Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cỗ máy khổng lồ bị bỏ hoang

Đây là các cỗ máy lớn được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ nặng nề nhưng giờ đây, chúng chỉ là sắt vụn bị mưa gió "giày xéo".

Những cỗ máy khổng lồ bị bỏ hoang

Đây là các cỗ máy lớn được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ nặng nề nhưng giờ đây, chúng chỉ là sắt vụn bị mưa gió "giày xéo".

Máy bay chở khách Boeing 747 ở Seoul, Hàn Quốc

Một số chiếc Boeing 747 từng được chuyển đổi thành nhà ở nhưng máy bay ở Seoul có thể là chiếc duy nhất trên thế giới biến thành nhà hàng. Phi cơ này vốn thuộc hãng hàng không Pan American World Airway. Tuy nhiên, công ty sau đó ngừng hoạt động vào năm 1991 nên máy bay cũng bị bỏ không và được đưa đến bãi thải ở California.

Cỗ máy khổng lồ sau đó được một chủ nhà hàng mua lại năm 2001. Nó được tháo dỡ, chuyển tới Hàn Quốc bằng 62 container cỡ lớn, rồi được lắp lại và chuyển mục đích sử dụng thành một nhà hàng. Tuy nhiên, vì gặp khó khăn tài chính, dự án này buộc phải tạm dừng và chiếc Beoing khổng lồ cũng bị bỏ hoang ở đây. Sau gần 1 thập kỷ chiếm diện tích rộng lớn trong khu vực, máy bay bị loại bỏ năm 2010.

Xác tàu SS American Star ở Fuerteventura, quần đảo Canary

Được kiến trúc sư hải quân William Francis Gibbs thiết kế và chế tạo năm 1940, con tàu có thể chở 1.200 hành khách và 643 thủy thủ. Nó sau đó được đổi tên thành USS West Point để làm nhiệm vụ chở binh lính trong Thế chiến II. Cuối những năm 1980, tàu ngừng hoạt động và được rao bán làm phế liệu.

Tuy nhiên, sau khi công ty dự định mua tàu vỡ nợ, nó may mắn thoát khỏi số phận sắt vụn. Tiếp đó, một công ty khác mua lại tàu và đổi tên thành American Star với dự định biến đây thành khách sạn 5 sao ngoài khơi Phuket, Thái Lan.

Tuy nhiên, khi tàu được kéo đến Đông Nam Á năm 1994, mưa bão khiến nó mắc cạn ngoài khơi Fuerteventura, quần đảo Canary. Thường xuyên bị sóng lớn đánh, xác con tàu gần như chìm hoàn toàn xuống biển năm 2010. 

Cỗ máy vận chuyển tàu vũ trụ Buran ở Kazakhstan

Cỗ máy khổng lồ này từng vận chuyển tàu con thoi Buran của Nga từ nhà chứa tới bệ phóng tên lửa. Tuy nhiên, sau khi Buran hoàn thành chuyến bay không người lái duy nhất năm 1988, cỗ máy này không còn nhiều giá trị sử dụng. Tàu vũ trụ Buran sau đó cũng bị phá hủy khi nhà chứa bị sập năm 2002 do việc bảo trì kém.

Máy xúc gầu quay Bagger 293 ở Nga

Máy xúc gầu quay là cỗ máy lớn được thiết kế để chuyển hàng nghìn tấn đất ở mỏ khoáng sản lộ thiên. Những con quái vật lo lớn này khác với thiết bị khai thác mỏ quy mô lớn khác nhờ việc sử dụng một chiếc gầu quay. Đây là thiết bị gồm nhiều chiếc gầu gắn với nhau hình bánh xe và liên tục quay để hốt đất đá. Bagger 293 là cỗ máy lớn nhất như vậy từng được chế tạo. Hiện máy xúc bị bỏ hoang và rỉ sét tại một bãi đất trống ở Nga.

Dàn khoan dầu ở Belfast, Bắc Ireland

Dàn khoan dầu được xây dựng cuối những năm 1990 và nằm ở khu vực nhà máy đóng tàu Harland and Wolff. Đây là một trong những nhà máy nổi tiếng nhất thế giới vì từng đóng tàu Titanic xấu số. Trong khi nhà máy Harland and Wolff đang được tái sinh và trở thành điểm du lịch hấp dẫn, thì dàn khoan dầu vẫn bị bỏ hoang nhiều năm qua.

Tàu River Princess, Ấn Độ

Tàu chở hàng River Princess dài 240m mắc cạn trên bờ biển Candolim ở bang Goa, Ấn Độ, sau khi nó bị một cơn bão đánh vào bờ năm 2000. Tàu bị đẩy vào quá sát bờ nên việc kéo tàu ra biển gặp rất nhiều khó khăn. Vì không có đủ kinh phí để cứu tàu, chính quyền địa phương để nó mắc kẹt và rỉ sét ở bờ biển. Giới chức Goa đang loay hoay tìm cách kéo con tàu đi nơi khác vì nó là mối đe dọa với môi trường trong khu vực.

Bình An

Theo Infonet.vn

Bình An

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm