Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cây cầu làm thay đổi diện mạo giao thông Hà Nội

Những bức xúc về nạn ùn tắc giao thông ở thủ đô ngày càng được hóa giải khi có sự xuất hiện của những cây cầu vượt bằng thép tại các nút trọng điểm.

Hà Nội đã 'chấp nhận' bị phá vỡ cảnh quan khi cho xây hàng loạt cầu vượt nhẹ qua các ngã tư lớn để cho người dân không bị thường xuyên lâm vào cảnh ùn tắc như trong khoảng thời gian hơn một năm trở về trước. Trong ảnh là cầu vượt nhẹ dài nhất thủ đô tại ngã tư Lê Văn Lương - Láng. 

 

Ngã tư Tây Sơn - Chùa Bộc là một trong những điểm ùn tắc giao thông lớn nhất khi trong vòng bán kính 100 mét nơi đây tập trung tới 3 trường Đại học Thủy Lợi, Công Đoàn và Học viện Ngân hàng. Ngoài ra, nút giao thông này còn là nơi để tỏa đi các hướng trong thành phố, là nơi tập trung nhiều trung tâm mua sắm thời trang, đồ dùng công nghệ... Vì lý do đó, một trong hai cây cầu vượt làm bằng thép đầu tiên đã được xây dựng và khánh thành tại đây. Cầu dài 249 mét này đã góp phần làm giảm thiểu rõ rệt vấn nạn ùn tắc tại khu vực này.

Khánh thành cùng ngày với cầu Tây Sơn là cầu vượt Láng Hạ - Thái Hà. Cầu có chiều dài 189 mét, nhỏ nhẹ nhất, có đóng góp đáng kể vào việc giải bài toán ùn tắc thủ đô nhiều năm trước.

Quang cảnh ngã tư Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng, Láng Hạ lúc 7h30 sáng 29/8. Trước đây khi chưa có cầu, khu vực này khá ùn ứ phương tiện.

Cùng thời điểm này tại ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng.


Cầu vượt thép Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng (thông xe 16/12/2012). Đây là cây cầu lớn nhất trong số 5 cây cầu vượt nhẹ trong nội đô khi cho phép cả xe trọng tải lớn 80 tấn đi qua. Cầu dài 315 mét, rộng 16 mét với 4 làn xe, dầm thép hộp, độ bền vĩnh cửu.

Ngã tư Trần Duy Hưng giao cắt với đường Láng từng là điểm đen về ùn tắc giao thông khi các phương tiện đi trên đường Láng luôn bị ùn ứ, phải dừng lại chờ nhiều lượt đèn đỏ mới thoát khỏi ngã tư này. Tuy nhiên sau khi có cầu vượt, khu vực này trở nên thông thoáng hơn hẳn. Ảnh chụp lúc 8h sáng 29/8.

Cây cầu vượt nhẹ mới nhất vừa được khánh thành sáng 30/8 tại nút giao Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt cũng là một điểm sáng về giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông. Ngay sau khi thông xe, ngã tư Bạch Mai, Đại Cồ Việt không còn cảnh xe ùn ùn chen lấn như thời gian trước.

Một trong các cây cầu vượt bằng thép lung linh khi Hà Nội về đêm. Người dân đang chờ đợi cây cầu tiếp theo sớm được hoàn thành tại nút giao thông Liễu Giai - Kim Mã, ngã tư có mật độ phương tiện rất lớn ở thủ đô.

 

Nếu tính cả cầu vượt nhẹ tại khu vực ngoại thành Nam Hồng – Mai Dịch – Nội Bài thì hiện Hà Nội đã có 6 cây cầu vượt bằng thép. 5 cây cầu vượt trong nội đô đã làm giảm thiểu được vấn nạn ùn tắc giao thông hiện nay gồm Tây Sơn - Chùa Bộc, Láng Hạ - Thái Hà, Láng - Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh và Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt. Cầu vượt nhẹ tiếp theo của Hà Nội ở nút giao Liễu Giai - Kim Mã (ngã tư Daewoo) đang được thi công và dự kiến hoàn thành vào tháng 10 tới.

Hoàng Hà Ảnh: Tuấn Mark

Bạn có thể quan tâm