Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cảnh đời cơ cực phía sau sự lãng mạn ngày Valentine

Để tạo ra chocolate, trẻ em trên các đồn điền ca cao ở Bờ Biển Ngà phải làm việc cật lực, trong khi một bó hồng ở Anh bằng cả tháng lương của người cắt hoa ở Kenya.

Những công nhân trẻ em ở Bờ Biển Ngà

Theo CNN, Bờ Biển Ngà cung cấp 1/3 nhu cầu ca cao, nguyên liệu chính để sản xuất chocolate của thế giới. Vào mùa thu hoạch, các đồn điền ở phía nam đất nước cần số lượng lớn công nhân. Do công nghệ lạc hậu, người Bờ Biển Ngà thường dùng dao phay để cắt và tách hạt ca cao khỏi lớp vỏ. Nhằm hạn chế tối đa chi phí, người ta bắt trẻ em làm những công việc này.

Khoảng 800.000 trẻ em Bờ Biển Ngà đang làm việc trên những nông trường ca cao. Ảnh: CNN.

Từ lâu, lao động trẻ em là nguồn nhân lực quan trọng trong các đồn điền ca cao ở Bờ Biển Ngà. Đói nghèo dai dẳng khiến người dân nơi đây thờ ơ với học hành và công nghệ mới. Tương lai của lũ trẻ gắn chặt với những gốc ca cao.

Ở những vùng nông thôn nghèo, ca cao cũng là chỗ dựa duy nhất của người dân. Những đồn điền quy mô gia đình thường rất nhỏ, chỉ tương đương một vài héc-ta. Đất trồng ca cao ở đây lưu truyền qua các thế hệ và trẻ em cũng là nguồn nhân lực then chốt.

Tháng 10 hàng năm là thời điểm quan trọng nhất đối với người nông dân Bờ Biển Ngà. Trên những chiếc xe đạp hoen rỉ, người ta hối hả chở những bao hạt ca cao tới bán cho các đại lý thu mua. Tuy nhiên, giá thường bị chính phủ khống chế trong khi sâu bệnh liên tiếp hoành hành khiến khoản tiền mà người dân thu về sau một năm vất vả rất bấp bênh.

Một bó hồng bằng cả tháng lương người lao động

Theo Mirror của Anh, Alice là một trong hàng chục ngàn người lao động chân tay ở Kenya. Người ta thuê cô cắt hoa hồng để đóng hộp và xuất khẩu sang Vương quốc Anh. Gai của loài hoa được coi là biểu tượng của tình yêu cào nát bàn tay người mẹ của 2 đứa con nhỏ. Alice nhận khoản tiền công 1,6 USD cho một ngày làm việc vất vả.

Công nhân làm việc tại một nông trường trồng hoa ở Kenya. Ảnh: Mirror.co.uk.

Alice không phải tên thật của người góa phụ trẻ. Cô buộc phải giấu tên để đảm bảo cho công việc của mình. Cô là một trong hàng ngàn công nhân làm thuê trên cánh đồng hoa của Finlays, công ty cung cấp hoa và trà nổi tiếng của Anh, ở Naivasha, Kenya. Để đáp ứng nhu cầu hoa trong ngày Lễ tình yêu ở nước Anh xa xôi, Alice phải cắt khoảng 8.000 bông hồng mỗi giờ.

Theo lời nhân vật chính, cô phải làm việc từ 7h sáng tới 17 giờ chiều suốt 6 ngày trong tuần. Mỗi giờ, Alice phải cắt đầy hoa cho 40 thùng, mỗi thùng chứa 200 bông hoa. Ngoài việc cắt hoa, những công nhân như Alice và Faith phải liên tục tiếp xúc trực tiếp với hóa chất trong quá trình chăm sóc hoa.

Tuy làm việc vất vả nhưng nguồn thực phẩm chính của cô và gia đình là rau, củ quả. Thịt quá đắt nên họ chẳng dám mua. Chính vì lẽ đó, Alice và đồng nghiệp vô cùng kinh ngạc khi biết giá một tá hoa hồng ở Vương quốc Anh lên tới 32 USD, gần bằng một tháng lương của họ.

Faith, đồng nghiệp và người ở cùng với gia đình Alice, cho biết: “Tôi chẳng thể tin họ kiếm lời đến vậy mà vẫn trả cho chúng tôi số tiền quá ít. Tôi thấy mình bị bóc lột”.

Tuy nhiên, hàng ngàn người khác sẵn sàng làm công việc mà Alice và đồng nghiệp đang làm. Mỗi buổi sáng sớm, hàng ngàn công nhân xếp hàng bên ngoài các nông trại để được chọn làm người cắt hoa. Alice, Faith và những người lao động khác chưa từng biết tới ngày Valentine vì họ phải chạy ăn từng bữa cho bản thân và gia đình.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm