Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Những cậu bé chơi xếp hình giỏi nhất thế giới

Những nhà vô địch trẻ tuổi đã thay đổi tựa game Tetris cổ điển, khiến nó không chỉ là trò chơi dành cho những kẻ lỗi thời.

Game Tetris co dien anh 1

Khi Giải vô địch thế giới Tetris Cổ điển (Classic Tetris World Championship - CTWC) được tổ chức lần đầu tiên, để giành chức vô địch người chơi phải vượt qua quái vật cuối cùng, mạnh mẽ nhất của toàn game.

Họ phải đạt được số điểm cao nhất có thể ở những vòng trước bởi từ vòng 29 trở đi, tốc độ game sẽ nhân lên gấp đôi. Điều này khiến người chơi dường như không thể đuổi kịp những thanh xếp hình trên màn hình và rồi “tử trận”.

Nhưng 4 năm trở lại đây, vòng cuối bất khả chiến bại này đã trở thành thông lệ trong cuộc thi Tetris Cổ điển. Ban đầu, giải đấu chỉ sử dụng phiên bản game xếp hình do Nintendo phát hành trên hệ máy NES 1989, buộc người chơi phải bước qua hơn 30 vòng đấu.

Nhưng gần đây, sự xuất hiện của các tài năng trẻ đã thổi một làn gió mới cho tựa game 30 năm tuổi này và mở ra nhiều tiềm năng vô hạn.

Tre già măng mọc

Trong đó, Jonas Neubauer là người từng 7 lần vô địch thế giới. Ông thậm chí còn được mệnh danh là "game thủ Tetris vĩ đại nhất thế giới". Tuy nhiên, đến năm 2018, Joseph Saelee, một thiếu niên 16 tuổi đến từ California, đã kết thúc chuỗi bất bại của ông, đặt nền móng cho một kỷ nguyên mới của tựa game này.

Game Tetris co dien anh 2

Xếp hình là tựa game huyền thoại, gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ. Ảnh: Ars Technica.

Theo Polygon, khi tham gia giải vô địch, Saelee mới chỉ bắt đầu tiếp xúc với Tetris được 5 tháng nhưng đã giành được số điểm cao nhất trong lần đầu thi đấu.

Chàng trai đã lập kỷ lục về số thanh Tetris bị tiêu diệt trong một lượt chơi và là người đạt 300.000 điểm nhanh nhất từ trước đến nay. Saelee còn là người chơi đầu tiên đạt đến vòng 35. Trong khi đó, những game thủ khác như nhà vô địch 7 lần Neubauer cũng chưa thể chạm đến mốc 30.

Khi ấy, đa số đấu thủ đều là những ông chú ở độ tuổi 30-40, chỉ có Saelee là thế hệ Z duy nhất, chỉ mới chơi được 1 năm và tham gia giải đấu cùng chị gái mình. Nhưng điều không ngờ là chàng thiếu niên lại trở thành tân vô địch thế giới sau 8 năm.

“Màn chơi của Saelee là màn xếp hình phức tạp nhất mà chúng tôi từng được thấy. Tôi cảm thấy rất vinh hạnh khi được trao ngôi vương cho thế hệ những người chơi Tetris mới”, Neubauer chia sẻ sau khi chính thức bị đánh bại. Còn với chàng trai 16 tuổi, đó là một trong những ngày trọng đại nhất của cuộc đời cậu.

Sự đổ bộ của GenZ

Kể từ sau chiến thắng của Saelee, trò xếp hình cổ điển như bước sang trang mới. Những đấu thủ giờ đây không còn là những ông chú ở độ tuổi 30-40 mà thay vào đó là những bạn trẻ GenZ.

Độ tuổi trung bình của top 8 game thủ CTWC năm 2021 là 17 tuổi. Trong đó, người trẻ nhất là Michael “Dog” Artiaga, nhà vô địch đã đánh bại anh trai Andy (15 tuổi) của mình trong trận chung kết.

Vince Clemente, từng tham gia tổ chức giải đấu, cho rằng Joseph Saelee đã làm thay đổi cả bộ mặt trò chơi vốn được xem là “lỗi thời” này. Theo ông, mọi người đều thần tượng Saelee vì cậu ấy là một nhà vô địch tuyệt vời với khả năng ăn nói giỏi, dễ thấu cảm và tốt tính.

Game Tetris co dien anh 3

Joseph Saelee đã gây bất ngờ khi đã đánh bại nhà vô địch thế giới 7 lần Jonas Neubauer khi mới chỉ 16 tuổi. Ảnh: Classic Tetris.

