Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những chuyện ít biết về thảm họa tàu Titanic 103 năm trước

Titanic gặp nạn trong điều kiện thời tiết lý tưởng và mặt biển hoàn toàn tĩnh lặng, còn thuyền trưởng của tàu từng thi trượt bài kiểm tra kỹ năng điều hướng.

Vụ đắm tàu RMS Titanic là một trong những thảm họa hàng hải nghiêm trọng nhất mọi thời đại. Ngày 10/4/1912, tàu rời cảng Southampton, Anh, hướng đến thành phố New York, Mỹ. Titanic chở 2.224 hành khách và thủy thủ nhưng chỉ mang theo 20 thuyền cứu hộ đủ chỗ cho 1.178 người.

Theo thiết kế, Titanic phải mang theo 32 thuyền nhưng chủ của nó, công ty White Star Line, cho rằng việc mang nhiều thuyền sẽ làm mất mỹ quan và RMS Titanic "tàu không thể đắm". 23h40 ngày 14/4, Titanic va phải băng trôi trên Đại Tây Dương, cách đảo Newfoundland, Canada, khoảng 600 km về phía nam. Đến 2h20 ngày 15/4, tàu chìm, khiến hơn 1.500 người thiệt mạng.

Những xác tàu khổng lồ dưới đáy đại dương

Đáy đại dương sâu thẳm là nơi yên nghỉ của những con tàu đắm nổi tiếng như Titanic và chứa đựng kho báu chưa được trục vớt.

Tàu gặp nạn khi thời tiết đẹp

àu Titanic gặp nạn trong thời tiết đẹp, mặt biển tĩnh lặng như một tấm gương. Ảnh minh họa: blogspot.com
Tàu Titanic gặp nạn trong thời tiết đẹp, mặt biển lặng như một tấm gương. Ảnh minh họa: blogspot.com                      

Vào ngày Titanic gặp nạn, thời tiết hoàn toàn bình thường. Trời không có gió, mặt biển tĩnh lặng như một tấm gương.

Theo nhà khí tượng học Edward Lawrence, trong thời tiết hoàn hảo như vậy, chỉ một gợn sóng cũng gây tác động mạnh đến các sinh vật phù du bám quanh tảng băng trôi. Chúng sẽ phát sáng, giúp các thủy thủ trên trạm quan sát của tàu phát hiện nguy hiểm. Thuyền phó Charles Lightoller khẳng định sự vắng mặt của sinh vật phù du là nguyên nhân dẫn đến thảm họa. 

Ngoài ra, thời tiết quá hoàn hảo, nhiệt độ không tăng hay giảm đột ngột khiến hệ thống cảnh báo ngừng hoạt động khi tàu tiến vào khu vực băng trôi.

Các thủy thủ phát hiện tảng băng quá muộn nên tàu không kịp tránh va chạm. Theo kết quả từ cuộc điều tra năm 1912, tàu Titanic chỉ có khoảng 37 giây để chuyển hướng. Tuy nhiên, các cuộc điều tra gần đây khẳng định thời gian từ khi kíp trực phát hiện tảng băng đến khi thảm họa xảy ra dài hơn một phút, theo Telegraph. Sau khi tàu chìm, gió lạnh khiến hy vọng sống sót của các hành khách càng thêm mong manh.

Khám phá 10.000 m dưới lòng đại dương

Kỷ lục thế giới của môn lặn là 318 m dưới mực nước biển, tàu ngầm Mỹ có thể lặn 1.035 m, trong khi nơi sâu nhất của đại dương là 10.683 m và chỉ 3 người từng lặn được xuống đây.

Lửa cháy trong toàn bộ hành trình

Tàu Titanic đối mặt với nguy cơ phát nổ trong gần như toàn bộ hành trình. Ảnh: Titanichistory.com
Hỏa hoạn xảy ra trên tàu trong gần như toàn bộ hành trình. Ảnh: Titanichistory.com

Lửa bắt đầu cháy trong hầm than trước khi Titanic bắt đầu hành trình định mệnh. Theo một cuộc điều tra của Anh, trong hành trình đến thành phố New York, Mỹ, lửa vẫn cháy. Đây là hiểm họa đối với các thành viên trên tàu. 

"Chúng tôi không thể dập tắt ngọn lửa. Ông chủ quyết định tăng tốc đến New York, lên kế hoạch sơ tán hành khách, vét hết than trong hầm rồi gọi thuyền cứu hỏa", J. Dilley, một nhân viên buồng đốt, nói. Tuy nhiên, Titanic va vào tảng băng trôi trước khi nó kịp tới New York. 

Các thủy thủ khác khẳng định một ngày trước khi tàu gặp nạn, họ đã dập tắt ngọn lửa. Thế nhưng, hỏa hoạn vẫn xảy ra trong gần như toàn bộ hành trình, Independent cho hay.

Đám cháy chưa hẳn đã nguy hiểm vì các hầm than vốn được làm bằng thép. Tuy nhiên, đây có thể là nguyên nhân dẫn đến thảm họa. Bruce Ismay, giám đốc điều hành của công ty White Star Line, cáo buộc chủ sở hữu tàu Titanic là JP Morgan đã buộc các thủy thủ tăng tốc độ của tàu lên mức tối đa để "kịp đến New York và sơ tán hành khách trước khi vụ nổ xảy ra". 

Theo kế hoạch, Morgan là thuyền trưởng. Tuy nhiên, vào phút cuối trước khi hành trình bắt đầu, ông thay đổi quyết định và rời khỏi tàu.

Lời tiên đoán của một hành khách thành sự thật

Nhà báo William T. Stead từng sáng tác hai câu chuyện về thảm họa đắm tàu trước khi ông trở thành nạn nhân trong vụ Titanic. Ảnh:
Nhà báo William T. Stead từng sáng tác hai câu chuyện về thảm họa đắm tàu trước khi ông trở thành nạn nhân trong vụ Titanic. Ảnh: lemonde.fr

Năm 1886, nhà báo William T. Stead sáng tác câu chuyện về con tàu đắm trên Đại Tây Dương sau một vụ va chạm. Hầu hết hành khách chết đuối do thiếu thuyền cứu hộ. Cốt truyện tập trung vào các quy định hàng hải lỏng lẻo, không buộc chủ tàu mang đủ thuyền cứu hộ cho tất cả mọi người.

Năm 1892, Stead viết thêm một truyện khác cùng chủ đề, dựa trên con tàu chở khách Majestic của công ty White Star Line.

"Một âm thanh vang lên như thể tiếng nồi hơi đâm xuyên qua băng, các chân vịt đang quay giữa những tảng băng. Hành khách thận trọng mò mẫm tiến đến boong tàu. Nó ẩm ướt và lạnh lẽo. Mỗi 30 giây, tiếng còi báo sương mù lại vang lên. Tiếng băng va vào hai bên mạn thuyền, tiếng chân vịt lướt trên băng át đi tiếng người nói chuyện. Chợt ai đó hét lên: "Có băng trôi bên mạn phải"', Stead viết.

20 năm sau, nhà văn thiệt mạng trong thảm họa Titanic.

Tàu chiến hoen gỉ trong ‘hạm đội dư thừa’ của Mỹ

Ở Hạm đội Dự trữ Quốc phòng Quốc gia (NDRF) của Mỹ, những tàu chiến lỗi thời, không còn khả năng hoạt động xếp hàng dài, tạo thành khối kim loại khổng lồ trên mặt nước.

Thuyền trưởng Titanic thi trượt bài kiểm tra kỹ năng điều hướng

Nhiều người coi việc thuyền trưởng (bên phải) trượt bài kiểm tra kỹ năng điều hướng đầu tiên là điềm xấu. Ảnh:
Nhiều người coi việc thuyền trưởng Smith (bên phải) trượt bài kiểm tra kỹ năng điều hướng đầu tiên là điềm xấu. Ảnh: Williammurdoch.net

Edward John Smith, thuyền trưởng tàu Titanic, trở thành chủ đề trong vô số lời đồn kể từ khi thảm họa xảy ra. Nhiều người thậm chí tin rằng ông đã cứu sống một đứa bé trước khi bị chìm xuống Đại Tây Dương. Tuy nhiên, một số người khác khẳng định hình tượng anh hùng này không có thật.

Thuyền trưởng Smith không những phớt lờ các cảnh báo về băng trôi, không điều chỉnh tốc độ tàu phù hợp mà còn cho phép thuyền cứu hộ rời tàu khi nó vẫn trống khoảng một nửa. Thuyền đầu tiên chỉ chở 27 hành khách trong khi tải trọng của nó lên đến 65 người. Ông cũng không đưa ra yêu cầu "rời tàu" một cách rõ ràng khiến hành khách không nhận thức được tính nghiêm trọng của tình hình lúc bấy giờ.

Năm 2012, tờ Telegraph tiết lộ thông tin Smith từng thi trượt trong bài kiểm tra kỹ năng điều hướng đầu tiên. Dù cuối cùng ông cũng vượt qua kỳ thi vào năm 1888, một số người tin rằng thất bại ban đầu là một điềm xấu. Mỉa mai hơn, trước thảm họa Titanic, Smith còn nhận danh hiệu "thuyền trưởng của triệu phú" nhờ vào danh tiếng đáng tin của ông.

10 thảm họa hàng hải kinh hoàng trong lịch sử (kỳ 2)

Vụ va chạm giữa một tàu chở khách Philippines và tàu chở dầu ở eo biển Tabla năm 1987 được ví như thảm họa “Titanic của châu Á” bởi số người thiệt mạng quá lớn.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm