Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

QUIZZ

Những câu hỏi về cuộc giải cứu đội bóng Thái kẹt trong hang động

Vì sao đội bóng Thái Lan lại vào hang động? 13 người gặp nạn sẽ được giải cứu như thế nào? Zing.vn mời độc giả nhìn lại quá trình tìm kiếm và cứu hộ các cầu thủ hai tuần qua.

giai cuu doi bong thai lan anh 1

Câu 1: Đội bóng Thái Lan gồm huấn luyện viên và 12 thành viên mắc kẹt trong hang động Tham Luang Nang Non, tỉnh Chiang Rai từ ngày 23/6. Lý do đội bóng vào hang là gì?

  • Vì quên đồ trong hang động nên quay lại lấy.
  • Vì muốn tham quan hang động.
  • Vì muốn khắc tên trên vách hang.

Ben Reymenants, thợ lặn cứu hộ người Hà Lan, cho biết đội bóng nhí vào hang để viết tên lên vách hang động như một nghi thức kết nạp. Cảnh sát Thái Lan nói họ đang xem xét xử phạt huấn luyện viên 25 tuổi vì đã dẫn 12 cậu bé vào hang, khiến cả đội bị kẹt và phải sống trong tình trạng thiếu ánh sáng cũng như thực phẩm suốt 10 ngày.

giai cuu doi bong thai lan anh 2

Câu 2: Các thợ lặn mô tả việc cứu hộ không khác gì "bơi trong cà phê lạnh". Vì sao hang Tham Luang ngập nước?

  • Thái Lan bước vào mùa mưa, những cơn mưa lớn khiến nước tràn vào lòng hang.
  • Trời nóng khiến nước ở thạch nhũ trong hang chảy nhanh.
  • Hệ thống hang Tham Luang là hệ thống phức tạp với nhiều khoang khí và sông hồ bên trong lòng hang.

Các nam sinh và huấn luyện viên đi vào bên trong và mắc kẹt khi lòng hang bị ngập vì mưa lớn. Hang động này vốn được biết là nơi thường ngập vào mùa mưa ở Thái Lan, kéo dài từ tháng 6 đến tháng 11. Việc lòng hang bị ngập và không gian hẹp đã cản trở các nỗ lực cứu hộ. 

              
giai cuu doi bong thai lan anh 3

Câu 3: Ngoài 1.000 binh sĩ và tình nguyện viên trong nước, Thái Lan đã nhận được sự hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp trong nước, tổ chức và chuyên gia nước ngoài trong công tác cứu nạn. Tối 2/7, đội bóng nhí được tìm thấy bởi thợ lặn là người nước nào?

  • Australia
  • Mỹ
  • Anh

Hai người nhái ưu tú của nước Anh, Richard Stanton và John Volanthen, là những người đầu tiên tiếp cận đội bóng nhí tối 2/7. Khi đoạn cáp dẫn đường do ông Volanthen phụ trách vừa hết sau đoạn đường 400 m vượt qua “Bãi biển Pattaya”, ông trồi lên mặt nước để cố định dây cáp và chuẩn bị quay về. Lúc đó, ông đã may mắn tìm thấy đầy đủ 13 thầy trò đội bóng Thái Lan.

giai cuu doi bong thai lan anh 4

Câu 4: Đã hơn 2 tuần trôi qua kể từ khi được tìm thấy, tại sao đội bóng vẫn chưa được đưa ra?

  • Vì các thành viên đội bóng bị thương nặng, khó di chuyển.
  • Vì giới chức vẫn đang cân nhắc các phương án giải cứu an toàn nhất
  • Vì lực lượng cứu hộ chưa có đủ thiết bị và công cụ cần thiết để giải cứu đội bóng

Hiện tại, giới chức vẫn đang tiếp tục cân nhắc các phương án giải cứu. Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osatanakorn cho biết: "Vẫn ưu tiên phương án đưa ra ngoài qua đường cửa động, vào đường nào thì ra đường đó. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất các em chưa sẵn sàng để lặn khỏi hang động”. Sau cái chết của một cựu đặc nhiệm, ông cho biết phương án lặn ra ngoài được đánh giá không khả thi và nhóm cứu hộ đang xem xét khoan lỗ phía trên hang động.

giai cuu doi bong thai lan anh 5

Câu 5: Mất mát đầu tiên về người mà chiến dịch phải đối mặt là cái chết của Saman Kunan, cựu đặc nhiệm Thái Lan tình nguyện tham gia cứu hộ. Saman thiệt mạng vì lý do gì?

