Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cây cầu cụt trêu ngươi ở Sài Gòn

Hàng loạt cầu xây dở, thậm chí sắp hoàn thành bỗng ngừng thi công vô thời hạn khiến hàng trăm tỷ đồng đã bỏ ra lãng phí. Trong khi đó cuộc sống người dân xung quanh đảo lộn.

Cầu Phước Lộc trên đường Đào Sư Tích (huyện Nhà Bè) khởi công cách đây 3 năm  vẫn như thế này. Công trình đã hoàn thành được 2 trụ giữa sông và một trụ bên bờ cùng vài nhịp nối. Trong đó có một trụ và nhịp nằm trơ trọi giữa sông. 
Công trường hiện không có máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu và vắng bóng công nhân. Nhịp nối kéo dài ra giữa sông tua tủa những lõi thép như chọc vào mắt người dân nơi đây.
Dưới chân cầu, những ngôi nhà cũ kỹ, chắp vá nằm san sát.
Người dân sống bên khu vực cầu Phước Lộc cho biết, cầu dừng xây dựng vô thời hạn trong khi đường thì đã làm xong, cầu cũ thì xuống cấp và cấm ôtô qua lại lâu nay. Cây cầu mới dở dang giữa sông khiến nhiều người không khỏi bức xúc, băn khoăn.
Nguyên nhân cầu Phước Lộc dừng thi công vô thời hạn được ông Hồ Vũ Mạnh Cường, Phó chủ tịch UBND xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè) lý giải do vướng giải tỏa mặt bằng một số hộ. Huyện đã trình các phương án đền bù lên cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được duyệt nên vẫn phải chờ. Trong ảnh: Một ngôi nhà nằm phía dưới cầu Phước Lộc bị nghiêng đổ do đóng cọc thi công trụ cầu sát bên cạnh.
Chị Huỳnh Thị Thu Nga, nhà sát cạnh cầu cho biết, công trình dừng thi công một năm nay, xã cũng đã gọi các hộ tới giải quyết các phương án cùng chính quyền, nhà đầu tư nhưng đều chưa thể thống nhất. Người dân đành tiếp tục chờ.
Tại xã Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) cầu Kênh Lộ được thiết kế rộng hơn 10 m hiện phần giữa sông đã làm xong trụ và các nhịp dầm. Tuy nhiên, hai bên cầu các nhịp chưa nối với đất liền. Phía trên phần cầu giữa sông ngổn ngang thiết bị, máy móc hoen gỉ.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Văn Tạo và xây cầu Kênh Lộ được khởi công cách đây 4 năm, dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 18 tháng. 
Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 4, từ tháng 10/2013, cầu dừng thi công vì một số hộ dân chưa đồng ý giá đền bù và không chịu giao mặt bằng. Trong khi đó, một số người dân tại khu vực xây dựng cầu cho biết, công trường bỏ bê lâu nay khiến việc đi lại của họ gặp nhiều khó khăn, nhất là khi trời mưa, đường ngập và lầy lội. Họ chưa biết khi nào khu vực này mới được thông thoáng trở lại để ổn định cuộc sống và làm ăn. 
Những ống bêtông xếp chồng lên nhau không được quây rào bảo vệ hay cắm biển cảnh báo nguy hiểm mà trở thành chỗ chơi lý tưởng cho trẻ em.
Oái oăm nhất trong số những công trình dở dang này là cầu Tân Tạo, được thiết kế rộng khoảng 30 m, với 6 làn xe, nằm trên tỉnh lộ 10B (đường nối TP.HCM với Long An). Cầu bắc qua kênh C, nối quận Bình Tân và huyện Bình Chánh này đã được hoàn thành.
Nhưng phần cầu và đường dẫn phía bên huyện Bình Chánh chưa được thi công.
Phần đường phía quận Bình Tân dẫn tới cầu được hoàn thành rộng thênh thang nhưng chưa khớp nối được với thân cầu.
Đoạn cầu còn lại và đường cũng chưa được giải phóng mặt bằng. Ông Nguyễn Minh Hoàng - Phó trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh - thông tin, dự án đường tỉnh lộ 10B đến nay vẫn chưa có kinh phí để trả cho người dân. Huyện đã có văn bản gửi chủ đầu tư đề nghị cấp tiền và chủ đầu tư khẳng định đã đăng ký vốn với Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM nhưng đến nay chưa giải quyết.
Dù đơn vị thi công rào chắn phần cụt của cây cầu nhưng người dân đã dỡ bỏ một phần để leo cầu mỗi khi qua bên kia kênh.

Lê Quân

Bạn có thể quan tâm