Năm 16 tuổi, Richard Branson bắt đầu xuất bản tạp chí sinh viên. Chỉ 6 năm sau đó, ông mở một studio. Khách hàng đầu tiên của ông là Mike Oldfield với ca khúc “Tubular Bells” trụ vững trên bảng xếp hạng UK suốt 247 tuần.
Hiện nay, bước sang tuổi 64, Branson là trở thành một huyền thoại. Tập đoàn Virgin của ông gồm 400 công ty lớn nhỏ, với 60.000 nhân viên, hoạt động ở 30 quốc gia trên toàn thế giới với tài sản khổng lồ ước tính khoảng 5 tỷ USD.
Dưới đây là những chia sẻ đáng nhớ của Richard Branson trong các bài phỏng vấn và diễn thuyết.
Về lĩnh vực kinh doanh“Kinh doanh là việc biến những thứ mà bạn cảm thấy hứng thú với thành nguồn vốn, để bạn có thể làm chúng nhiều hơn và tiếp tục phát triển”. [Virgin, 2014]
|
Về tương tác giữa con người“Khi còn trẻ, mỗi lần tôi chỉ trích người khác, mẹ lại dắt tôi đến trước gương và nói: ‘Khuyết điểm mà con thấy ở những người xung quanh thực ra là sự phản ánh của chính bản thân con mà thôi’. Câu nói ấy của mẹ đã dạy cho tôi bài học rằng cần phải quan sát kỹ lưỡng hơn trước khi đánh giá người xung quanh”.“Bố mẹ cũng dạy tôi phải biết lắng nghe và trân trọng lời khuyên cũng như ý kiến của những người xung quanh. Trong công việc cũng vậy, để trở thành nhà lãnh đạo tốt, tôi luôn lắng nghe nhân viên, tin tưởng, tôn trọng và tạo cho họ nhiều cơ hội”. [The Gentleman's Journal, Tháng 12/2012] |
Về mục đích của kinh doanh“Kinh doanh đơn giản là ý tưởng giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn”. [Inc., April 2013] |
Về nguồn gốc của cái tên Virgin“Một đêm, khi tôi đang trò chuyện với một nhóm nữ sinh độ tuổi16 về tên của một cửa hàng băng đĩa sắp khai trương, một trong số họ đề xuất tên Virgin bởi tất cả chúng tôi bấy giờ đều mới tập tành kinh doanh. Cái tên nói nên sự tươi mới và có phần táo bạo tại thời điểm đó và biết đâu sẽ thu hút sự chú ý, vì vậy chúng tôi quyết chọn tên này”. [Business Insider, Tháng 9/2012] |
Về việc xin cấp phép“Ban đầu, tôi thậm chí không được phép đăng ký kinh doanh với cái tên Virgin bởi từ này bị cho là thiếu tế nhị. Tất cả những gì tôi làm khi ấy là bình tĩnh viết một lá thư gửi đến phòng đăng ký giấy phép kinh doanh. Nội dung lá thư bắt đầu bằng câu: Tôi chắc chắn một điều là từ ‘Virgin có nhiều ý nghĩa nhưng nó không thô lỗ, thậm chí nó là từ trái nghĩa của thô lỗ’. Và cuối cùng thì họ cũng cấp phép cho chúng tôi”. [Tạp chí Oprah, Tháng 12/2007] |
Về lý do khi thành lập Virgin“Virgin bắt đầu đi vào hoạt động tại một tầng hầm ở miền tây thủ đô London, khi ấy tôi chẳng hề có một kế hoạch cụ thể hay chiến lược kinh doanh nào. Với tôi việc kinh doanh đơn giản là làm thứ gì đó đáng tự hào, đem những con người tài năng đến với nhau và sáng tạo ra một sản phẩm có thể làm nên sự thay đổi lớn trong cuộc sống con người”. [Business Insider, Tháng 9/2012] |
Về lý do tại sao cần phải nói chuyện với mọi người“Chất lượng của truyền thông trong kinh doanh hiện nay đang dần suy giảm bởi người ta thiếu đi những cuộc gặp mặt, trò chuyện trực tiếp”. [Business Insider, Tháng 12/2012] |
Về việc làm chủ“Nếu có nhân viên nào nói với tôi rằng: ‘Ok. Ông là chủ mà’. Tôi dám chắc 90% rằng trong những trường hợp như thế, nhân viên đó muốn ám chỉ: ‘OK, thực ra tôi không đồng ý với ông nhưng vì ông là sếp nên tôi sẽ làm theo những gì ông nói. Nhưng nếu như có chuyện gì, thì tôi sẽ là người đầu tiên nói cho tất cả mọi người rằng đó không phải là ý tưởng của tôi”. [Business Insider, Tháng 9/2012] |
Về sự rõ ràng“Ngay từ khi bắt đầu, Virgin đã sử dụng thứ ngôn ngữ thông thường và rõ ràng. Cho nên, nếu tôi có thể nhanh chóng hiểu được nội dung của một chiến dịch nào đó thì nó sẽ được thực hiện, nếu không, nó chỉ là thứ rác rưởi”. [Forbes, Tháng 10/2012] |
Về việc quan tâm tới nhân viên“Nếu bạn biết nhìn vào điểm tốt ở nhân viên, chắc chắn họ sẽ ngày càng tốt hơn. Ngược lại, nếu bạn hay chỉ trích và nhìn vào những điểm yếu thì họ sẽ ngày càng tệ hơn”. [Esquire, Tháng 12/2001] |
Về tiệc tùng“Theo thời gian, những bữa tiệc của Virgin có quy mô ngày càng hoành tráng, nhưng có một thứ không thay đổi đó chính là chủ đề: Chơi hết mình”. [Esquire, Tháng 12/2001] |
Về việc cải thiện tình hình“Chúng ta cần có một phương pháp kinh doanh mới để vượt qua thời kỳ khủng hoảng khi mà lòng tham đã và đang khiến nhiều công ty trên thế giới lâm vào cảnh phá sản, khiến biết bao người phải chật vật. Tất cả chúng ta cần rút ra bài học từ đó”. [Telegraph UK, Tháng 11/2011] |
Về việc đổi mới tư duy“Chúng ta cần phải thay đổi lối tư duy làm sao cho chủ nghĩa tư bản được chấp nhận rộng rãi trên toàn thế giới. Nếu như việc kinh doanh chỉ đơn thuần là vì lợi nhuận thì khách hàng sẽ không ở lại với ta lâu dài”. [Telegraph UK, Tháng 11/2011] |
Về những cuộc hành trình trong kinh doanh“Tôi xem việc kinh doanh của mình không chỉ là chiếc máy in tiền mà còn là những cuộc hành trình, mà tôi hi vọng sẽ khiến cho cuộc sống của mọi người tốt đẹp hơn”. [Huffington Post, Tháng 5/2013] |
Về sự ổn định“Với tư cách là một công ty luôn phải nhập xăng dầu lượng lớn, tôi ý thức được những hiểm họa mà xăng dầu cũng như hiệu ứng khí nhà kính đang gây ra cho môi trường. Tại Virgin, chúng tôi đã và đang dùng lợi nhuận kiếm được từ dịch vụ vận tải để đầu tư vào nghiên cứu và phát triển những nhiên liệu bền vững cũng như các nguồn năng lượng có thể tái tạo khác”. [Huffington Post, Tháng 5/2013] |
Về việc phá vỡ thị trường vốn có“Có những thị trường gần như bị kiểm soát hoàn toàn bởi một số tập đoàn lớn và khách hàng luôn là người chịu thiệt. Virgin chúng tôi luôn tìm cách thâm nhập, khuấy động và thay đổi sao cho người tiêu dùng có thể hưởng lợi nhiều nhất”. [Huffington Post, Tháng 5/2013] |
Về việc tìm kiếm những người dám thay đổi luật chơi“Thật không dễ dàng để thành lập một công ty và dẫn nó đến thành công trong thế giới hiện đại ngày nay. Nhưng nếu bạn sáng tạo ra một sản phẩm hay dịch vụ nào đó mà tất cả nhân viên đều cảm thấy tự hào, khi đó bạn đang trở thành người thay đổi luật chơi”. [Huffington Post, Tháng 5/2013] |
Về việc gây dựng thương hiệu“Thương hiệu Virgin không giống như Coca-Cola hay hãng rượu whisky Grouse nổi tiếng. Mục tiêu của chúng tôi là làm cho khách hàng được tận hưởng những khoảng thời gian tuyệt vời hơn, giá trị tốt đẹp hơn bằng cách đem lại cho họ những điều thật mới mẻ”. [Huffington Post, Tháng 5/2013] |
Về sự tò mò“Tôi là một người có tính tò mò, luôn muốn tìm hiểu về những thứ mới lạ. Bởi vậy, bạn biết đấy, tập đoàn Virgin hiện có hơn 400 công ty lớn nhỏ. Mỗi khi mọi người nghe tin Virgin sẽ thâm nhập một thị trường hoàn toàn mới, họ luôn có niềm tin rằng chúng tôi sẽ làm tốt. Đó chính là cơ sở vững chắc để Virgin có thể tiến xa hơn nữa”. [NPR, Tháng 10/2012] |