Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những bí mật của cơ trưởng và tiếp viên hàng không

Các thành viên tổ bay giải trí bằng cách nào? Họ đối xử ra sao với hành khách họ thích và không thích? Bạn có thể “vui vẻ” trên máy bay mà họ không biết?

 Lý do tổ bay muốn bạn nhanh chóng ổn định chỗ ngồi: Các tiếp viên thường thúc giục hành khách một cách lịch sự để họ nhanh chóng cất hành lý, vào chỗ ngồi và thắt dây an toàn, không phải chỉ để giữ tỷ lệ đúng giờ của hãng. Cựu tiếp viên hàng không, Shawn Kathleen, cho biết: “Chúng tôi chỉ được trả tiền khi cửa đã đóng và máy bay bắt đầu dịch chuyển. Chúng tôi cũng muốn máy bay sớm lên đường chẳng kém gì các hành khách”.
Lý do tổ bay muốn bạn nhanh chóng ổn định chỗ ngồi: Các tiếp viên thường thúc giục hành khách một cách lịch sự để họ nhanh chóng cất hành lý, vào chỗ ngồi và thắt dây an toàn, không phải chỉ để giữ tỷ lệ đúng giờ của hãng. Cựu tiếp viên hàng không, Shawn Kathleen, cho biết: “Chúng tôi chỉ được trả tiền khi cửa đã đóng và máy bay bắt đầu dịch chuyển. Chúng tôi cũng muốn máy bay sớm lên đường chẳng kém gì hành khách”.
Tổ bay hiếm khi tiệc tùng trong thời gian chờ chuyến kế tiếp: Cuộc sống của các phi công và tiếp viên tại những điểm dừng chân không ngập trong tình dục, ma túy hay rượu chè như thường thấy trong các bộ phim. Với các chuyến bay nội địa, thời gian nghỉ chỉ khoảng 10 tiếng, phần lớn tổ bay sẽ ăn uống, xem Tivi và ngủ một giấc trước khi lên chuyến bay về. Tất nhiên, khi thời gian nghỉ dài hơn, họ có tiệc tùng nhưng nhiều hãng có quy định thành viên tổ bay không được sử dụng đồ uống có cồn trong vòng 8 tiếng trước khi bay.
Tổ bay hiếm khi tiệc tùng trong thời gian chờ chuyến kế tiếp: Cuộc sống của các phi công và tiếp viên tại những điểm dừng chân không ngập trong tình dục, chất kích thích hay rượu chè như thường thấy trong các bộ phim. Với các chuyến bay nội địa, thời gian nghỉ chỉ khoảng 10 tiếng. Phần lớn tổ bay sẽ ăn uống, xem tivi và ngủ một giấc trước khi lên chuyến bay về. Tất nhiên, khi thời gian nghỉ dài hơn, họ có tiệc tùng nhưng nhiều hãng có quy định thành viên tổ bay không được sử dụng đồ uống có cồn trong vòng 8 tiếng trước khi bay.
Những chuyến bay không người: Báo chí từng đưa tin về một anh chàng bay tới New York trên một chuyến bay chỉ có 2 hành khách. Một tiếp viên hàng không cho biết có những chuyến chỉ có tổ bay mà không có hành khách nào. Khi đó, các tiếp viên sẽ chơi trò “trượt ván trên lối đi”. Họ đặt một khay kim loại lên sàn trên lối đi, đứng lên trên và bám vào gì đó và chờ tới lúc máy bay cất cánh. Khi đó, máy bay đạt vận tốc 225 km/h, họ thả tay ra và trượt về phía đuôi máy bay, thường là kết quả không tốt đẹp chút nào.
Những chuyến bay không người: Báo chí từng đưa tin về một anh chàng bay tới New York (Mỹ) trên một chuyến bay chỉ có 2 hành khách. Một tiếp viên hàng không cho biết có những chuyến chỉ có tổ bay mà không có hành khách nào. Yahoo News cho biết, khi đó, các tiếp viên sẽ chơi trò “trượt ván trên lối đi”. Họ đặt một khay kim loại lên sàn trên lối đi, đứng lên trên và bám vào gì đó và chờ tới lúc máy bay cất cánh. Khi đó, máy bay đạt vận tốc 225 km một h, họ thả tay ra và trượt về phía đuôi máy bay, thường là kết quả không tốt đẹp chút nào.
Các tiếp viên có thể “hạ” bạn: Ngoài học hô hấp nhân tạo, sơ cứu, phòng chống cháy nổ và thậm chí là đỡ đẻ, các tiếp viên còn được học cách tự vệ, chủ yếu là để giải quyết các nguy cơ về an ninh như khi ai đó cố tình lao về phía buồng lái.
Các tiếp viên có thể hạ gục bạn: Ngoài học hô hấp nhân tạo, sơ cứu, phòng chống cháy nổ và thậm chí là đỡ đẻ, các tiếp viên còn được học cách tự vệ, chủ yếu là để giải quyết các nguy cơ về an ninh như khi ai đó cố tình lao về phía buồng lái.
Nếu bạn cư xử tệ, tiếp viên hàng không sẽ đáp trả: Shawn Kathleen cho biết khi gặp phải hành khách cư xử quá tệ hại, họ sẽ trả đũa bằng cách cho thật nhiều đá và ít nước ngọt vào cốc đồ uống của khách.
Nếu bạn cư xử tệ, tiếp viên sẽ đáp trả: Shawn Kathleen cho biết khi gặp phải hành khách cư xử quá tệ hại, họ sẽ trả đũa bằng cách cho thật nhiều đá và ít nước ngọt vào cốc đồ uống của khách.
Đừng tưởng tiếp viên sẽ không nhận ra khi bạn muốn tham gia Mile-High Club: “Mile-High Club” là thuật ngữ dùng cho những người muốn “vui vẻ” khi đang ở trên máy bay, như lén vào nhà vệ sinh cùng nhau. Các tiếp viên có thể nhanh chóng nhận ra điều này, và thường là họ sẽ ra dấu ngăn hành khách lại. Tuy nhiên, nếu chuyến bay có ít khách và không ai chờ để được vào nhà vệ sinh, các tiếp viên có thể sẽ ngó lơ.
Đừng tưởng tiếp viên sẽ không nhận ra khi bạn muốn tham gia Mile-High Club: “Mile-High Club” là thuật ngữ dùng cho những người muốn “vui vẻ” khi đang ở trên máy bay, như lén vào nhà vệ sinh cùng nhau. Các tiếp viên có thể nhanh chóng nhận ra điều này, và thường là họ sẽ ra dấu ngăn hành khách lại. Tuy nhiên, nếu chuyến bay có ít khách và không ai chờ để được vào nhà vệ sinh, các tiếp viên có thể sẽ ngó lơ.
Bàn gấp rất bẩn: Nhiều người thay tã cho con ngay trên bàn gấp và đôi khi làm dính bẩn ra bàn. Tệ nhất là họ sẽ gấp bàn lại, hành khách của chuyến bay tiếp theo sẽ đặt đồ ăn, thậm chí là gục mặt xuống đó ngủ.
Bàn gấp rất bẩn: Nhiều người thay tã cho con ngay trên bàn gấp và đôi khi làm dính bẩn ra bàn. Tệ nhất là họ sẽ gấp bàn lại, hành khách của chuyến bay tiếp theo sẽ đặt đồ ăn, thậm chí là gục mặt xuống đó ngủ.

Những đường băng khắc nghiệt nhất thế giới

Trên thế giới có không ít những sân bay hiện đại với quy mô lớn và chi phí đắt đỏ, song bên cạnh đó cũng có những đường băng khắc nghiệt tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Hoàng Linh

Ảnh: Foxnews

Bạn có thể quan tâm