Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cái chết vì bẫy chuột, xuyệt cá bằng điện

Nhà chức trách liên tục cảnh báo người dân về sự nguy hiểm của việc bẫy chuột, xuyệt cá bằng điện. Thế nhưng, nhiều cái chết vẫn xảy ra.

Chiều 8/6, cơ quan chức năng huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) bàn giao thi thể anh Nguyễn Văn Hùng (ngụ xã Long Khánh A) cho gia đình an táng. Nguyên nhân người đàn ông 45 tuổi tử vong được xác định là do anh Hùng bất cẩn, ngã vào hệ thống bẫy chuột bằng điện nên bị giật chết.

Chị Nguyễn Thị Lờ (vợ anh Hùng) cho biết, vài ngày gần đây chuột thường cắn phá rẫy bắp ở ấp Long Thạnh B. Đêm trước đó, chồng chị dùng dây chì đấu nối với bộ sung điện để bẫy chuột.

"Sáng 8/6, chồng tôi đi thăm bẫy khi cả nhà còn ngủ. Đến khoảng 6h, tôi ra rẫy phát hiện anh Hùng thiệt mạng, tay gác lên sợi dây chì", người vợ kể.

1
Hệ thống bẫy chuột bằng dây chì quanh rẫy bắp của anh Hùng. Ảnh: Nhật Tân.

Trước đó hai ngày, Công an huyện U Minh (Cà Mau) nhận được tin báo của người dân về cái chết của 2 nông dân Danh Sơn (55 tuổi) và Lý Văn Giang (31 tuổi, cùng ngụ ấp 12, xã Khánh Lâm). Làm việc với cơ quan điều tra, gia đình nạn nhân cho biết, ông Sơn và anh Giang thiệt mạng do điện giật.

Theo nhà chức trách, đêm 6/6, ông Sơn rủ người họ hàng là anh Giang mua rượu nhậu. Khi đã ngà say, hai người phát hiện lúa trong nhà ông Sơn bị chuột cắn phá nên tìm cách gài bẫy.

"Hai nông dân dùng sợi dây đồng khoảng 5 m, đấu nối với dây chì rồi đặt gần các bao lúa. Họ không dùng bộ sung điện, mà cắm trực tiếp vào ổ điện trong nhà và bị giật chết vì bất cẩn", một cán bộ điều tra nói.

Không chỉ dùng điện để bẫy chuột, người dân miền Tây còn dụng bộ sung điện để xuyệt cá dưới sông, trên đồng. Việc làm này không chỉ nguy hiểm, mà còn tận diệt các loài thủy sản vì cá nhỏ, cá lớn đều chết khi giật điện.

Hơn nửa năm trước, Lê Văn Tuyến (20 tuổi) đi bắt cá lúc 3h, trên cánh đồng xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau). Đến 7h không thấy Tuyến về, người thân đi tìm phát hiện thi thể anh nằm dưới ruộng hàng xóm.

Tại hiện trường, tay phải của thanh niên bị bỏng, da phồng, dụng cụ xuyệt cá bằng xung điện còn đeo trên người. Nhà chức trách xác định, nguyên nhân Tuyến tử vong do chập điện từ bộ dụng cụ xuyệt cá khi bấm công tắc gây giật.

Cuối năm 2014, TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên Trần Văn Chiều 5 năm tù tội Giết người. Sau đó, thanh niên 24 tuổi này kháng cáo xin giảm án nhưng không được cấp phúc thẩm chấp nhận.

Theo hồ sơ tố tụng, tối 7/6/2014, Chiều kéo dây chì ra ruộng của gia đình ở xã Trường Khánh, huyện Long Phú (Sóc Trăng) rồi câu vào bộ dụng cụ chích điện tự chế (còn gọi là con sò) có đấu nối với bình ắc quy để bẫy chuột. Sau 15 phút vào nhà uống nước, Chiều quay ra nghe tiếng động lớn ngoài ruộng, bộ chích điện chớp đèn liên tục và kêu "xè xè".

Nam thanh niên soi đèn phát hiện hàng xóm Lâm Sết (37 tuổi) bị điện giật. Chiều ngắt điện và đưa nạn nhân đi cấp cứu, nhưng người láng giềng không qua khỏi.

2
Người dân miền Tây xuyệt cá trên đồng. Ảnh: Việt Tường.

Gần một tháng sau khi Chiều bị bắt, vợ chồng Nguyễn Trường Phong (43 tuổi, ngụ huyện Thạnh Trị, Sóc Trăng) cũng vướng lao lý vì cùng nhau bẫy chuột khiến hàng xóm mất mạng. Vụ việc xảy ra ngày 28/7/2014, trên đồng lúa của Phong, ở ấp Công Điền, thị trấn Phú Lộc.

Đêm trước đó, Phong phát hiện chuột cắn lúa, nên bàn với vợ kéo điện ra đồng đấu nối dây chì để bẫy chuột và được bà Nguyễn Thị Kim Hằng đồng ý. Rạng sáng hôm sau, phát hiện người hàng xóm đến gần khu vực nguy hiểm, Phong hô to: "Ê, đang xuyệt chuột đó nghen".

Thấy người đàn ông gật đầu, ông Phong an tâm làm việc khác. Vài phút sau người chồng gọi vợ ngắt nguồn để thăm bẫy thì phát hiện láng giềng bị điện giật thiệt mạng.

Vợ chồng Phong sau đó bị truy tố về tội Giết người. Khi ra tòa, HĐXX thấy bà Hằng thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, hộ khẩu rõ ràng, phạm tội trong tình trạng thụ động vì làm theo chồng nên mức án 3 năm tù treo là đủ sức răn đe. Đối với Phong, chỉ vì thiếu suy nghĩ mà giết chết hàng xóm và lĩnh 5 năm tù.

Trao đổi với phóng viên, thượng tá Nguyễn Chí Dũng, Phó trưởng Công an huyện U Minh (Cà Mau) cho biết, đơn vị thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo người dân về sự nguy hiểm của việc xuyệt cá, bẫy chuột bằng điện. Định kỳ hàng quý, công an các xã kết hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, tịch thu nhiều bộ xung điện tại nhà dân mang đi tiêu hủy.

"Chúng tôi tuyên truyền, cảnh báo và giáo dục thường xuyên nhưng người dân vẫn làm liều, nên gây ra những cái chết thương tâm vì bị điện giật. Những trường hợp bẫy chuột, xuyệt cá có dấu hiệu hình sự, cơ quan điều tra chuyển viện kiểm sát truy tố, đưa ra tòa xét xử theo quy định của pháp luật", ông Dũng nói.

Bẫy chuột bằng điện bị điện giật chết

Thấy chuột cắn phá các bao lúa, ông Sơn cùng người họ hàng tìm cách đấu nối dây điện để gài bẫy. Song, hai người không may bị điện giật.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm