Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những con tàu cướp biển khét tiếng thế giới

Với cướp biển, tàu không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là công cụ chiến đấu. Một chiếc tàu lý tưởng phải không quá cồng kềnh, có tốc độ nhanh và dễ tấn công.

Sloop

Đây là loại tàu nổi tiếng nhất của cướp biển vùng Caribe và Đại Tây Dương vào cuối những năm 1600. Với rầm neo buồm lớn, nó rất linh hoạt với nhiều hướng gió khác nhau. 

Chiều dài của tàu khoảng từ 10 đến 20 m và tốc độ tối đa có thể đạt 10 hải lý/giờ. Tàu có sức chứa từ 20 tới 70 người cùng 15 khẩu súng thần công. Thân tàu cũng rất dễ di chuyển khi bị sét hoặc các tàu đối thủ tấn công. Hơn nữa, chiều rộng của tàu chỉ 3 m giúp nó có thể nhanh chóng trú ẩn an toàn trong các khe hẹp.

Schooner

Loại tàu có hai cột buồm này cũng được cướp biển vùng Caribe và Đại Tây Dương rất yêu thích. Tốc độ tàu nhanh, độ di động tốt và được trang bị tới 12 khẩu súng thần công. 

Sức chứa của tàu lên tới 75 - 100 người và chiều rộng chỉ khoảng gần 2 m, khiến cho việc trú ẩn khá thuận lợi dù không thể chở nhiều của cải hay kho báu.

Brigantine

Những cướp biển vùng Địa Trung Hải thường xuyên sử dụng loại tàu hai cột buồm này do nó có thể chiến đấu trong điều kiện trời ít gió. Những cánh buồm của tàu có thể cơ động sắp xếp theo nhiều vị trí phù hợp cho di chuyển và chiến đấu. 

Tàu Brigantine dài và có khối lượng lớn hơn các loại tàu khác nên nó được ưu tiên sử dụng trong những trận chiến kéo dài. Tàu có chiều dài khoảng 30 - 35 m, chiều rộng khoảng 8 - 10 m và chiều cao từ 3 đến 6 m.

Galley

Đây là phương tiện ưa thích của những cướp biển Barbary vùng Địa Trung Hải những năm 1500. Sức mạnh của con tàu đến từ 30 mái chèo được vận hành bởi các thủy thủ. Các cánh buồm chỉ tham gia lực đẩy phụ cho con tàu. Trên tàu chỉ có một số súng thần công phục vụ cho chiến đấu cùng với hơn 100 cướp biển.

8 điều bất ngờ về cướp biển (kỳ 1)

Dù là những kẻ sống ngoài vòng pháp luật, cướp biển rất tôn sùng dân chủ. Chúng cũng là những kẻ tiên phong trong việc áp dụng chế độ bảo hiểm lao động.

Thuyền trưởng Blackbeard và kho báu khổng lồ

Thuyền trưởng Edward Teach hay còn gọi là Blackbeard đã đánh chiếm một con tàu nô lệ của Pháp có tên gọi Concorde năm 1717 và lập nên đội cướp biển của riêng mình. Đây là đội hùng mạnh nhất trong lịch sử cướp biển nước Mỹ. 

Vào tháng 5/1718, Blackbeard tấn công cảng Charleston và chiếm 5 tàu chở hàng. Sau đó, ông bất ngờ giết bớt gần một nửa thuỷ thủ đoàn để chiếm giữ của cải tại Topsail. Do con tàu hỏng nặng, cuối cùng Blackbeard đành bỏ lại Concorde và tìm một con tàu khác. 

Tới năm 1997, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy Concorde ngoài khơi bờ biển Beaufort, bắc California. Xác con tàu và toàn bộ kho báu khổng lồ của Blackbeard đều nằm dưới đáy biển sâu. Kho báu này sau đó được trao tặng cho bang Bắc Carolina và được mệnh danh là kho báu lớn nhất thế kỷ 20. 

Thuyền trưởng Kidd và con tàu Adventure Galley

Thuyền trưởng William Kidd, người vốn là một thủy thủ Scotland, đã được đô đốc New York Robert Livingston giao quyền chỉ huy con tàu Adventure Galley với nhiệm vụ chiến đấu chống lại cướp biển Anh dọc vùng biển Đông Ấn đồng thời thu thập các tài sản và kho báu của cướp biển cho chính phủ Mỹ. 

Tàu Adventure Galley nặng 287 tấn, chứa 34 súng thần công, 23 mái chèo, và là con tàu tối tân có thể chiến đấu trong cả điều kiện trời lặng gió. Con tàu kiêu hãnh giương buồm ra khơi với hy vọng sẽ bất bại, tuy nhiên Kidd nhận ra rằng việc đối đầu với những tên cướp biển khó hơn ông tưởng. William Kidd quyết định trả lại toàn bộ các khoản đầu tư của chính phủ Mỹ và quay lại tấn công các tàu đồng minh. 

Tới năm 1698, Kidd rời bỏ con tàu Galley do hư hỏng nặng tại Madagasca. Ông vẫn cầu xin Livingston tha thứ. Tuy nhiên, khi trở lại London, Kidd bị đưa ra xét xử và bị khép tội cướp biển. Ông bị hành quyết vào năm 1701.

Bartholomew Roberts và đội tàu Royal Fortune

Thuyền trưởng nổi tiếng cuối cùng được nhắc tới chính là Black Bart cùng đội tàu Royal Fortune. Chiến lợi phẩm đầu tiên được Bart đánh chiếm là một con tàu brigantine của Pháp vào năm 1720. Ông trang bị 26 súng thần công cho con tàu này và mang nó tới Caribe. 

Không lâu sau, ông tiếp tục đánh chiếm một tàu chiến Anh cho chính quyền Martinique và đổi tên nó thành tàu Royal Fortune thứ hai, chọn nó làm tàu tiên phong cho đội tàu của mình. Tới Tây Phi, Bart thừa thắng đánh tàu Onslow và tiếp tục bổ sung vào đội Royal Fortune thành viên thứ 3. 

Tổng cộng hơn 400 con tàu ngoài khơi Tây Phi, Canada và Caribe đã bị Bart đánh chiếm từ năm 1719 đến năm 1722. Mãi tới năm 1722, con tàu cuối cùng của Bart mới bị tàu chiến HMS Swallow của Anh đánh đắm. Black Bart được mệnh danh là cướp biển hào hoa và thành công nhất trong kỷ nguyên vàng của “nghề” cướp biển.

8 điều bất ngờ về cướp biển (kỳ 2)

Hải tặc cổ vũ hôn nhân đồng giới nên rất nhiều đàn ông trên tàu cướp biển sống như vợ chồng. Chúng xây dựng các quy tắc ứng xử để duy trì trật tự trên tàu.

Thuyền trưởng Edward Teach hay còn gọi là Blackbeard đã đánh chiếm một con tàu nô lệ của Pháp có tên gọi Concorde năm 1717 và lập nên đội cướp biển của riêng mình. Đội cướp biển của ông đã trở thành đội hùng mạnh nhất trong lịch sử cướp biển nước Mỹ. 

Vào tháng 5-1718, Blackbeard tấn công cảng Charleston và chiếm được 5 tàu chở hàng. Sau đó, ông bất ngờ giết bớt gần một nửa thuỷ thủ đoàn của mình để chiếm giữ của cải tại Topsail. Do con tàu bị hỏng nặng, cuối cùng Blackbeard đành bỏ lại tàu Concorde và tìm một con tàu khác. 

Tới năm 1997, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy ngoài khơi bờ biển Beaufort, Bắc California xác con tàu và toàn bộ kho báu khổng lồ của Blackbeard dưới đáy biển sâu. Kho báu này sau đó được trao tặng cho bang North Carolina và được mệnh danh là kho báu lớn nhất thế kỷ 20. 
Thuyền trưởng Edward Teach hay còn gọi là Blackbeard đã đánh chiếm một con tàu nô lệ của Pháp có tên gọi Concorde năm 1717 và lập nên đội cướp biển của riêng mình. Đội cướp biển của ông đã trở thành đội hùng mạnh nhất trong lịch sử cướp biển nước Mỹ. 

Vào tháng 5-1718, Blackbeard tấn công cảng Charleston và chiếm được 5 tàu chở hàng. Sau đó, ông bất ngờ giết bớt gần một nửa thuỷ thủ đoàn của mình để chiếm giữ của cải tại Topsail. Do con tàu bị hỏng nặng, cuối cùng Blackbeard đành bỏ lại tàu Concorde và tìm một con tàu khác. 

Tới năm 1997, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy ngoài khơi bờ biển Beaufort, Bắc California xác con tàu và toàn bộ kho báu khổng lồ của Blackbeard dưới đáy biển sâu. Kho báu này sau đó được trao tặng cho bang North Carolina và được mệnh danh là kho báu lớn nhất thế kỷ 20.

http://www.anninhthudo.vn/kham-pha/nhung-con-tau-cuop-bien-noi-tieng-the-gioi/563575.antd

Theo Cao Anh Lâm/An ninh thủ đô

Bạn có thể quan tâm