Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những công nghệ sẽ sớm bị khai tử trong tương lai gần

Máy ảnh kỹ thuật số, Internet kết nối bằng dây, chuột máy tính hay những chiếc đĩa quang đã không còn là lựa chọn tối ưu của người dùng vài năm gần đây.

Những công nghệ sẽ sớm bị khai tử trong tương lai gần

Máy ảnh kỹ thuật số, Internet kết nối bằng dây, chuột máy tính hay những chiếc đĩa quang đã không còn là lựa chọn tối ưu của người dùng vài năm gần đây.

Internet có dây

Khi công nghệ Wi-Fi ra mắt, người ta đã sớm đưa ra dự đoán về khả năng “sống sót” không cao của các mạng Internet kết nối bằng dây. Tuy nhiên, nó vẫn tồn tại cho đến khi công nghệ 3G, 4G phát triển. Ở thời điểm hiện tại, 3G đang là hình thức kết nối được ưu tiên số một nhờ sự cơ động và mức giá giảm xuống khá thấp từ các nhà mạng. Do đó, người ta tin rằng, việc những chiếc cổng Ethernet trên PC, laptop hay Internet TV bị khai tử chỉ còn là vấn đề thời gian.

Máy ảnh kỹ thuật số

Smartphone chính là thủ phạm dẫn đến sự tê liệt trong phân khúc máy ảnh và máy quay phim kỹ thuật số. Từ những chiếc điện thoại được trang bị camera độ phân giải thấp, smartphone hiện nay đủ sức thay thế bất cứ chiếc máy ảnh nào với độ phân giải ở mức 8 – 12 megapixel, cá biệt còn lên đến 41 megapixel như trên chiếc 808 PureView của Nokia. Các dòng máy DSLR hay MILC hiện vẫn có chỗ đứng nhất định trên thị trường nhưng trong tương lai vài năm nữa, sẽ không dễ để chúng cạnh tranh với smartphone.

Điện thoại bàn

Ở thời điểm hiện tại, hầu như chỉ các cơ quan, văn phòng còn được trang bị loại điện thoại này còn phần lớn các gia đình đều đã chuyển sang sử dụng điện thoại di động. Cước phí thấp, ưu điểm lớn nhất của điện thoại cố định đã dần bị xóa nhòa bởi các chiêu khuyến mại từ các nhà mạng di động.

Máy tính để bàn

Cố CEO Steve Jobs của Apple năm ngoái đã đăng đàn, phát biểu về một kỷ nguyên “hậu PC” nơi những chiếc smartphone và máy tính bảng thống trị thị trường thiết bị di động. Sức mạnh xử lý của những chiếc desktop PC là điều không phải bàn cãi nhưng xu hướng của thị trường trong tương lai chính là “di động”. Do đó, những thiết bị cồng kềnh, "chết dí một chỗ" như PC chắc chắn sẽ không còn được ưa chuộng.

Chuột máy tính

Trong khoảng 5 năm qua, chi phí sản xuất các loại màn hình cảm ứng đã giảm xuống mức cực thấp, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất tích hợp công nghệ này lên mọi loại thiết bị trong gia đình, từ nhỏ bé như smartphone, vừa vừa như laptop cho đến khổ lớn như TV HD. Loại màn hình này nhanh chóng trở thành cơ chế nhập liệu chính, thay thế cho chuột và bàn phím. Sự ra mắt của hệ điều hành Windows 8 là minh chứng rõ ràng nhất cho sự chuyển dịch nói trên.

Số điện thoại

Nếu như số điện thoại sẽ bị khai tử, điện thoại sẽ dùng để làm gì? Đó là câu hỏi mà nhiều người đặt ra. Tuy nhiên, smartphone hiện được coi là một chiếc PC mini, đủ khả năng thực hiện những nhu cầu cơ bản của người dùng Internet. Cũng nhờ sự phát triển của Internet, các dịch vụ chat VoIP như Skype Google Talk thậm chí Facebook audio chat cũng đang phổ biến rộng rãi. Do đó, thứ mà người dùng cần nhớ là các ID chứ không phải số điện thoại của mình hoặc của bạn bè, gia đình.

Đĩa quang

DVD và Blu-ray đều là những công nghệ đột phá ở thời điểm nó ra mắt, tuy nhiên nó cũng không tránh khỏi quy luật đào thải do sự phát triển của Internet. Các hãng công nghệ lớn như Apple, Amazon hay Microsoft đều khôn ngoan, cho ra mắt các dịch vụ lưu trữ dựa trên điện toán đám mây hấp dẫn. Với đĩa DVD hay Blu-ray, người dùng không thể tự tay tẩy xóa những nội dung bên trong đó nhưng với dịch vụ lưu trữ đám mây, điều đó hoàn toàn có thể đó là chưa kể đến ưu thế về việc truy cập nội dung lưu trữ mọi lúc mọi nơi, chỉ cần có mạng Internet.

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm