Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những bình luận vô thức của nam giới khiến phụ nữ cảm thấy bị hạ thấp

Nam giới thường coi phụ nữ như đồ vật khi họ vô thức để ý và đưa ra bình luận về ngoại hình và hành vi của phụ nữ thay vì nhận xét về bản chất bên trong và sự thông minh của cô.

Coi phụ nữ như một đồ vật có nghĩa là nam giới hoàn toàn không trân trọng phụ nữ vì tài năng và năng lực của họ. Việc làm này khiến phụ nữ cảm thấy bị hạ thấp giá trị bởi họ chỉ được xem như một “đồ vật” hoặc một “món đồ trang trí”.

Nhìn chung, nam giới không hề cố tình làm như vậy. Đa phần những nhận xét của họ về phái nữ đều mang tính phản thân và họ chỉ có ý tán dương người phụ nữ. Họ học được điều này từ khi còn là một đứa trẻ, khi lắng nghe cha khen ngợi mẹ hoặc tán thưởng ngoại hình của những người phụ nữ khác.

Hơn nữa, thái độ và hành vi của nam giới đối với nữ giới thể hiện hình tượng người phụ nữ được khắc họa trên phim ảnh, quảng cáo hay tạp chí. Việc xem phụ nữ như đồ vật đã in sâu trong văn hóa của chúng ta, bởi vậy đa phần nam giới sẽ gặp khó khăn trong việc quên đi thói quen đó để đánh giá phụ nữ một cách công bằng ở nơi làm việc.

Rất nhiều nam giới biết thông cảm và trân trọng phụ nữ, không chỉ trong công việc mà cả trong cuộc sống. Nhưng họ cũng sẽ không bao giờ phá vỡ quy tắc đàn ông và lên tiếng chỉ trích nếu thấy những người đàn ông khác đối xử với phụ nữ như đồ vật.

Có thể họ sẽ nói vài câu như “Hôm qua đáng lẽ cậu không nên nói thế về bộ đồ cô ấy đang mặc trong buổi họp”. Những điều như vậy không phá vỡ quy tắc đàn ông vì nó được nói riêng và không mang tính thách thức.

Diem mu hai gioi anh 1

Đôi khi những bình luận vô thức của nam giới khiến phụ nữ cảm thấy không được trân trọng. Nguồn: eva.

Mặc dù rất nhiều nam giới có đủ sự thông minh và chính trực để không bao giờ nhìn nhận phụ nữ như một đồ vật, để một người đàn ông có đủ dũng cảm “sửa lưng” một người đàn ông khác ở chỗ đông người, nhất là trong môi trường công sở, gần như là điều không thể.

Có một vị tân CEO của một trong những công ty tư vấn quản lý lớn nhất thế giới, một cựu sinh viên trường Harvard, đã tham dự một vài phút cuối của một buổi họp về kế hoạch chiến lược của công ty để rà soát và phê duyệt kế hoạch.

Để thể hiện sự ghi nhận đối với các nhân viên vì đã hoàn thành tốt công việc, anh ta mời cả nhóm gồm bốn nhân viên nam và ba nhân viên nữ đi ăn tối. Tại bữa tối, một nhóm nhỏ bắt đầu nói về phương thức quản lý và đạo đức nghề nghiệp của nhiều vị trí quản lý khác của công ty. Buổi thảo luận dừng lại ở một vị giám đốc có tên là Louis, mọi người bắt đầu nói về những bình luận khiếm nhã của anh ta. Vị CEO cười khi hồi tưởng lại “Đúng thế, tôi vừa gặp Louis mấy tuần trước. Cậu ta đúng là không hiểu 'quấy rối' là gì”.

Không khí im lặng bao trùm cả căn phòng. Stephen, vị tân CEO, người tốt nghiệp một ngôi trường danh giá, đã thả một quả bom vào giữa bữa tiệc có cả nam và nữ này. Carlos, một trong những phó giám đốc nam, đã thể hiện một việc rất bất ngờ. Anh ta chỉnh lại vị CEO ngay lập tức:

“Stephen này, 20-30 năm trước câu nói của anh có thể là một câu bông đùa vui vẻ nhưng hôm nay thì không. Tôi biết là tôi cũng đã bật cười, nhưng chủ yếu vì lo lắng và tôi cũng không thoải mái với cách nói chuyện như vậy đâu”.

Carlos đã chuẩn bị sẵn kịch bản xấu nhất. Tất cả đều thấy rõ điều đó trên khuôn mặt anh. Anh ta đã tấn công trực diện và làm vị tân CEO phải bối rối trước toàn thể ban lãnh đạo bao gồm cả nam và nữ.

Có lẽ lúc này anh ta đang suy nghĩ về số phận của mình và làm thế nào anh nuôi sống gia đình khi sự nghiệp giờ đây đi tong. Những người phụ nữ trong phòng quay sang nhìn nhau với ánh mắt ngỡ ngàng. Các thành viên nam nhìn chằm chằm xuống đĩa thức ăn và ngồi im không nhúc nhích. Câu chuyện đi đến cao trào khi vị tân CEO mặt đang đỏ chín vì ngượng từ từ đứng dậy, nhìn thẳng vào Carlos và đi về phía anh, dõng dạc nói với anh bằng một giọng nói mà cả nhà hàng có thể nghe thấy “Cám ơn cậu, Carlos. Đúng là tôi đã sai”.

Hiếm khi nào chúng ta được chứng kiến một hành động dũng cảm phá vỡ quy tắc đàn ông như vậy. Một sự kiện chấn động đã xảy ra vào tối hôm đó, đó là một sự kiện thay đổi hoàn toàn văn hóa của một doanh nghiệp.

Cho dù chúng ta bị ảnh hưởng bởi sự khác biệt về cấu trúc của bộ não, điều kiện xã hội hay những gì được học từ khi còn bé và khi trưởng thành, nam giới và nữ giới hoàn toàn không có cách diễn đạt hay kỳ vọng về sự ghi nhận giống nhau. Nữ giới thường có xu hướng bày tỏ và cảm nhận sự ghi nhận khác biệt với nam giới, nhưng quan niệm nhầm lẫn về việc hai giới đều giống nhau khiến cho đại bộ phận nam giới bỏ qua những khác biệt này. Kết quả là họ hiểu sai những tín hiệu của phụ nữ.

Mục đích của chúng tôi là khai sáng những điểm mù về giới và làm rõ những lý do giải thích sự khác biệt giữa hai giới để nam giới có thể cởi mở tư duy của mình và tự tìm kiếm giải pháp cho chính mình. Chúng tôi cũng cố gắng giúp đỡ phụ nữ hiểu đúng các hành vi của nam giới để họ có thể nhận ra nam giới cũng chỉ đang cố gắng giúp đỡ và họ hoàn toàn có thiện chí nhưng không biết cách thể hiện thiện chí đó như thế nào.

Nếu không hiểu được chúng ta khác biệt như thế nào và điều gì làm nên sự khác biệt đó, chúng ta sẽ rất dễ nhầm lẫn trong việc đánh giá những người khác phái. Chúng ta có thể có những đánh giá tiêu cực và các hành vi thiếu tính hỗ trợ.

Chỉ có mở rộng kiến thức về giới chúng ta mới có thể hiểu và tôn trọng sự khác biệt về giới tính và biết cách bày tỏ và thể hiện sự trân trọng theo những cách thức mà người khác phái có thể cảm nhận được theo đúng cách mà họ muốn.

Barbara Annis, John Gray / NXB Phụ nữ Việt Nam

SÁCH HAY