Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những chuyện sau bộ ảnh Việt Nam độc đáo mà bình dị

Đằng sau mỗi bức ảnh của It's happened to be Vietnam là một câu chuyện cảm động về cuộc đời của bác bán báo, bà cụ bán chè hay cô nàng thích làm bánh.

Những chuyện sau bộ ảnh Việt Nam độc đáo mà bình dị

Đằng sau mỗi bức ảnh của It's happened to be Vietnam là một câu chuyện cảm động về cuộc đời của bác bán báo, bà cụ bán chè hay cô nàng thích làm bánh.

Bộ ảnh của chàng trai trẻ ở tuổi hai mươi của fanpage It's happened to be Vietnam đã đem đến cảm nhận mới cho cư dân mạng.

It's happened to be Viet Nam là một fanpage của chàng trai trẻ đang ở độ tuổi hai mươi. Những bức ảnh của anh chàng này chia sẻ trên trang mạng đã khiến nhiều bạn trẻ rất thích thú. Không chỉ là những bức ảnh đơn thuần mà sau đó còn là câu chuyện, cuộc đời của nhân vật trong ảnh hay là cảm nhận của chính tác giả. Trong khi những bức ảnh đem đến cho người xem một Việt Nam bình dị, mộc mạc thì câu chuyện kể sau đó lại chứa đựng nhiều ý nghĩa rất sâu sắc.

Để giới thiệu về việc lập ra trang mạng này, tác giả đã viết: "Chào các bạn, mình là một chàng trai trẻ tình cờ được trải qua những tuổi 20 của mình tại Việt Nam. Cuộc sống mình rất ổn cho đến khi mình nghĩ, nếu lỡ ngày tận thế 2012 có thật thì sao? Mình sẽ chết trước khi biết được mọi ngõ nghách của đất nước này. Thế nên mình quyết định làm ra trang It's happened to be Vietnam trước khi tất cả bị cuốn trôi trong một trận đại hồng thuỷ mơ hồ nào đó vào cuối năm nay.

"Mình ước tính có khoảng 88 triệu người đang sống ở Việt Nam, và mình tin rằng, bất cứ ai cũng có một câu chuyện hay ho đủ để khiến họ tự hào khi kể lại. Và mình cũng dại nghĩ không lý nào mình có thể làm một trang sau khi nghe hết tất cả những câu chuyện dễ thương đó được".

"It's happened to be Vietnam được dành cho một và chỉ một đất nước Việt Nam tuyệt vời, đến tất cả con người tốt bụng nhất trái đất này và tất cả những bức ảnh kẹt xe mà khách du lịch nào cũng chụp khi đến đây".

Chủ nhân của những bức ảnh là chàng trai hai mươi tuổi. Mặc dù còn rất trẻ nhưng anh chàng này đã có cái nhìn sâu sắc về cuộc sống, về những con người xung uanh.

Mở đầu fanpage là hình ảnh và cuộc trò chuyện với một chị bán nước ở nhà thờ Đức Bà.

"Chị này bán nước ngay nhà thờ Đức Bà, bán từ năm 92, cái làm mình chú ý ở chị là kiểu mặt rặt miền Nam, kiểu nhìn vào là cười tươi rói, tay cầm cái lon và lắc lắc… Khoan, ý mình là NGAY lúc đó, chị đang cười và cầm một cái lon, và đang lắc khí thế. Thì ra chị gọi chim bồ câu xuống cho ăn" - trích từ câu chuyện của chàng trai với chị bán nước.

Không phải lúc nào cũng dễ dàng chụp được hình ảnh của một ai đó. Đôi khi, anh chàng này cũng gặp những khó khăn do người mẫu trong ảnh không cho chụp. Nhưng nhờ cách ăn nói của mình, những gì cậu muốn cũng đã đạt được. Không chỉ thế, anh chàng này còn biết được thêm nhiều điều mới mẻ, rút ra được kinh nghiệm sống cho mình. "Có thể mình quá trẻ để hiểu được tuổi già là như thế nào, nhưng gặp chú xe ôm này khiến mình cũng không bận tâm lắm về khái niệm thời gian sẽ làm gì với mình trong những năm tiếp theo" - chia sẻ của chàng trai sau khi trò chuyện với chú xe ôm.

"Chú này sinh năm 195 mấy lận, chạy xe ôm ở quận nhất, lúc đầu mình xin chụp ảnh chú không cho, nhất quyết không là không dù có dụ dỗ bằng bất cứ cách nào, nhưng cuối cùng mình đánh liều nói là "Chú cho con chụp hình đi rồi con kể chuyện của con cho chú nghe" ai ngờ lại được, chú rút ngay ra điếu thuốc, châm lửa, trụ một chân rồi nói "ô kê"" - nguyên văn lời giới thiệu về bức ảnh.
"Còn bé này nhìn mặt rất quậy nhưng xin chụp hình thì không chịu, mắc cỡ, úp vào bụng của ba cho tới khi ba biểu "làm siêu nhân cho anh chụp hình đi con" mới chịu cười cười tay gồng gồng (dù bị gãy) cho giống siêu nhân. Nhưng mà chụp xong xuôi cất máy ảnh đi bé mới thỏ thẻ giọng tiếc nuối "nhưng mà con thích làm Mickey hơn". Halloween năm nay dễ thương gì đâu" - lời bình của tác giả bức ảnh.