“Thông thường chúng tôi sẽ yêu cầu các đấu thủ điền nghề nghiệp của mình vào bảng sơ yếu lý lịch. Nhưng bây giờ, đa số đều là học sinh nên yêu cầu này đã trở nên thừa thãi”, Clemente chia sẻ.

Cùng với những gương mặt mới trong làng thi đấu, tựa game kinh điển còn chứng kiến nhiều lối chơi mới do các game thủ trẻ sáng tạo ra như “rolling”. Đây là phương pháp được top 8 đấu thủ trong CTWC năm 2021 áp dụng.

Trong đó, Andy Artiaga, xếp hạng 4, đã phá kỷ lục thế giới về số điểm cao nhất trong một trận chơi và đi đến vòng 58 với lối chơi của mình. “Andy như ở trong một thế giới khác và có thể tiếp tục chơi đến vĩnh hằng. Tôi còn không biết phải đếm điểm của cậu ấy như thế nào”, một bình luận viên nói trong trận đấu.

Thậm chí, hồi tháng 2, một người chơi khác còn đạt đến vòng 138 trên phiên bản PAL, chậm hơn 17% so với bản NTSC của tựa game Tetris. Con số này từng được ghi nhận bởi trí tuệ nhân tạo nhưng vẫn chưa có người chơi nào chạm đến được.

Điểm số không quan trọng

Theo Polygon, quan sát những bạn trẻ đam mê game xếp hình, những người chơi cũ rất tự hào rằng tựa game xếp hình đã có thể thu hút thế hệ tài năng nhỏ tuổi này. Với cộng đồng người chơi Tetris, sự cởi mở, đón chào những game thủ mới còn ý nghĩa hơn điểm số hay kỷ lục.

“Chúng tôi vui mừng cho thành tựu và háo hức đón chờ thành công của nhau. Sự cởi mở này đến từ người hùng của chúng tôi Jonas Neubauer. Anh đã là kẻ dẫn đường và là tấm gương của một nhà vô địch tuyệt vời”, Chris Tang, bình luận viên của tất cả mùa giải CTWC, chia sẻ.

Nhắc đến Neubauer, Saelee cho biết cậu rất biết ơn vì đã đặt nền móng cho cộng đồng game Tetris và trở thành người phổ biến trò chơi xếp hình Tetris như một môn thể thao điện tử. “Anh ấy đã để lại một gia sản khổng lồ, đó là một hình mẫu để chúng tôi noi theo”, Saelee nói.

Game Tetris co dien anh 4

Jonas Neubauer luôn được nhớ đến như một game thủ Tetris vĩ đại nhất mọi thời đại.

Kể từ lúc “game thủ Tetris vĩ đại nhất” Jonas Neubauer mất vào năm 2021, mọi người đều nhớ đến anh.

Thế hệ cũ nhớ đến Neubauer như một người bạn, một tượng đài bất khả chiến bại, có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của tựa game. Thế hệ trẻ nhớ đến anh như một nhà vô địch phóng khoáng sẵn sàng đón chào những gương mặt mới trong cộng đồng game của mình.

Ở thời điểm hiện tại, số điểm cao nhất của trò chơi xếp hình đã vượt xa những gì Neubauer và những người chơi lão làng nhiều năm trước có thể tưởng tượng. Thế hệ trẻ đã đánh bại mọi kỷ lục, vượt qua mọi cột mốc trước đó. Nhưng điều đáng trân trọng là họ sẽ không bao giờ quên những người đi trước, mở đường và giúp họ có được thành tựu ngày hôm nay.

Tựa game khiến Bill Gates nghiện, phải lén chơi trên máy người khác

Đồng sáng lập Microsoft từng gỡ Minesweeper khỏi máy tính vì chơi quá nhiều. Ông phải lén vào phòng đồng nghiệp để phá kỷ lục trong game.

Quá mong chờ game, người chơi bỏ tiền làm cổ đông Nintendo

Một người hâm mộ trò chơi F-Zero đã bỏ ra 40.000 USD để mua cổ phiếu của công ty Nintendo. Mục đích chính của anh chàng chỉ để hỏi về những kế hoạch tương lai của loạt game này.

Cong ty me TikTok 'vo mong' lam game hinh anh

Công ty mẹ TikTok 'vỡ mộng' làm game

0

ByteDance đã đóng cửa xưởng phát triển game mua lại 3 năm trước, cắt giảm hơn 100 nhân sự dù từng đặt tham vọng thách thức Tencent trên thị trường game di động.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm