Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những chuyến tàu nhọc nhằn ngày cận Tết của hàng triệu dân TQ

Cuộc di cư hàng loạt của công nhân từ các thành phố lớn trở về nông thôn trong dịp Tết năm nay có phần ảm đạm hơn so với các năm trước do sự chững lại của kinh tế Trung Quốc.

hang trieu nguoi di chuyen xuan van anh 1
Hành khách chờ lên tàu tại ga Đông Hàng Châu ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, ngày 30/1. Hàng trăm triệu người Trung Quốc đang di chuyển trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trong Xuân vận 2019, đợt di cư lớn nhất thế giới ở quốc gia tỷ dân khi mọi người đồng loạt trở về quê ăn Tết. 
hang trieu nguoi di chuyen xuan van anh 2
Một người đàn ông gánh theo đồ đạc của mình len giữa đám đông hành khách tại nhà ga ở Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang. Vào thời điểm này trong năm, hàng trăm triệu người lại di chuyển khắp Trung Quốc bằng đường sắt, đường bộ, máy bay và thậm chí là đi bộ để đoàn tụ với gia đình ở quê nhà vào dịp Tết Nguyên đán.
hang trieu nguoi di chuyen xuan van anh 3
Hành khách chờ tàu tại ga Bắc Kinh, ngày 31/1. Trong mùa du lịch dịp Tết Nguyên đán năm nay, còn được gọi là Xuân vận ở Trung Quốc, dự kiến có tổng cộng gần 3 tỷ chuyến đi, tăng 0,6% so với năm 2018. Xuân vận 2019 diễn ra từ ngày 21/1 đến ngày 1/3, với ngày đầu tiên của năm Âm lịch Kỷ Hợi rơi vào ngày 5/2.
hang trieu nguoi di chuyen xuan van anh 4
Mạng lưới đường sắt sẽ phục vụ khoảng 4.790 chuyến xe lửa trước lễ hội và 4.860 chuyến tàu sau Tết. Để chuẩn bị cho mùa du lịch, nhân viên đường sắt và cả cảnh sát đã kiểm tra và bảo trì các tàu cao tốc. Một số tuyến đường sắt cao tốc sẽ lần đầu tiên được thử nghiệm trong Xuân vận năm nay.
hang trieu nguoi di chuyen xuan van anh 5
Các chuyến tàu cao tốc đã giảm hơn 2/3 thời gian di chuyển cho những hành khách có tiền trong khi nhiều công nhân từ vùng nông thôn vẫn phải chen chúc nhau trong các chuyến tàu kéo dài hai ngày để trở về quê nhà.
hang trieu nguoi di chuyen xuan van anh 6
Một hành khách ngồi trên chuyến tàu khởi hành từ ga Bắc Kinh. Một số người bày tỏ sự mệt mỏi do khó khăn trong việc mua vé tàu. Nhiều người không thể mua được vé vì số lượng người đi tàu quá lớn.
hang trieu nguoi di chuyen xuan van anh 7
Các hành khách hối hả tại ga Hàng Châu Đông. Với 400 triệu người Trung Quốc đổ ra đường bộ, đường sắt và đường hàng không, chưa kể các du khách nước ngoài như Hàn Quốc, Thái Lan, đợt di cư hàng loạt khiến việc đi lại trong khu vực trở nên khốn khổ.
hang trieu nguoi di chuyen xuan van anh 8
Một phụ nữ cho con ăn khi chờ tàu ở ga Bắc Kinh. Cuộc di cư hàng loạt của công nhân từ các thành phố lớn trở về nông thôn năm nay có phần ảm đạm hơn so với các năm trước. Với sự chững lại của nền kinh tế Trung Quốc, các kế hoạch sa thải hàng loạt và các nhà máy đóng cửa sớm hơn cho ngày lễ quan trọng nhất năm, nhiều công nhân sẽ không có việc làm khi trở lại sau Tết Nguyên đán.
hang trieu nguoi di chuyen xuan van anh 9
Các hành khách đi vào ga xe lửa Bắc Kinh để lên tàu. Đây cũng là Tết Nguyên đán đầu tiên kể từ khi Trung Quốc bắt đầu áp dụng hệ thống tín dụng xã hội cho các chuyến bay và tàu hỏa.
hang trieu nguoi di chuyen xuan van anh 10
Những người có hành vi sai trái, từ hành vi ngang ngược trên máy bay, hút thuốc trên tàu hỏa cho đến những sai phạm tài chính, sẽ bị hạn chế đi máy bay và đi tàu trong vòng một năm. Chính phủ Trung Quốc cho rằng chính sách này sẽ khiến các du khách cư xử văn minh hơn để không bị liệt vào danh sách đen.
hang trieu nguoi di chuyen xuan van anh 11
Các hành khách đợi lên tàu tại Ga Bắc Thâm Quyến, ngày 31/1. Các nhà chức trách hy vọng cơn sốt Xuân vận năm nay sẽ bớt hỗn loạn hơn so với những năm trước sau khi công nghệ mới được đưa vào áp dụng tại các nhà ga để giảm thời gian chờ đợi.
Thành phố TQ thay đường ray thần tốc trong đêm, chuẩn bị Xuân vận Gần 1.500 công nhân chỉ mất khoảng sáu tiếng để thay đường ray khu vực trung tâm thành phố Tây An, hoàn tất trước khi đoàn tàu đầu tiên rời bến lúc 6h21 ngày hôm sau.

Trung Quốc ngập tràn sắc màu đón Tết Kỷ Hợi

Không khí lễ hội với sắc đỏ của đèn lồng, câu đối, trang trí ánh sáng cùng các chương trình biểu diễn nghệ thuật hiện diện khắp nơi tại Trung Quốc trước thềm năm mới Kỷ Hợi.

Hàng triệu người Trung Quốc vạ vật chờ tàu về quê ăn Tết

Hàng triệu lao động nông thôn rời thành phố dịp Tết khiến các ga xe lửa của Trung Quốc trở nên quá tải, nhiều hành khách phải chờ đợi ở nhà ga hoặc ngoài trời lạnh.

Tuyết Mai

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm