Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những boongke quân sự lạ lùng ở Thụy Sĩ

Nếu gặp những boongke quân sự ở Thụy Sĩ, chắc chắn nhiều người sẽ không nhận ra chúng, bởi chúng có hình dạng giống khối đá trên núi hay ngôi nhà giữa cánh đồng.

vmn
Một boongke có hình dạng giống ngôi nhà giữa cánh đồng. Đây chỉ là một trong số hàng nghìn cơ sở quân sự bí mật của Thụy Sĩ,  một quốc gia trung lập về chính trị song vẫn xây dựng quân đội mạnh.
2
Quân đội Thụy Sĩ xây dựng nhiều cơ sở và hầm trên dãy núi Alps. Chúng có hình dạng khá đa dạng để hòa lẫn vào môi trường xung quanh.
3
Một boongke có hình dạng giống khối đá trên đỉnh đồi.

10 căn cứ quân sự bỏ hoang nổi tiếng thế giới

Căn cứ tàu ngầm tối mật ở Crimea, sân bay ở Croatia hay chòi gác giữa Biển Bắc là 3 trong 10 cơ sở quân sự nổi tiếng không còn được sử dụng.

4
Ngôi nhà trên tuyết trong ảnh chính là một ụ pháo.
5
Trong tình huống khẩn cấp, những khẩu pháo sẽ thò ra từ các "ngôi nhà", "nông trại", "khối đá" để tiêu diệt những kẻ xâm nhập lãnh thổ Thụy Sĩ.
6
Những hang lớn ở sườn núi đảm nhiệm vai trò của căn cứ không quân với nhiều nhà chứa máy bay.
7
Mọi cầu, đường, hầm và đường sắt đều được thiết kế để có thể sập vào mọi thời điểm nhằm cản trở đối phương.
8

Các đường cao tốc có thể biến thành đường băng trong nháy mắt bằng cách bỏ những thanh chắn giữa các làn đường.

9
Nhiều người nói cả đất nước Thụy Sĩ là một quân đội. Trên thực tế, "quân đội nhân dân" là yếu tố giúp Thụy Sĩ duy trì sự trung lập về chính trị và ngăn chặn những quốc gia khác xâm lược Thụy Sĩ.

Bãi khí tài quân sự khổng lồ sau cuộc đổ bộ lớn nhất lịch sử

Sau khi phe Đồng minh đổ bộ thành công lên Normandy vào năm 1944, họ thu hàng vạn thiết bị quân sự của Đức rồi tái chế chúng để phục vụ quá trình tái thiết nước Pháp.

Kim Ngân

Ảnh: Leo Fabrizlo

Bạn có thể quan tâm