Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cây cầu trăm tỷ 'chìm trong bóng tối' cả chục năm

Được đầu tư hàng trăm tỷ đồng, thế nhưng gần 10 năm qua, cầu Cửa Nhượng (huyện Cẩm Xuyên) và cầu Cửa Sót (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) không được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng.

cau tram ty khong co den chieu sang anh 1

Cầu Cửa Nhượng bắc qua cửa biển Cửa Nhượng, nối liền 2 xã Cẩm Nhượng - Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh). Cầu nằm trên tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng.

cau tram ty khong co den chieu sang anh 2

Công trình có chiều dài hơn 1,3 km, mặt cầu rộng 14 m. Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng. Tháng 4/2010 cầu khởi công xây dựng và hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 5/2014.

cau tram ty khong co den chieu sang anh 3

Cầu được thiết kế vĩnh cửu, gồm 3 nhịp chính có kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng liên tục và 29 nhịp dầm dài 40 m.

cau tram ty khong co den chieu sang anh 4

Sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng, cầu Cửa Nhượng giúp kết nối giao thông, liên kết các vùng và là điểm nhấn trong quần thể khu du lịch biển Thiên Cầm. Tuy nhiên, hơn 8 năm qua, cầu vẫn chưa được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Việc này đã ảnh hưởng tới người dân và phương tiện mỗi khi lưu thông qua cầu vào buổi tối.

cau tram ty khong co den chieu sang anh 5

Đại diện chủ đầu tư cho biết thời điểm xây dựng, hai bên cầu đã được thi công sẵn phần đế (khoanh đỏ) để dựng cột điện chiếu sáng. Ngoài ra, hệ thống đường ống dẫn dây điện cũng được thiết kế đầy đủ song đến nay hạng mục này chưa được triển khai.

cau tram ty khong co den chieu sang anh 6

"Không có đèn chiếu sáng trên cầu nên buổi tối khá ít người dân đi bộ hay xe thô sơ qua cầu Nhiều du khách đến biển Thiên Cầm du lịch cũng tiếc nuối vì cây cầu thiếu đèn điện, đèn trang trí về đêm...", bà Bình (56 tuổi, xã Cẩm Nhượng) bày tỏ.

cau tram ty khong co den chieu sang anh 7

Cầu Cửa Nhượng, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh (gạch đỏ). Ảnh: Google Maps.

cau tram ty khong co den chieu sang anh 8

Lãnh đạo UBND huyện Cẩm Xuyên, cho biết huyện đã có văn bản trình UBND tỉnh Hà Tĩnh đề xuất lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên cầu Cửa Nhượng để đảm bảo an toàn giao thông và lưu thông của người dân. Trong ảnh là hình ảnh cầu Cửa Nhượng dài hơn 1 km chìm trong bóng tối. Chỉ có ánh đèn của các phương tiện qua lại kéo thành vệt dài trên mặt cầu.

cau tram ty khong co den chieu sang anh 9

Bắc qua sông Hạ Hoàng, nối hai xã Hộ Độ (huyện Lộc Hà) với xã Đỉnh Bàn (huyện Thạch Hà), song hơn 10 năm qua, cầu Cửa Sót cũng rơi vào tình cảnh tương tự vì không có hệ thống đèn chiếu sáng.

cau tram ty khong co den chieu sang anh 10

Cầu Cửa Sót là công trình kết nối trong dự án đường nối quốc lộ 1 với mỏ sắt Thạch Khê (huyện Thạch Hà) với tổng mức đầu tư hơn 120 tỷ đồng. Cầu có chiều dài 488 m, rộng 12 m, nhịp giữa sông dài 90 m, do Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Tháng 10/2008, cầu được khởi công và hoàn thiện, đưa vào sử dụng từ cuối năm 2010.

cau tram ty khong co den chieu sang anh 11

Ông Lưu Văn Thái (73 tuổi, trú xã Đỉnh Bàn, huyện Thạch Hà), cho biết khi sử dụng đến nay cầu không có đèn chiếu sáng nên ban đêm "chìm trong bóng tối". "Cả chục năm nay có cây cầu rộng, dài và đẹp nhưng không có một cột đèn chiếu sáng. Người dân khi đi bộ qua cầu vào buổi tối thường phải mang theo đèn pin để đảm bảo an toàn", ông nói.

cau tram ty khong co den chieu sang anh 12

"Lượng phương tiện qua lại cầu mỗi ngày rất lớn song cầu không có đèn chiếu sáng mặt cầu nên khá nguy hiểm vào ban đêm. Một số vụ va chạm giao thông cũng vì thế đã xảy ra gần khu vực đường dẫn lên cầu và trụ cầu dưới sông", ông Trương Bá Khanh, Chủ tịch UBND xã Hộ Độ (huyện Lộc Hà), cho biết.

cau tram ty khong co den chieu sang anh 13

Cầu Cửa Sót nối xã Hộ Độ (huyện Lộc Hà) và xã Đỉnh Bàn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh, chấm đỏ). Ảnh: Google Maps.

Những cây cầu trăm tỷ bị 'bỏ hoang' ở TP Thủ Đức

Được đầu tư hàng trăm tỷ với kỳ vọng thay đổi bộ mặt giao thông của TP Thủ Đức, giải quyết vấn nạn ùn tắc, song cầu Long Đại, Nam Lý và Tăng Long lần lượt bị "đắp chiếu" nhiều năm.

Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm