Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những bức ảnh kể chuyện lần đầu bỡ ngỡ của Obama ở Nhà Trắng

Cách đây 8 năm, Tổng thống Barack Obama cũng trải qua lần đầu bỡ ngỡ khi đặt chân vào Nhà Trắng, giống như ông Donald Trump đến bàn về chuyển giao quyền lực ở đây vài tuần trước.

Chuyến thăm Nhà Trắng đầu tiên của Tổng thống Obama Năm 2008, vợ chồng ông Barack Obama cùng đến Nhà Trắng bàn về quá trình chuyển giao quyền lực trong sự chào đón của tổng thống George W. Bush.
chuyen tham Nha Trang dau tien cua Obama anh 1
Cuộc gặp gỡ giữa đương kim Tổng thống Obama và tổng thống đắc cử Donald Trump hôm 10/11 diễn ra trong bầu không khí tương đối hòa thuận. Người ta vẫn thấy nụ cười trên môi và cái bắt tay của họ cho dù trước đó hai người có những quan điểm trái ngược. Lần gặp vào năm 2008 của Obama và George W. Bush cũng diễn ra suôn sẻ, trước ống kính máy ảnh, người ta thấy hai nhân vật quyền lực này rạng rỡ. 
chuyen tham Nha Trang dau tien cua Obama anh 2
Nhiếp ảnh gia Arun Chaudhary chia sẻ với Politico những hình ảnh thuở ban đầu tại Nhà Trắng của ông Obama. Ông cho rằng có sự tương phản nhất định giữa một bên là Tổng thống Bush dày dặn kinh nghiệm nhưng sắp hết nhiệm kỳ với một bên là thượng nghị sĩ trẻ của bang Illinois, ông Obama. Chaudhary ghi lại khoảnh khắc chuyển giao quyền lực vào ngày 10/11/2008, tại nơi mà Obama khi ấy chuẩn bị gọi là nhà với những lời giới thiệu của Bush về quyền năng của nó. Tổng thống George W. Bush chỉ cho ông Obama văn phòng riêng trong phòng Bầu dục. "Ông nhất định phải xem cái này, Barack!", Bush nói.
chuyen tham Nha Trang dau tien cua Obama anh 3
Khoảnh khắc trong thang máy khi ông Bush dẫn tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ đi xem khu sinh sống ở trên lầu. Nhiếp ảnh gia Arun Chaudhary xuất hiện trong gương. 
chuyen tham Nha Trang dau tien cua Obama anh 4
Tổng thống đắc cử Barack Obama nhìn ra cửa sổ trong phòng ngủ Lincoln. "Họ đã có rèm rồi đấy", nhiếp ảnh gia dí dỏm với Obama.
chuyen tham Nha Trang dau tien cua Obama anh 5
Ông Bush cho ông Obama xem bài diễn văn Gettysburg nổi tiếng của cựu Tổng thống Abraham Lincoln. 
chuyen tham Nha Trang dau tien cua Obama anh 6
Tổng thống George W. Bush và đệ nhất phu nhân Laura Bush dẫn Tổng thống đắc cử Barack Obama vào xem phòng ngủ. Bà Bush rất quan tâm gợi ý các cách bài trí trong phòng ngủ cho ông Obama.
chuyen tham Nha Trang dau tien cua Obama anh 7
Hai người chuyển đến phòng Bầu dục, bàn về quá trình chuyển giao quyền lực. Phòng Bầu dục nằm ở Cánh Tây của Nhà Trắng, với 3 cửa sổ lớn phía sau bàn làm việc của người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ.
chuyen tham Nha Trang dau tien cua Obama anh 8
Trải qua mỗi đời Tổng thống Mỹ, phòng Bầu dục lại được bài trí theo những cách khác nhau. 4 cánh cửa xung quanh phòng Bầu dục dẫn tới các nơi khác trong Nhà Trắng. Người ta còn cho rằng phòng Bầu dục có cánh cửa bí mật dẫn tới hầm trú ẩn bên dưới Nhà Trắng.
chuyen tham Nha Trang dau tien cua Obama anh 9
Đệ nhất phu nhân Bush trò chuyện thoải mái với người kế nhiệm của chồng.
chuyen tham Nha Trang dau tien cua Obama anh 10
Ông Bush giới thiệu vợ chồng tổng thống đắc cử Obama với người quản gia trong Nhà Trắng. 
chuyen tham Nha Trang dau tien cua Obama anh 11
Tổng thống George W. Bush tiễn Tổng thống đắc cử Barack Obama ra xe hộ tống sau chuyến thăm. 
Obama và câu Xin chào bằng 50 thứ tiếng Trong 8 năm giữ vai trò tổng thống, ông Obama đã công du trên 50 quốc gia, mỗi bài phát biểu đều được ông bắt đầu với lời chào bằng tiếng địa phương.

 

Mai Anh

Ảnh: Political Magazine

Bạn có thể quan tâm