Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những công nghệ giúp mở rộng tầm nhìn

Kính thực tế ảo giúp xóa nhòa khoảng cách về không gian, trong khi sáng kiến về xe tải trong suốt cho các lái xe mở rộng tầm nhìn, tránh tai nạn đáng tiếc khi tham gia giao thông.

Kính thực tế ảo

Thực tế ảo là một trong những xu hướng công nghệ phát triển nhất hiện nay. Dựa trên nền tảng đó, kính thực tế ảo Gear VR đã ra đời, giúp người dùng mở rộng tầm nhìn và xóa bỏ khoảng cách về không gian.

Gear VR mang đến cho những bệnh nhi ở bệnh viện Santa Maria Gorettu tại thành phố Latina nước Ý những trải nghiệm khó quên. Dù không thể ra ngoài hoặc phải nằm trên giường bệnh thời gian dài, các em có thể cảm nhận trò chơi tàu lượn siêu tốc, trượt nước… thông qua hình ảnh trong kính thực tế ảo Gear VR. Những hình ảnh này được ghi lại bằng các camera 360 gắn trên tàu lượn siêu tốc và máng trượt, do vậy chân thật và mang lại cho người xem cảm giác như chính mình đang chơi.

Bé trai hứng khởi tận hưởng những trò chơi tàu lượn thú vị qua kính thực tế ảo Gear VR.
Bé trai hứng khởi tận hưởng những trò chơi tàu lượn thú vị qua kính thực tế ảo Gear VR.

Đưa các bệnh nhi đến với thế giới thông qua Gear VR là một hoạt động trong dự án Emotion do Samsung khởi xướng. Không chỉ đem niềm vui đến với trẻ em, thiết bị này hứa hẹn là phương thuốc tinh thần hữu hiệu cho quá trình điều trị.

Trải nghiệm kính thực tế ảo Gear VR Thiết bị giúp người dùng mở rộng tầm nhìn và xóa bỏ khoảng cách về không gian.

Kính thực tế ảo còn có chức năng truyền hình trực tiếp, giúp người dùng cảm thấy như đang tham gia vào một sự kiện cách hàng nghìn km. Jason Larke là một ông bố hai con tại Australia, người từng tận mắt chứng kiến khoảnh khắc con trai thứ ba chào đời dù đang ở xa vợ 4.000 km. Một hệ thống máy quay 360 được đặt ngay tại phòng sinh của vợ Jason Larke, kết nối với kính Samsung Gear VR và mang những hình ảnh sống động đến mức anh cảm thấy như chính mình đứng trong phòng sinh và động viên vợ vượt cạn.

Jason Larke chứng kiến sự ra đời của con trai bằng kính Samsung Gear VR.
Jason Larke chứng kiến sự ra đời của con trai bằng kính Samsung Gear VR.

Câu chuyện của Jason Larke cho thấy công nghệ hoàn toàn có khả năng rút ngắn khoảng cách, kết nối và giúp bạn không bỏ lỡ những khoảnh khắc quan trọng trong cuộc sống.

Trải nghiệm truyền hình trực tiếp từ công nghệ thực tế ảo Kính thực tế ảo có chức năng truyền hình trực tiếp, giúp người dùng cảm thấy mình đang tham gia vào một sự kiện cách xa hàng nghìn km.

Xe tải trong suốt

Một trong những nguyên nhân gây ra nhiều tai nạn giao thông là các tài xế muốn vượt lên xe phía trước trong khi tầm nhìn hạn chế. Trên tuyến đường cao tốc, tình trạng này càng xảy ra thường xuyên, do có nhiều xe tải hay container di chuyển che khuất xe phía sau.

Để giải quyết vấn đề này, Samsung ra mắt một thiết bị mở rộng tầm nhìn cho tài xế, mang tên Safety Truck (Xe tải an toàn). Thiết bị gồm một màn hình gắn ở sau lưng xe tải để hiển thị hình ảnh do chiếc camera ở đầu xe thu được. Nhờ đó, tài xế biết lái xe phía sau có thể nhìn thấy quang cảnh phía trước xe tải có đủ an toàn để vượt lên hay không. Nói cách khác, Safe Truck biến xe tải phía trước trở nên “trong suốt”.

Nhờ thiết bị Safety Truck, những chiếc xe tải hay xe buýt to lớn trở nên “trong suốt”.
Nhờ thiết bị Safety Truck, những chiếc xe tải hay xe buýt to lớn trở nên “trong suốt”.

Safety Truck giúp tài xế đi sau xe tải nhận thấy các tình huống khẩn cấp bị che khuất phía trước để xử lý kịp thời. Camera gắn phía trước mũi xe trang bị chế độ ban đêm, hiển thị tốt nội dung khi trời tối, giảm thiểu tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Xe tải trong suốt giúp tránh tai nạn giao thông Thiết bị công nghệ Safety Truck biến những chiếc xe tải to lớn trở nên trong suốt, nhờ vậy tài xế chạy sau có thể thấy các tình huống đang xảy ra phía trước xe tải để kịp xử lý.

Kính thực tế ảo Gear VR lẫn thiết bị Safety Truck đều xuất phát từ hiện thực cuộc sống hàng ngày và nhu cầu tìm ra giải pháp cho vấn đề đó. Có thể thấy, công nghệ đang biến các mong ước của con người về một tương lai tốt đẹp hơn trở thành hiện thực. Đây cũng là tiền đề để công nghệ phát triển.

Nếu chính bạn cũng nảy ra ý tưởng về sự thay đổi tương lai nhờ công nghệ, bạn có thể gửi về cuộc thi “Tương lai là…” do Samsung tổ chức. Chia sẻ của bạn là cảm hứng để các nhà sản xuất tìm kiếm, phát minh những sản phẩm công nghệ tiên tiến. Người tham gia cuộc thi chỉ cần thể hiện ý tưởng ở 3 chủ đề: tôi của tương lai, ngôi nhà tương lai và thành phố tương lai, dưới dạng văn bản đính kèm hình ảnh minh họa và gửi đến website của cuộc thi www.tuonglaila.com. Quà tặng cho bài thi chiến thắng là Galaxy Note 5 và nhiều phần thưởng hấp dẫn khác.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm