Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cây cầu mang niềm vui đến người dân vùng lũ ở 2 miền đất nước

Hai cây cầu vững chãi vừa được khánh thành ở vùng bản xa xôi của tỉnh Điện Biên, Đắk Lắk. Từ nay, người dân nơi đây sẽ không còn phải đi đường vòng để vượt qua con suối dữ.

xay cau vung lu anh 1xay cau vung lu anh 2
Trước khi có cầu mới, người dân xã Nặm Lịch (huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên) phải di chuyển qua cây cầu đan tre tạm bợ. Đây là phương tiện duy nhất để băng suối, nhưng có thể bị cuốn trôi bất cứ lúc nào khi mưa lớn hay lũ quét.
xay cau vung lu anh 3xay cau vung lu anh 4
Để đến được trường học, không ít em nhỏ phải di chuyển theo cách kém an toàn trên những cây cầu xập xệ. Ở khu vực không có cầu, các em thậm chí còn dùng bao nylon để băng sông hoặc sử dụng bè gỗ đơn sơ, không được trang bị phao cứu hộ. Có cầu mới, quãng đường đi học của các em được rút ngắn, an toàn hơn; việc buôn bán, trao đổi hàng hóa của người dân cũng trở nên thuận tiện hơn trước.
xay cau vung lu anh 5xay cau vung lu anh 6
Sau hơn hai tháng xây dựng, cây cầu mới ở bản Lịch Nưa bằng bê tông vững chãi với bề ngang 4 m, chiều dài 6 m, tải trọng 7 tấn đã khoác áo mới cho mảnh đất vùng cao. Ngày khánh thành, trẻ em khắp thôn bản hào hứng, thỏa sức nô đùa trên cây cầu mới vững chãi.
xay cau vung lu anh 7xay cau vung lu anh 8
Tương tự Nặm Lịch, người dân tại thôn 7 và 8, xã Ea Lê (huyện Ea Sup, tỉnh Đắk Lắk) cũng ngày ngày phải di chuyển trên cây cầu đã xuống cấp trầm trọng. Ngày nắng, bụi cuốn lên mờ mịt; ngày mưa, bùn đất bện chặt vào từng thanh gỗ mỏng khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn, dễ trượt ngã. Có cây cầu mới vững chãi, việc đi qua cây cầu tạm bợ không còn là nỗi ám ảnh của người dân nơi đây.
xay cau vung lu anh 9xay cau vung lu anh 10
Với kích thước dài 15 m; rộng 2,5 m; độ dày trụ 0,7 m; trọng tải đạt 3 tấn và sử dụng vật liệu chắc chắn, cây cầu mới được kỳ vọng bền vững trong ít nhất 10 năm.
xay cau vung lu anh 11xay cau vung lu anh 12
Không chỉ rút ngắn 8 km đường đến trường cho gần 300 học sinh Ea Lê, cây cầu còn được tô điểm với màu sắc và thông điệp ý nghĩa, biến mỗi ngày đến lớp của em nhỏ nơi đất đỏ bazal trở nên vui vẻ, ý nghĩa.
xay cau vung lu anh 13xay cau vung lu anh 14
Hai cây cầu mới tại xã Nặm Lịch và Ea Lê được xây dựng từ kinh phí tài trợ của thương hiệu Bridgestone đến từ Nhật Bản. Đây là năm đầu tiên Bridgestone khởi động chiến dịch xây cầu tại các địa phương khó khăn của Việt Nam, với mong muốn tiếp sức cho trẻ em vùng khó khăn đến trường an toàn hơn mỗi ngày, đảm bảo sự an toàn cho thế hệ trẻ cả về vật chất lẫn tinh thần.
xay cau vung lu anh 15xay cau vung lu anh 16
Ông Sadaharu Kato, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh lốp xe Bridgestone Việt Nam, cho biết: “Học sinh Việt Nam nói chung và các em nhỏ tại địa phương khó khăn nói riêng nuôi dưỡng trong lòng niềm ham học đáng trân trọng và cần được khích lệ. Bridgestone sẵn sàng đồng hành với các em nhỏ Việt Nam mỗi ngày và trên mọi nẻo đường học vấn, khuyến khích thế hệ trẻ vươn lên trong cuộc sống”.

Bên cạnh hoạt động xây cầu, hãng lốp xe Nhật Bản còn triển khai chiến dịch “Biệt đội Bridgestone - Cùng bé trọn an toàn” tại các trường học ở Hà Nội và TP.HCM. Trong những năm kế tiếp, chương trình hứa hẹn được nhân rộng ở nhiều địa phương, tiếp tục sứ mệnh mang lại hành trình đến trường an toàn cho học sinh trên khắp Việt Nam.

Bridgestone Việt Nam thuộc Tập đoàn Bridgestone Nhật Bản, công ty sản xuất lốp xe và cao su lớn nhất thế giới. Ngoài lốp xe được ứng dụng rộng rãi, hãng còn sản xuất nhiều sản phẩm, bao gồm: Cao su công nghiệp, hóa chất và dụng cụ thể thao. Sản phẩm của Bridgestone được bán ở hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.


Hà Mỹ Giang

Bình luận

Bạn có thể quan tâm