Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những công nghệ tương lai dành cho tín đồ ẩm thực

Trong 5-10 năm nữa, những khái niệm “ăn kiêng” hay “giảm cân” sẽ trở nên xa lạ vì các sáng kiến công nghệ mới hỗ trợ người dùng.

Đồ ăn mô phỏng và “anh giao hàng” thông minh

Ở tương lai, nếu lười nấu ăn hoặc ngại ra ngoài, bạn chỉ cần sắm một chiếc máy in 3D. Máy in 3D phổ biến trên thị trường có chức năng biến những tấm ảnh, hình vẽ món ăn trở thành món ăn thực sự. Tất nhiên, món ăn này không được thực sự chế biến từ những nguyên liệu tươi mà chỉ được mô phỏng bằng các loại bột dinh dưỡng. Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng vì bánh mì, gỏi cuốn hay món tôm tẩm bột chiên in ra từ máy in 3D sẽ vẫn có hương vị, màu sắc và thành phần dinh dưỡng y như thật.

Đồ ăn cũng vì thế có thể được gửi đến nhau qua đường tin nhắn, email. Hãy thử tưởng tượng, bạn đang ở văn phòng với chiếc bánh mì khô cứng, vợ bạn gửi cho bạn hình ảnh của một bữa cơm do chính cô ấy nấu để bạn in ra. Và bạn có thể thưởng thức “chuẩn cơm vợ nấu” mà không phải di chuyển một quãng đường xa về nhà. Đây là viễn cảnh tương lai do bạn Đoàn Phương Anh gửi về cho cuộc thi #Tương lai là...: "Tương lai là khi mọi nhà có thể kết nối nhau thông qua một chiếc điện thoại, có thể gửi đồ ăn qua màn hình".

Thực đơn thông minh

Nếu hiện tại, dù ăn ở nhà hàng hay đường phố, bạn vẫn luôn lo lắng về an toàn thực phẩm thì trong tương lai gần, bạn sẽ dễ dàng truy xuất nguồn gốc món ăn, thông tin và thành phần dinh dưỡng bằng điện thoại thông minh. Ngoài ra, dựa vào những chỉ số từ cơ thể được tích hợp trong chiếc điện thoại, bạn biết được sẽ dị ứng với món ăn nào, món ăn nào nhiều chất không tốt cho cơ thể… Không những thế, các thực đơn thông minh trong các nhà hàng có thể sẽ chào hỏi, chúc bạn ăn ngon, tư vấn dinh dưỡng hoặc trò chuyện với bạn về thời tiết.

Duy trì bữa cơm gia đình thông minh

Cuộc sống tương lai ngày càng bận rộn nhưng không vì thế mà người phụ nữ lãng quên thói quen chăm sóc cho cả gia đình. Nữ ca sĩ Thu Minh dù có lịch trình làm việc dày đặc vẫn từng chia sẻ mong ước: “Tương lai là mình đi lưu diễn xa nhưng vẫn có thể nấu những bữa ăn ngon và hợp khẩu vị cho gia đình”. Vì thế, trong tương lai, hệ thống bếp thông minh với bộ nhớ siêu việt sẽ lắng nghe và ghi nhớ lời dặn dò của người chủ dù họ có đi xa để tự nấu những bữa ăn cho gia đình. Món ăn ít cay cho con nít, ninh nhừ cho người già hay nếu là ngày low-carb, tất cả sẽ được thiết kế toàn tâm toàn ý theo người dặn.

Cùng chung mong ước về một căn bếp thông minh khi bản thân quá bận, bạn Nhật Sơn Tek đã chia sẻ: “Tương lai là khi mọi gia đình đều có một vài robot giúp việc nhà. Đặc biệt là robot biết làm bếp kiêm chuyên gia dinh dưỡng. Đây là người bạn thân sẽ chăm chút cuộc sống của chúng ta hàng ngày dù có bận làm việc tới tối mịt mới về đi chăng nữa”.

Tạm biệt nỗi sợ tăng cân, béo phì

Vào năm 2020, mỗi món ăn đều có thể được chuyển hóa thành nguồn dinh dưỡng lành mạnh. Đồ ăn nhanh, bánh ngọt hay trái cây nhiều đường vốn có sức hấp dẫn không thể chối từ, chỉ cần bỏ vào chiếc tủ chuyển hóa trong 3 phút là đã đổi sang trạng thái ít đường, ít béo nhưng thơm ngon không thua kém bản gốc.

Còn nếu bạn đã lỡ mê mệt những món ăn không đúng với chế độ ăn của mình, cũng đừng lo. Những thiết bị thông minh giúp chuyển hóa, phân tán chất béo dư thừa trong cơ thể cũng sẽ giúp bạn vừa ăn ngon miệng thỏa thích mà lại có vóc dáng cân đối.

Máy cân đối vóc dáng có thể đốt lượng mỡ thừa cơ thể tích tụ sau mỗi bữa ăn giúp người sử dụng luôn có một cơ thể cân đối.

Nếu là người thích ẩm thực, thích tưởng tượng về những món ăn trong tương lai, bạn có thể chia sẻ hình dung, sáng kiến của mình về chuyện ăn uống, các thiết bị công nghệ hỗ trợ… tại cuộc thi #Tươnglailà tại website www.tuonglaila.com. Cũng đừng quên chia sẻ những viễn cảnh thú vị, những ước mơ của bạn về bản thân, gia đình, ngôi nhà và thành phố của bạn ở thì tương lai. Mỗi ý tưởng, kế hoạch của bạn cho tương lai sẽ là nguồn cảm hứng để Samsung xây dựng một kỷ nguyên cuộc sống hiện đại. Chia sẻ những tưởng tượng của mình và cùng rinh quà thưởng thú vị cùng Samsung.


Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm