Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những chiêu 'thanh lọc cơ thể' giảm cân gây sốc

Ngoài phương pháp uống nước chanh 12 ngày theo “mốt”, các chị em để thanh lọc cơ thể còn uống cả ớt bột, có người lại duy trì không ăn và cả tháng chỉ uống thực phẩm chức năng.

12 ngày chỉ uống chanh, ớt bột

Những tháng gần đây, nhiều chị em truyền tai nhau một phương pháp giảm cân mới có tên là “Thải độc bằng chanh” (Lemon detox). Đây là phương pháp được giới thiệu sẽ thay hoàn toàn việc ăn bằng uống các loại hỗn hợp có tính giải độc cho cơ thể.

Một trong những người đưa phương pháp detox bằng chanh về Việt Nam, bác sĩ Đ.Đ.N cho rằng, nhịn ăn để thanh lọc cơ thể trong 12 ngày chính là làm cho các tế bào ung thư bị bỏ đói, thêm vào phương pháp hít thở (ăn không khí) làm tăng hồng cầu và giúp khí huyết tuần hoàn khắp cơ thể phục hồi lại các tế bào khỏe...

năm ngoái cũng rộ lên
Năm ngoái rộ lên "mốt" uống nước mía 15 ngày để giảm cân thì năm nay lại đến nước chanh.

Cụ thể, quá trình này sẽ kéo dài 12- 16 ngày bao gồm 3 ngày ease-in (ăn giảm khẩu phần dần), 10 ngày detox, 3 ngày ease-out (ăn tăng khẩu phần dần).

3 ngày ease-in được khuyên nên kiêng rượu, cà phê và thêm đường vào khẩu phần ăn. Chỉ nên ăn nhẹ và tăng cường rau, hoa quả tươi. Người mới nhịn ăn nên bổ sung thêm nước (nước trắng hoặc nước hoa quả), nên uống tối thiểu 1,5 lít mỗi ngày.

10 ngày detox được khuyên chỉ dùng nước muối pha uống ngay sau khi ngủ dậy để rửa sạch ruột. Nước chanh uống 2 lít/ ngày (ngày 3 bình, mỗi bình: gồm 700 ml lít nước, 3 trái chanh, 2 lượt ớt bột rắc). Sau 13 ngày sẽ trở lại chế độ ăn nhẹ.

Hiện nay phương pháp này cũng bị “tam sao thất bản” khi có diễn đàn lại cho rằng, chỉ uống 3-6 ngày nước chanh sau đó sẽ ăn mặn trở lại. Trong thời gian này, mỗi ngày phải tiêu thụ 4 lít nước pha kèm từ 12-16 quả chanh.

Theo thông tin từ Hội Giảm cân hiệu quả trên Facebook với hơn 100.000 người "liked", cô Beyonce - "phụ nữ đẹp nhất thế giới năm 2012" cũng áp dụng phương pháp này. Cô đã giảm 30 kg sau 5 tháng nhưng ngoài uống nước chanh thì phương pháp của Beyonce có bổ sung thêm pizza, yến mạch, trứng...

Nghi vấn nữ sinh tử vong do nhịn ăn 'thanh lọc cơ thể'

Mặc cảm vì cân nặng hơn 80 kg, một nữ sinh ở Hà Nội đã áp dụng phương pháp nhịn ăn 12 ngày để 'thanh lọc cơ thể'. Tuy nhiên, ngay trước ngày thi đại học, cô phải nhập viện.

Chỉ uống nước và thực phẩm chức năng

Chị Ngọc Minh (Hà Trung, Quảng Ninh) cho biết, chị đã nghiên cứu nhiều phương pháp giảm cân nhưng cuối cùng chỉ chọn phương pháp thanh lọc bằng thực phẩm chức năng.

Theo chị Minh, thanh lọc cơ thể là thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày bằng khẩu phần ăn dinh dưỡng. Giúp đào thải độc tố tích tụ trong cơ thể ra ngoài. Phòng ngừa ung thư, giúp giảm mỡ máu, đường máu, Cholesterol, ure, axit uric.. Nên chỉ chọn uống các loại thuốc mát gan, giảm mỡ. Nên uống kéo dài nhiều tháng, nếu đói chỉ ăn thật nhẹ như hoa quả và một tẹo cơm.

một đơn thuốc thực phẩm chức năng được lan truyền trên mạng
Một đơn thuốc thực phẩm chức năng được khoe trên mạng

Ngoài giảm cân bằng thực phẩm chức năng, phương pháp giảm cân 7 ngày với công thức General Motor Diet - một chế độ dinh dưỡng được thiết kế dành riêng cho nhân viên của công ty này - cũng được chị em truyền tay nhau như “bí quyết”.

Chế độ này ngày đầu là trái cây, ngày thứ hai là rau, thứ ba là củ quả, ngày thứ 4 là trứng, sữa , nước ép... nên rất được các chị em ưa chuộng. Tác dụng của chế độ ăn kiêng 7 ngày này là cung cấp cho cơ thể một lượng calo thấp hơn lượng calo cần cho các hoạt động, từ đó giúp đốt cháy mỡ và giảm cân mà không gây biến chứng. 

"Sau 7 ngày, tôi không chỉ cảm thấy trọng lượng cơ thể giảm đi mà tinh thần cũng phấn chấn hơn", chị Thanh Vân (Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ.

Bình luận về các phương pháp giảm cân, nickname QuangHà chia sẻ, nếu thực sự mong muốn có sức khỏe tốt, vóc dáng thon gọn, làn da tươi sáng.... hãy thanh lọc cơ thể một cách khoa học. Thanh lọc cơ thể là việc quan trọng nên làm giống như việc bảo dưỡng xe. Nhưng chọn phương pháp nào mới là mấu chốt bởi làm không đúng phương pháp giống như bảo dưỡng xe sai cách sẽ dẫn đến sai hỏng nặng hơn.

“Thải độc bằng chanh” bị “ném đá”

Sau sự việc một thiếu nữ Hà Nội 18 tuổi tử vong do "thải độc bằng chanh", hiện rất nhiều người lên tiếng phản đối phương pháp này. Nickname Linsay cho biết: "Không hiểu giảm kg kiểu gì nhưng uống xong hơn chục ngày bằng chanh như thế này chắc bục dạ dày chết mất chứ giảm kg gì nữa".

Còn nick Chuột nhắt thì cho rằng, ớt nóng sẽ làm tan mỡ nhưng "uống kiểu này bệnh hoạn quá". Thừa cân thì không chết những nhịn ăn chỉ uống thế này chắc chết ngay. 

Tuy nhiên, những người ủng hộ phương pháp này lại lý luận, trong thế giới động vật, khi bị thương con thú không ăn uống gì và rồi nó tự lành bệnh. Nhịn ăn, theo những người tin vào trường phái chữa bệnh tự nhiên, là việc con người tự làm chủ với chính mình, là bác sĩ thật sự của cơ thể và hiểu rõ mình nhất.

Còn GS.TS Tạ Long, Chủ tịch Hội Tiêu hóa Việt Nam, cho rằng hiện nay chưa có nghiên cứu khoa học chính thống nào trong nước khẳng định phương pháp nhịn ăn 12 ngày để thanh lọc cơ thể. Nhịn ăn lâu ngày cơ thể sẽ gầy, ảnh hưởng đến tiêu hóa, đường ruột. Cơ thể không tiết axit ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo, thay vì thanh lọc bằng cách nhịn ăn hoàn toàn, mọi người nên ăn một chế độ ăn “sạch”, tức là sử dụng thực phẩm sạch và cân đối các nhóm chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh, quả chín, giảm lượng thịt. Ngoài ra, khi áp dụng bất cứ phương pháp giảm cân nào cũng cần sử dụng kiến thức để tìm hiểu kỹ.

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm