Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những chú dê cao 3 m ở đường hoa Tết Sài Gòn

Mười hai chú dê trang trí đường hoa Ất Mùi 2015 đã hoàn thành, chờ đến ngày đưa ra thi công. Trong đó, linh vật chính cao gần 3 m đã hoàn thiện nhiều ngày trước.

Hình ảnh lung linh đường hoa Tết ở TP HCM

Đường hoa Tết Ất Mùi bắt đầu với hình ảnh gia đình dê lấy cảm hứng từ hình tượng chú dê núi Ninh Bình, tiếp đó là khung cảnh làng quê với cánh đồng lúa trĩu hạt, mái nhà tranh...

Năm nay đường hoa Tết Sài Gòn được thực hiện trên đường Hàm Nghi (quận 1, TP HCM), dài 580 m bắt đầu từ đường Phó Đức Chính đến Hồ Tùng Mậu với 3 phân đoạn: Hào khí Việt Nam, Bản sắc Việt và Vinh quang Việt Nam. 

Linh vật chính của đường hoa là gia đình dê cao khoảng 2,7 m, được lắp trong tiểu cảnh có chân đế cao 1 m và 120.000 giỏ hoa trang trí.

Gia đình dê núi Ninh Bình - linh vật chính cho đường hoa Ất Mùi 2015 đã hoàn thành, chờ ngày đưa ra đường Hàm Nghi thi công.
Gia đình dê núi Ninh Bình - linh vật chính ở đường hoa Ất Mùi 2015.

Như mọi năm, linh vật được nghệ nhân Nguyễn Minh Phương (ngụ quận 7) đảm trách. Yêu cầu đặt ra là linh vật phải mang tính đặc trưng của loài dê Việt Nam được làm bằng chất liệu dân gian. 

Để đáp ứng yêu cầu của đơn vị tổ chức, nghệ nhân phải nghiên cứu, tìm hiểu từ các chuyến đi thực tế và qua sách báo, bàn bạc với các chuyên gia tìm phương án hợp lý nhất.

Đây là năm thứ 10 ông Phương thi công linh vật cho đường hoa Sài Gòn. Sau khi nghiên cứu, tham khảo, ông chọn dê núi Ninh Bình để làm linh vật năm nay. Đặc trưng của dê núi Ninh Bình là có đôi mắt hiền, cặp sừng to, đuôi ngắn, màu lông đẹp... 

Để hoàn thành số linh vật này, nghệ nhân Phương cùng 6 người làm liên tục gần 1 tháng. 

Nghệ nhân chia sẻ: "Thời gian thi công chỉ 30 ngày, nhưng để có mẫu, chất liệu, đặc trưng, bối cảnh cho linh vật... thì chúng tôi phải lên kế hoạch trước nhiều tháng. Ngay cả phương án vận chuyển linh vật từ xưởng ra đường hoa, cách lắp đặt để hài hoà với tiểu cảnh cũng phải tính toán kỹ". 

Tạo hình của linh vật dê núi Ninh Bình bằng mút xốp trong những ngày đầu thi công. Ảnh: Nghệ nhân Minh Phương.
Tạo hình linh vật dê núi Ninh Bình bằng xốp.Ảnh: Nghệ nhân Minh Phương cung cấp.

Theo nghệ nhân, thi công linh vật phải qua nhiều công đoạn, như tạo hình bằng mút xốp, khuôn ốp thạch cao, quét keo, phủ xơ dừa tạo lông, sơn màu. "Nhìn thì đơn giản nhưng mỗi công đoạn đều có cái khó riêng, có khi phải thử nghiệm nhiều lần, nhiều phương án để chọn mẫu đẹp nhất", anh Minh - phụ trách tạo hình dê núi chia sẻ. 

Anh Minh kể trong nhiều năm phụ việc cho nghệ nhân Phương, linh vật khó nhất mà anh từng tham gia là tạo hình rồng cho đường hoa năm 2012. Đó là con rồng rất lớn, uốn lượn đẹp mắt dài hơn 25 m, còn nếu kéo thẳng thì hơn 40 m.

"Phác thảo các con dê thì không khó, quan trọng nhất là thể hiện được cái thần của linh vật mang tính đặc trưng. Nhiều người thắc mắc sao cặp sừng lại ngắn, to chứ không dài và cong. Đó là vì dê núi Ninh Bình có cặp sừng ngắn, nếu dài thì nhìn không khác sơn dương hoang dã, vẻ mặt dữ tợn", nghệ nhân Phương cho biết. 

Khi được đưa ra đường hoa thi công, gia đình dê 3 con được đặt vào tiểu cảnh có phần đế cao 1 m nên toàn bộ cụm linh vật cao gần 4 m. Hiện 12 chú dê linh vật đã hoàn thành, chờ đến ngày vận chuyển ra đường Hàm Nghi. 

Những tiểu cảnh đường hoa Ất Mùi cũng đã hoàn thiện chờ ngày chở đi lắp đặt.
Các tiểu cảnh đường hoa Ất Mùi đã hoàn thiện chờ ngày chở đi lắp đặt.

Bên cạnh xưởng làm linh vật của nghệ nhân Minh Phương, các đơn vị như làng du lịch Bình Qưới, khu du lịch Văn Thánh thi công các hạng mục tạo hình dê bằng gỗ, khung tre chứa giỏ hoa... 

Đường hoa dự kiến được thi công ngày 6/2 (18 tháng chạp), hoàn thành và mở cửa phục vụ người dân vào tối 28/2 (28 tháng chạp). Đến ngày thi công, làn ôtô trên đường Hàm Nghi bị cấm lưu thông. Từ ngày khai mạc cho đến bế mạc (khuya mùng 4 Tết), đường Hàm Nghi sẽ cấm tất cả các loại xe.

Ngắm đường hoa Tết dài 1,2 km trên khinh khí cầu

Đường hoa xuân Trấn Biên dài 1,2 km, mô phỏng nhiều điểm đến nổi tiếng của tỉnh Đồng Nai. Du khách cũng sẽ được bay khinh khí cầu để thưởng ngoạn từ trên cao.

Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm