Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cây kéo vàng mặc áo blouse trắng ở Hà Nội

Một số bác sĩ, điều dưỡng viên ở Viện huyết học truyền máu Trung ương bỗng nhiên trở thành các thợ cạo khi sẵn sàng dành thời gian của mình cắt tóc, cạo đầu cho bệnh nhân ung thư.

Nhiều năm qua các bác sĩ, điều dưỡng viên ở Viện huyết học truyền máu Trung ương đã phải tự tay làm đẹp cho các bệnh nhân của mình ngay tại viện. Bác sĩ Vũ Quang Hưng (Phó trưởng khoa điều trị hóa chất) cũng là một trong những người hăng hái tham gia làm thợ cạo tại tầng 7 của Viện.
Bệnh nhân ung thư sau khi truyền nhiều lần hóa chất, tóc sẽ bị rụng từng mảng, vừa mất thẩm mỹ lẫn vệ sinh. Khi phải ra các tiệm cắt tóc bên ngoài thì nhiều người thợ e ngại không tiếp đón.
"Đặc thù của bệnh ung thư máu, da rất dễ trầy xước và khi đó rất khó cầm máu và dễ bị nhiễm trùng. Chính vì vậy chúng tôi nảy ra ý định tổ chức cắt tóc cho bệnh nhân tại viện. Vừa thuận tiện cho bệnh nhân, giảm chi phí, đỡ mất thời gian đi lại và quan trọng nhất là đảm bảo an toàn cho bệnh nhân", bác sĩ Hưng nói.

Trong ảnh là điều dưỡng viên Trần Thị Hằng. Cô chia sẻ, trước kia chưa từng cắt tóc cho ai bao giờ, và cũng không tưởng tượng được là mình sẽ làm được. 

"Ngày đầu tiên cầm tông đơ, tay tôi run cầm cập, cả nửa tiếng mới cắt xong tóc cho bệnh nhân vì chỉ sợ nhỡ tay cạo phạm vào da đầu của họ. Nhưng giờ thì em quen rồi, có thể tạo được nhiều kiểu tóc, chứ không phải chỉ cắt ngắn hay cạo trọc đâu", nữ điều dưỡng trẻ tâm sự.
Hàng ngày các bệnh nhân ngồi xếp hàng chờ như ngoài cửa hàng. Mỗi người mất khoảng từ 10 đến 15 phút là hoàn thành một bộ tóc mới.
4 năm trước, ngay khi đề xuất với ban lãnh đạo Viện đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Đến nay hầu hết các y, bác sĩ của khoa đều có thể cắt được cho bệnh nhân.
Một mái tóc đã được húi sạch.

Một điều dưỡng viên khác tâm sự, chứng kiến cảnh nhiều bệnh nhân xinh đẹp, tóc dài thướt tha sau khi truyền hóa chất, bần thần đưa tay lên vuốt tóc rồi nhìn ngắm từng chùm tóc rụng xuống bàn tay, cô cảm thấy xót xa vô cùng.

Quang Anh

Bạn có thể quan tâm