Có thể thấy, cuộc đời của mỗi người là một câu chuyện. Trong các bức ảnh của chàng trai hai mươi tuổi này xuất hiện nhiều hình ảnh của những người lớn tuổi. Cuộc đời của họ tuy bình dị nhưng đầy cảm động.

Hai ông bạn già chèo thuyền ở Hội An.
"Ông chèo thuyền mình nhắc đến hôm qua. Mắt còn xanh thì ông còn chèo. Biết cũng "ăn hình" lắm nên khi đưa máy lên là ông tạo dáng chuyên nghiệp thương mại liền".
"Đây là cụ bán chè với bông hoa dắt bên nồi chè nhân ngày giỗ chồng mà mình đăng hôm qua. 8 tuổi đi theo mẹ ra chợ Cồn bán bún bò, 17 tuổi lấy chồng đẻ 9 người con và bán chè liên tục, đến ngày hôm nay là hơn bốn mươi mấy năm. Bà nói có 2 trong 9 đứa con chưa lấy vợ nên đến bây giờ vẫn phải còn nuôi".
Nồi chè của bà cụ bán chè ở chợ Cồn, Đà Nẵng. Dù chồng đã mất nhưng bà vẫn vui vẻ nói rằng chồng mình đi chơi, hôm qua mới làm giỗ xong.
Một người bán báo bị mất chỗ bán từ khi xây dựng khu thương mại Vincom, phải đi rao bán khắp nơi, tuy khổ nhưng vẫn cười tươi khi anh chàng xin chụp ảnh.
 
 Về tác phẩm này, chàng trai viết: "Gặp bé này đang loay hoay trên xe, rất ngầu, chứ không phải kiểu bồn chồn thường thấy của du khách tới đây. Hỏi ra mới biết là bé sẽ ở Việt Nam trong 6 tháng tới, đã có anh trai ở đây rồi, nên mới có xe máy đi lại. Mà thấy cũng có ý thức ghê, ý là đi xe đỏ nên đội nón đỏ, giày và bông tai cũng vậy luôn, nhìn quậy quậy mà cool cool, kiểu Kesha mà có con với Joss Stone sẽ ra em này".
Cảnh chụp tại Hội An.
"Đây là Hội An mà mình luôn trông đợi. Cũ, buồn, và nhiều ẩn ức bất toại".
"Những gánh hàng rong thế này phần nào đó đã gắn liền với hình ảnh Việt Nam trong tôi".
"Tấm hình này mình chụp chắc được tám năm trước, trước khi quyết định làm blog It's happened to be Vietnam, mình chọn đăng lên ngay ngày 21/12 vì nhìn vào đó thấy nhẹ nhàng một cách xứng đáng".
Phía sau khẩu hiệu này là một câu chuyện rất gần gũi với giới trẻ: "Hôm nay cậu bạn mình ở nhờ cãi nhau với mẹ nên đùng đùng bỏ nhà ra đi, mình cũng phải đi theo thôi chứ biết làm sao giờ. Bất ngờ là ngay lúc chẳng biết đi đâu khi cả 2 lái xe lang thang ngoài đường, điện thoại mình reng lên, một chị bạn người Hà Nội lúc trước học chung với mình hiện đang làm giáo viên ở Hội An, nhắn bảo là chị phải đi Tam Kỳ trong 5 ngày, em muốn vào Hội An chơi không ở nhà chị trông hộ chị luôn. Đây là chuyện mà đúng nghĩa It's happened to be Vietnam nhất mà mình từng gặp.

Dù bạn mình cũng hùng hổ ghê lắm, phóng vèo vèo một mạch 20 phút là đến Hội An, nhưng đang đi thì dừng lại bảo mình chụp bức hình này đi với vẻ cũng tư lự xa xăm, mình cũng nghĩ con mà sao giận mẹ lâu được".
"Nhân chuyện gần đây có tranh luận về các bạn trẻ xếp hàng để được uống Starbucks, mình ở Đà Nẵng sáng nay lại thấy các bác lớn tuổi có hoàn cảnh khó khăn trật tự xếp hàng nhận bánh tét miễn phí để ăn Tết. Niềm tin vào tính nhân văn đã hoàn toàn được khôi phục".
"Bạn gái làm bánh mình gặp hôm qua, mình tin rằng ai cũng có thể xinh đẹp và rạng rỡ được như vậy".

"Mình gặp bạn này trong chiều mưa quá to của hôm nay, đang đi lang thang chụp ảnh cho thì tấp vào trú mưa. Nói ra thì cũng quen nhau hết vì Sài Gòn cũng khá nhỏ, nhưng mình vẫn rất thích cách những người quen biết va vào nhau.

 

"Mong muốn lớn nhất bây giờ của bạn là gì?", "Giờ mình chỉ mong tốt nghiệp nhanh nhanh rồi làm bánh thôi", "Làm bánh? Cho đến suốt đời?", Ừ… (suy nghĩ) cho tới khi mình khám phá ra mình muốn cuộc đời mình như thế nào".

Bạn rất thích làm bánh, mà thực tế là bạn còn làm bánh ngon và để bán nữa, bạn có một fan page làm bánh nho nhỏ để kinh doanh. Đây là kiểu con gái mà bất kỳ ai sẽ muốn cưới, ngọt ngào, chu đáo, và có đủ lí trí cảm xúc".

 Linh San

Theo Infonet

 Linh San

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm