Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những câu nói ngớ ngẩn của chính khách

Obama gọi nhầm tên quần đảo tranh chấp, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gọi giáo sư Ấn Độ là khủng bố, hay Tổng thống Uruguay gọi người đồng cấp Argentina là "mụ già"... Những câu nói hớ này khiến các chính trị gia bẽ mặt.

Những câu nói ngớ ngẩn của chính khách

Obama gọi nhầm tên quần đảo tranh chấp, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gọi giáo sư Ấn Độ là khủng bố, hay Tổng thống Uruguay gọi người đồng cấp Argentina là "mụ già"... Những câu nói hớ này khiến các chính trị gia bẽ mặt.

Cựu ứng viên phó tổng thống Mỹ gọi Triều Tiên là "đồng minh"

 
Bà Sarah Palin.

Năm 2010, cựu thống đốc bang Alaska, Sarah Palin phạm một sai lầm nghiêm trọng khi trả lời phỏng vấn trên truyền hình Mỹ. Khi được phóng viên hỏi về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, bà Palin hồn nhiên phát biểu Triều Tiên là một đồng minh của Mỹ. Bà Palin nói: "Chúng ta không tin tưởng Nhà Trắng sẽ có chính sách đủ mạnh để trừng phạt những gì Triều Tiên sẽ làm. Điều đó khiến tôi cảm thấy bất an về các chính sách an ninh quốc gia. Tuy nhiên, rõ ràng là chúng ta phải sát cánh bên các đồng minh Triều Tiên”. Mặc dù sửa sai ngay sau đó là "đồng minh Hàn Quốc", nhưng vụ nói hớ cho thấy sự thiếu hiểu biết của bà Palin về thời sự quốc tế.

Nghị sĩ Mỹ mất ghế vì trù ẻo Sarah Palin

Hạ nghị sĩ Timothy Horrigan.

Cũng liên quan đến nhân vật thường xuyên nói hớ Sarah Palin, nhưng lần này nạn nhân là hạ nghị sĩ Timothy Horrigan ở bang New Hampshire. Tháng 8/2010, thành viên Đảng Dân chủ này mất chức vì nói đùa trên mạng xã hội là Palin chết. Ông này phát biểu: “Tôi không mong muốn bà Sarah Palin chết… Tôi muốn bà ấy sống vì một Palin đã chết thậm chí còn nguy hiểm hơn khi Palin còn sống”. Mặc dù sau đó đưa ra lời xin lỗi về bình luận thiếu thận trọng, ông Timothy quyết định từ chức và chấm dứt chương trình vận động tái tranh cử.

Tổng thống Uruguay gọi Tổng thống Argentina là "mụ già"

Tổng thống Jose Mujica và Tổng thống Cristina Kirchner.

Trong một cuộc họp báo ngày 4/4 ở Uruguay, Tổng thống Jose Mujica nhận xét với một quan chức mà không để ý micro vẫn mở: "Con mụ già này còn tệ hơn cả lão chột nữa”. Lời nói của ông Mujica là nhằm ám chỉ đến Tổng thống Cristina Kirchner và người chồng quá cố Nestor Kirchner. Lúc sinh thời, ông Kirchner bị tật ở mắt và có biệt danh “El Tuerto” (Gã chột). Bình luận của ông Mujica sau đó xuất hiện tràn lan trên mạng Argentina và khiến người dân nước này phẫn nộ. Ngoại trưởng Argentina Hector Timerman chỉ trích phát biểu của ông Mujica là không thể chấp nhận được và Tổng thống Uruguay đã xúc phạm người quá cố. Hơn 1 tuần sau, tổng thống được mệnh danh là nghèo nhất thế giới mới đưa ra lời xin lỗi người đồng cấp Argentina.

Obama gọi nhầm tên quần đảo tranh chấp

 
 Ông Obama từng nói hớ nhiều lần.

Tháng 4 năm ngoái, ông Obama phạm một sai lầm trong phát ngôn khi tham gia Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ ở Cartagena, Colombia. Khi gọi tên quần đảo tranh chấp giữa Anh - Argentina, Malvinas ở nam Đại Tây Dương bằng tiếng Tây Ban Nha, ông Obama lại nói thành Maldives, một quốc đảo tại Ấn Độ Dương. Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ phạm sai lầm trong phát ngôn. Trước đó năm 2009, ông lên tiếng xin lỗi sau khi so sánh khả năng chơi bowling của ông tương đương với những vận động viên tham gia giải đấu dành cho những người thiểu năng trí tuệ (Special Olympics).

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gọi giáo sư Ấn Độ là "khủng bố"

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.

Trong một cuộc họp báo mới đây, tân Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nói đùa ông Robin Gandhi, một giáo sư gốc Ấn Độ, là một thành viên của Taliban. Ông Chuck Hagel phạm sai lầm trong phát ngôn sau bài phát biểu về cuộc đàm phán với Tliban. Phát ngôn viên của ông Hagel sau đó giải thích lời nói đùa của người đứng đầu Lầu Năm Góc không nhằm vào ông Gandhi hay một nhân vật cụ thể nào. Để xoa dịu tình hình, ông Hagel cũng đích thân gọi điện cho giáo sư gốc Ấn để xin lỗi.  

Phó tổng thống Mỹ “tự nhận” là Tổng thống

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ngày 20/1, chỉ vài giờ trước khi ông Barack Obama tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 tại Phòng Xanh Nhà Trắng, Phó tổng thống Joe Biden nói với những người ủng hộ tại bang Iowa: “Tôi tự hào là tổng thống Mỹ”. Lời nói hớ của ông Biden khiến các cử tri Mỹ cười ồ lên, trong khi con trai ông là Beau Biden buộc phải nhắc nhở cha. Sau đó, ông Biden sửa sai bằng cách nói lại: “Tôi tự hào là Tổng thống Mỹ. Nhưng tôi tự hào hơn là Phó tổng thống của Tổng thống Mỹ Barack Obama". Đây là một trong nhiều vụ nói hớ tai hại của ông Biden. Trước đó, Phó tổng thống Mỹ cũng phạm sai lầm về phát ngôn khi nói “Cầu Chúa phù hộ linh hồn bà ấy yên nghỉ” khi nhắc tới mẹ của Thủ tướng Ireland Cowen, trong sự kiện mừng lễ Thánh Patrick - ngày quốc lễ của Ireland. Điều mâu thuẫn là mẹ của ông Cowen lúc đó vẫn sống khỏe mạnh. Nhận thấy sai lầm, ông Biden liền sửa sai bằng câu nói “Cầu Chúa phù hộ cho bà ấy”.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm