Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cơn sốt ảo trên thị trường sim 10 số

Mỗi lần ra mắt, những dải sim đầu số mới luôn tạo nên cơn sốt khi người chơi săn đón, các đầu nậu om hàng đẩy giá cao. Thế nhưng, cơn sốt nhanh hạ nhiệt chỉ sau một thời gian ngắn.

Còn nhớ, thời điểm năm 2009, mạng Vietnamobile ra mắt đầu số 092 từng khiến dân chơi sim sốt xình xịch sau 2 năm im hơi lặng tiếng, kể từ sự ra mắt ồ ạt dãy sim 10 số (đầu 09x) của ba nhà mạng lớn vào năm 2006, 2007.

Thời điểm này, khi sim 11 số đang tràn ngập trên thị trường, nhiều người cho rằng, đây sẽ là mạng cuối cùng sở hữu dãy sim 10 số.

Trước một tuần Vietnamobile khai trương, các diễn đàn, đại lý đã rục rịch hỏi thăm về những sim đầu 092. Nhiều nơi nhận đặt sim đầu số này với giá cao chót vót.

Dù chưa ra mắt trên thị trường, song những sim đầu số đẹp luôn được các chủ buôn đẩy giá lên cao. Ảnh: Thiên Minh. 

Đến ngày 8/4/2009, dải số đầu 092 chính thức ra mắt mạng này, những số Vip được chào bán với mức giá ngang ngửa đầu 093, 094,… của các “đàn anh” Viettel, MobiFone, VinaPhone. Theo thông tin từ e-CHÍP Mobile, khi đó, những sim đầu 092 kết thúc bằng 771771, 113113, 272727 được rao bán với giá 5-30 triệu đồng. Đặc biệt đuôi 666888 giá lên tới 50 triệu đồng.

Mặc dù chưa tìm hiểu về chất lượng mạng, vùng phủ sóng, song nhiều người vẫn săn bằng được những số này. Điều này càng tạo cơ hội cho giá của những sim VIP đầu 092 được dịp đẩy lên cao. 

Thế nhưng, theo một người chơi sim kỳ cựu ở TP HCM, năm 2015, khi Gmobile được cấp thêm đầu số 099, ba nhà mạng lớn được cấp thêm 7 triệu thuê bao 10 số, thì giá sim đầu 092 bắt đầu lao dốc. Còn động thái của Gmobile khi tung ra thị trường liền lúc 5.000 sim số đẹp thuộc các đầu số 0993-0994-0995-0996 lại khiến cơn sốt về sim số đẹp một lần nữa lại trào lên.

Song, với lượng thuê bao 10 số đầu 09x tràn ngập, giới chơi sim cho biết, thị trường dần trở nên bão hòa. Khi đó, người ta lại tiếp tục kỳ vọng vào những đầu số mới.

Đến đầu năm 2016, khi thông tin ba nhà mạng lớn lần lượt được cấp thêm đầu số 086, 088, 089, dự báo về những sim "khủng" một lần nữa làm xôn xao giới chơi sim số. Dù chưa ra mắt chính thức, nhưng những đồn đoán về các thuê bao tiền tỷ như 0888.888.888, 0898.888.888, 0868.888.888... khiến câu chuyện về thị trường này lại nóng dần lên. 

Anh Hải, từng một thời buôn sim lớn ở Gò Vấp, TP HCM chia sẻ, cơn sốt đầu 08x "nóng" hơn bao giờ hết bởi độ độc, lạ và ý nghĩa đẹp nhất trong các đầu số. Và độ nóng ngày càng tăng cao do những đầu nậu là chủ buôn, đại lý "bơm". 

Theo anh, những dịp này, các chủ buôn liên kết om số, tạo nên cơn sốt ảo để đẩy giá lên cao. Khi đầu 08 còn hot, nhu cầu người dùng cao thì đây chính là thời điểm ăn nên làm ra của các chủ buôn. Cũng nhờ đón đầu xu hướng, nhiều nơi đã chào bán những sim đầu số mới với giá cao chót vót. 

Ngoài tự thân nó tự hot và toan tính của nhà mạng, người buôn, thì tâm lý khách hàng cũng góp phần tạo nên cơn sốt ảo. "Bên cạnh đó, quan niệm về việc dùng số, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh được coi trọng, thì có cung, ắt có cầu", anh Hải cho hay. 

Nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, anh cho rằng, thị trường sim số đầy biến động nên buôn sim nhiều rủi ro. Ai đoán được xu hướng thị trường thì trúng to. Nếu rơi vào bẫy sốt ảo sẽ lỗ nặng. Cũng vì thế, khi đầu cơ, họ phải rất thận trọng.

Việc nắm bắt thông tin nguồn từ các nhà mạng là điều cần thiết. Bởi chỉ cần một động thái nhỏ của nhà mạng, chủ buôn có thể mất hàng trăm triệu, thậm chí tiền tỷ. "Đơn cử như những tin đồn sáp nhập mạng nhỏ với mạng lớn, ra đầu số 08x vào cuối năm 2015 trước đó cũng khiến nhiều người buôn sim chao đảo", anh Hải chia sẻ. 

Trước đó, để đảm bảo lượng thuê bao chính chủ, tránh tình trạng đầu cơ, đầu nậu các sim số đẹp, một số nhà mạng có quy định khách hàng đặt mua sim với hình thức đăng ký qua website. Theo đó, người mua bắt buộc liên hệ với tổng đài hoặc đại lý gần nhất của nhà mạng để đấu nối trực tiếp.

Thế nhưng, gần đây, việc bán sim ra thị trường có phần nới lỏng hơn. Bên cạnh đó, một số đơn vị chỉ tung ra lượng sim nhất định, tạo nên sự khan hiếm.

Song song các đầu nậu vẫn có nhiều "mánh" để ôm lượng sim lớn, sau đó rủ nhau om hàng, chờ thời điểm đẩy giá lên cao. Vì thế, người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ, tránh rơi vào bẫy sốt ảo mà các chủ đầu cơ giăng ra. 

3-5 triệu đồng một sim điện thoại đầu 088

Chưa có giá cước chính thức và còn 4 ngày nữa đầu số mới 088 mới được bán trên website nhưng trên thị trường, một số nơi đã chào khách với giá 3-5 triệu đồng mỗi sim.


Thiên Minh

Bạn có thể quan tâm