Từng học chuyên Toán, rồi lấy bằng Dược sĩ, nhưng lại “bẻ lái” theo nghệ thuật tại Đại học Nghệ thuật Saint - Luc Bruxelles, Vương quốc Bỉ, giờ Mi Nguyễn chuyên tâm vừa vẽ vừa viết.
Với hội họa, năm 2016, Mi Nguyễn giành giải Nhất chủ đề Mùa Đông cuộc thi Vẽ cùng thơ do NXB Kim Đồng tổ chức, góp phần vào thành công của cuốn artbook 5 mùa ra mắt sau cuộc thi. Và bây giờ là văn chương, Mi Nguyễn ra mắt bằng Những chàng trai từ vùng đất trùm khăn.
Cuốn sách được bố cục 3 phần: Ở xứ truyện tranh, Mở tiệc trong vườn và Đi qua những mùa, tập hợp 21 ghi chép sâu lắng và tinh tế. Ở vị trí người kể chuyện, Mi Nguyễn mang đến một không gian văn hóa châu Âu thuần khiết và rất đỗi dịu dàng.
Theo Những chàng trai từ vùng đất trùm khăn, ta bỗng đứng giữa lâu đài của cô bé Alice, bước lên tháp chuông anh gù Quasimodo, cùng chàng Casanova chèo thuyền gondola dạo chơi xứ Venezia. Giữa ngày đông buốt giá, trong giai điệu Turkish March, ta tận hưởng vị ngọt chiếc bánh gaufre trong vòm miệng, nhấp vị đắng nhẹ trong từng giọt chocolate…
Nhưng trên hết, xuyên qua bầu không khí thần tiên, ta vẫn gặp các vấn đề gai góc của thế giới hôm nay: Hành trình của người tị nạn, những người trẻ đi tìm đất sống... Tất cả được thể hiện bằng câu chữ thấm đẫm xúc cảm và bảng màu tinh tế đến vô ngần.
Tập truyện Những chàng trai từ vùng đất trùm khăn của tác giả Mi Nguyễn. |
Cuốn sách còn đặc biệt bởi được tác giả chăm chút mỹ thuật cho cuốn sách. Từ thiết kế bìa, đến minh họa và hai poster màu tuyệt đẹp. Những chuyện kỳ thú thường đến từ các miền đất lạ. Càng tuyệt vời hơn khi tận hưởng những chuyện kể ấy không chỉ qua câu chữ văn chương, mà cả sắc màu hội họa.
Bằng cả hai vai trò nhà văn và họa sĩ, Mi Nguyễn chia sẻ tình yêu với những nơi chốn cô đã đi qua. Di chuyển về mặt địa lý cũng là cách để đến gần chính mình. Sẽ không có Những chàng trai từ vùng đất trùm khăn, nếu Mi Nguyễn không can đảm lựa chọn bay vào bầu khí quyển của nghệ thuật.
“Một ngày, tôi phát hiện ra từ trong ADN, mình là người thích kể chuyện. Tất cả những giờ phút hí hoáy với bút màu hay bàn phím thực ra đều xuất phát từ ước muốn lưu giữ các câu chuyện cuộc sống một cách trọn vẹn nhất. Quyển sách này là tập hợp những ghi chép bằng hình và chữ trong khoảng thời gian sinh viên tại Bỉ, là phản chiếu thế giới xung quanh tôi đã trông thấy qua ô cửa sổ tuổi trẻ của mình.”