  • Thiếu oxy trong lúc đặt các bình khí tiếp tế dọc theo đoạn đường ngập nước.
  • Ngã khi khoan lỗ khí phía trên hang động để tìm đường tiếp cận đội bóng.
  • Bị cuốn bởi dòng nước chảy xiết trong lòng hang.

Ngày 6/7, Saman Kunan, cựu đặc nhiệm hải quân hoàng gia Thái Lan, thiệt mạng trong nhiệm vụ đặt các bình oxy tiếp tế dọc theo đoạn đường ngập nước dẫn tới địa điểm của nhóm gặp nạn. Quan tài của Saman, được phủ bởi quốc kỳ Thái Lan theo nghi thức quân đội, và đưa về quê nhà Roi Et một ngày sau đó.

giai cuu doi bong thai lan anh 6

Câu 6: Chiến dịch giải cứu đội bóng nhí đang nhận được sự quan tâm từ hàng nghìn người. Giới chức Thái Lan khuyên người dân điều gì?

  • Gây quỹ giúp đỡ người gặp nạn và gia đình.
  • Tự bơm nước từ hang về ruộng lúa giúp lực lượng cứu hộ.
  • Không điều nào trong hai điều trên.

Chính quyền đã cảnh báo người dân đề phòng bị lừa đảo bởi chính phủ không yêu cầu người dân gây quỹ và cho rằng gây quỹ là không cần thiết. Đồng thời, giới chức khuyên người dân không tự bơm nước bởi vì nếu làm sai cách, nước sẽ chảy ngược vào hang thay vì được thoát ra ngoài.

giai cuu doi bong thai lan anh 7

Câu 7: Ngày 6/7, vì sao chính quyền phải rút bớt lực lượng cứu hộ ra ngoài?

  • Vì không có đủ thức ăn cho cả lực lượng cứu hộ và đội bóng trong hang.
  • Vì lượng oxy trong hang động giảm.
  • Vì cần tăng cường lực lượng hỗ trợ bên ngoài hang.

Trước tình trạng lượng oxy trong hang Tham Luang giảm mạnh xuống chỉ còn 15%, đe dọa sức khỏe đội bóng, đội cứu hộ đã tiến hành bơm oxy vào để hỗ trợ hô hấp và rút bớt nhân lực không cần thiết ra ngoài. Lực lượng cứu nạn cố gắng duy trì số y bác sĩ túc trực chăm sóc là 4 người.

giai cuu doi bong thai lan anh 8

Câu 8: Trong nỗ lực tìm kiếm và giải cứu, lực lượng cứu nạn đã thực hiện nhiều công việc, ngoại trừ việc nào trong những việc sau đây?

  • Đưa đồ tiếp tế vào cho người gặp nạn.
  • Chuyển thư viết tay từ đội bóng nhí tới người thân.
  • Chế tạo buồng cứu hộ nhằm đưa đội bóng lên thẳng mặt đất,

Đội giải cứu đã thả trôi các hộp cứu sinh vào hang trước cả khi đội bóng được tìm thấy. Ngày 7/7, lực lượng SEAL chuyển thư do chính đội bóng viết tới tay cha mẹ và người thân của các em. Hiện tại, giới chức đang cân nhắc việc khoan lỗ phía trên hang động. Buồng cứu hộ chưa được sử dụng trong chiến dịch này, nhưng đã từng được dùng để đưa người gặp nạn lên mặt đất thành công qua lỗ khoan trong vụ sập hầm mỏ Chile cách đây 8 năm.

Nắng đẹp, thời tiết ủng hộ chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Tại Chiang Rai, thời tiết đã diễn biến tốt hơn tại nơi đang diễn ra cuộc giải cứu đội bóng Thái mắc kẹt trong hang suốt 2 tuần qua và hy vọng việc giải cứu cũng sẽ tiến triển hơn.

Đội bóng Thái có thể bắt đầu được đưa ra trong 1-2 ngày tới

Chỉ huy chiến dịch giải cứu cho biết phương án đưa 13 nạn nhân ra ngoài bằng đường lặn được đánh giá không khả thi, do vậy nhóm cứu hộ đang xem xét khoan lỗ phía trên hang động.

Những lời nhắn đầu tiên từ đội bóng Thái mắc kẹt trong hang động

Đặc nhiệm của hải quân Thái Lan vừa chuyển những lời nhắn đầu tiên sau 2 tuần mắc kẹt của 12 cầu thủ nhí và huấn luyện viên tới tay người thân và gia đình.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm