Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cái 'đầu tiên' trong lịch sử nhiếp ảnh

Tấm ảnh đầu tiên là của ai? Tấm ảnh đầu tiên về con người được chụp khi nào? Tấm ảnh “photoshop” đầu tiên thực hiện ra sao?

Những cái 'đầu tiên' trong lịch sử nhiếp ảnh

Tấm ảnh đầu tiên là của ai? Tấm ảnh đầu tiên về con người được chụp khi nào? Tấm ảnh “photoshop” đầu tiên thực hiện ra sao?

Tấm ảnh đầu tiên (1826)

Joseph Niepce – một nhà phát minh người Pháp và là người tiên phong trong nhiếp ảnh – được xem là người chụp tấm ảnh đầu tiên. Tấm ảnh cho thấy góc nhìn từ cửa sổ căn nhà Le Gras (tên ảnh: “Nhìn từ cửa sổ Le Gras) và mất 8 tiếng phơi sáng.

Ảnh chụp người đầu tiên (khoảng 1838-1839)

“Boulevard du Temple” do Louis Daguerre chụp tại Paris là tấm ảnh đầu tiên có sự xuất hiện của một con người.

Tấm ảnh chân dung đầu tiên (1839)

Robert Cornelius – một nhà hóa học đã tự chụp chân dung của mình bên ngoài cửa tiệm của gia đình.

Photo Montage (1858)

Photomontage là kết quả của quá trình cắt ghép nhiều tấm hình lại với nhau, hình ảnh cuối cùng được chuyển đổi từ một bản in liền mạch. Henry Peach Robinson đã tạo ra tấm hình photomontage đầu tiên của thế giới bằng cách kết hợp nhiều âm bản để tạo ra bức hình duy nhất.

Bức ảnh trên không đầu tiên (1858)

Nadar – một công dân Paris – là người đầu tiên chụp ảnh trên không, sử dụng một quả bóng bay lớn tự tạo có tên Le Géant. Tấm ảnh này không còn tồn tại và do đó bức ảnh trên không đầu tiên hiện nay thuộc về James Wallace Black và chụp vào ngày 13/10/1860.

Tấm ảnh màu đầu tiên (1861)

Tartan Ribbon – bức ảnh do James Clerk Maxwell chụp năm 1861 được xem là tấm ảnh màu đầu tiên. Maxwell chụp dải ruy-băng 3 lần, mỗi lần dùng một miếng lọc màu khác nhau phủ lên ống kính. 3 hình ảnh sau đó được chiếu lên một màn hình bằng 3 máy chiếu khác nhau, mỗi máy lại trang bị cùng bộ lọc màu như khi chụp. Khi đưa về trung tâm, 3 hình ảnh hợp thành bức ảnh màu sắc hoàn chỉnh.

Ảnh chuyển động đầu tiên (1872)

anigif_enhanced-buzz-31315-1360958421-1.gif

Sử dụng 16 máy ảnh sắp hàng ngang, Edweard Muybridge tạo ra một chuỗi chuyển động của con ngựa. Đây cũng là câu trả lời cho thắc mắc khi ấy về việc có phải 4 chân của ngựa đều nhấc khỏi mặt đất khi đang phi hay không.

Ảnh bão đầu tiên (1884)

Tấm ảnh đen trắng đầu tiên về cơn bão được chụp vào ngày 28/8/1884 tại Nam Dakota, Mỹ.

Máy ảnh đại chúng đầu tiên (1888)

“Bạn nhấn nút, chúng tôi lo phần còn lại”, đây là lời cam kết của Geogre Eastman năm 1888 khi giới thiệu máy ảnh Kodak. Đây là máy ảnh dễ sử dụng đầu tiên được sản xuất cho thị trường đại chúng.

Tấm ảnh tia X đầu tiên (1895)

Wilhelm Konrad Roentgen – người đoạt giải Nobel vật lí đầu tiên – chụp ảnh bàn tay của vợ mình. Đây là tấm ảnh tia X đầu tiên, cho phép nhìn vào bên trong cơ thể người mà không cần sự can thiệp của phẫu thuật.

Tấm ảnh động vật hoang dã buổi tối đầu tiên (1906)

Do nhiếp ảnh gia Geogre Shiras chụp năm 1906, bức ảnh chụp tại sông Whitefish, Michigan sử dụng máy ảnh flash điều khiển từ xa.

Tấm ảnh Bắc cực đầu tiên (1909)

Robert Peary và đồng đội trở thành những nhà thám hiểm đầu tiên đặt chân tới điểm mà ông nghĩ là Bắc cực. (Các nghiên cứu sau này chỉ ra Peary thực ra còn cách Bắc cực khoảng 30-60 dặm).

Tấm ảnh màu dưới nước đầu tiên (1926)

Tiến sĩ William Longley và nhiếp ảnh gia Charles Martin của National Geographic chụp tấm ảnh màu dưới nước đầu tiên, sử dụng máy ảnh bọc trong lớp vỏ chống nước và bột flash magie để chiếu sáng.

Tấm ảnh trái đất từ không trung đầu tiên (1946)

Tấm ảnh này được chụp bởi một máy ảnh 35mm gắn vào tên lửa phóng cách bề mặt trái đất 65 dặm. Sau khi chụp ảnh, chiếc máy lao xuống đất vỡ vụn song may mắn vẫn giữ được tấm ảnh.

Ảnh màu tốc độ cao đầu tiên (1957)

Tiến sĩ Harold Edgerton là người tiên phong trong nhiếp ảnh tốc độ siêu nhanh và mở đường cho đèn flash điện tử hiện đại. Ông đã cống hiến cả đời mình để chụp những thứ mắt thường không thể nhìn thấy.

Tấm ảnh số đầu tiên (1957)

Russell Kirsch tạo ra tấm ảnh số đầu tiên bằng cách scan tấm ảnh con trai 3 tháng tuổi của mình.

Ảnh màu về Trái đất từ mặt trăng (1968)

“Earthrise” được nhóm phi hành gia Apollo 8 chụp năm 1968.

Toàn cảnh Trái đất (1972)

Tàu không gian Apollo 17 đã chụp tấm ảnh “The Blue Marble”.

Tấm ảnh đầu tiên trên Internet (1992)

Đây là tấm ảnh đầu tiên được tải lên Internet và là một nhóm nhạc nữ.

Theo ICT News

Theo ICT News

Bạn có thể quan tâm