Những bí mật chưa từng tiết lộ của Bảo Yến
Trả lời phỏng vấn gần đây, Bảo Yến đã "chê" đích danh: Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương... là "những con rối chỉ biết múa may quay cuồng trên sân khấu".
Phát ngôn mang tính động chạm của nữ diva Thanh Lam đối với hai ngôi sao của làng giải trí là Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng chưa kịp lắng xuống, thì những lời chia sẻ mới đây của nữ danh ca Bảo Yến về một loạt ca sĩ đàn em lại làm showbiz Việt dậy sóng.
Bảo Yến đã "chê" đích danh Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương... là "những con rối chỉ biết múa may quay cuồng trên sân khấu". Cô cũng nói Phương Thanh là một trường hợp "sớm nở tối tàn"... hay bóng gió chuyện hai nữ ca sĩ nổi tiếng từng xúc phạm chị và người khác.
Ngoài ra, sau nhiều năm im lặng, Bảo Yến cũng lần đầu tiên lên tiếng về chuyện đổ vỡ hôn nhân và lý do khiến chị nương náu cửa Phật, ăn chay.
Long Nhật |
Để có cái nhìn đa chiều và thực tế hơn về những điều Bảo Yến nói, nam ca sĩ Long Nhật đã có cuộc trò chuyện với báo chí. Dù Long Nhật không phải là người thân thiết nhất của Bảo Yến, nhưng anh lại là người em trong nghề biết nhiều chuyện bí mật nhất của nữ danh ca Gò Công này.
Trong tiềm thức, Long Nhật luôn xem Bảo Yến là người chị gái, là thần tượng âm nhạc anh rất mực yêu thương, quý trọng, vì thế hầu hết những chuyện anh chia sẻ với phóng viên là những bí mật anh đã giấu kín, chưa từng bộc bạch với ai.
Nói như thế là quá nặng lời với đàn em
- Với tư cách là một người em trong nghề thân thiết của Bảo Yến, anh nghĩ gì về những phát ngôn của ca sĩ này trong một bài phỏng vấn gần đây?
- Những gì chị Yến nói trong bài phỏng vấn ấy đều có cái lý riêng của chị. Câu nói "showbiz Việt bao lâu nay vốn là một thế giới không có tình người" cũng có phần đúng với thực tế tôi được chứng kiến. Những gì chị nói cũng chỉ là một phần nổi của tảng băng, thực tế, showbiz Việt còn nhiều điều khốc liệt, khủng khiếp khó tưởng tượng hơn. Sự thật là có những người, chỉ mới hôm qua còn coi nhau là thần tượng, thế mà hôm sau họ quay lưng và nói vào mặt nhau những lời thật nanh nọc, phũ phàng. Bởi vậy, chị Yến sợ ai gọi mình là thần tượng lắm.
Chị từng nói: "Nhiều người mới gọi người ta là thần tượng, quay qua phía khác đã nói xấu. Khi họ thích mình hát cùng thì ton hót, nịnh bợ, có 10 sẽ nói lên 100". Bởi vậy, chị không mấy tin lời nghệ sĩ nói về nhau. Tuy nhiên, tôi thấy, chị ấy nói về Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Phương Thanh, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Quỳnh Hương, Thanh Thảo... như thế là hơi nặng. Đó là những ca sĩ đàn em của chị, họ cũng có khả năng và thế mạnh riêng. Họ có gout âm nhạc riêng và đối tượng khán giả riêng. Đặc biệt là Hồ Quỳnh Hương và Mỹ Tâm. Dù cả hai em ấy đều theo đuổi dòng nhạc thị trường là chủ yếu, nhưng cả hai đều được đào tạo bài bản từ Học viên Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Học viện âm nhạc TP.HCM.
Trong đó, Mỹ Tâm từng ngồi ghế giám khảo của rất nhiều cuộc thi. Nếu giọng ca Tóc nâu môi trầm không có khả năng thực thụ, chắc chắn người ta không giao cho cô ấy những trọng trách lớn lao như thế. Tất nhiên, chị Yến là một người thành công với nghề hát, một người khắt khe, cầu toàn... nên đối với chị, những đứa em đó là còn non nớt, khờ khạo, hời hợt và chưa đáng để đứng chung sân khấu với chị (Chị Yến từng tuyên bố chỉ Tuấn Ngọc mới xứng tầm đứng với chị).
Tóm lại, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Phương Thanh... cũng là đàn em, cùng hoạt động trong giới như chị, vì vậy, chị có không hài lòng điều gì nên để mấy chị em đóng cửa bảo nhau. Tôi thấy rằng những người chị kể tên ai cũng yêu quý, thần tượng chị. Đàm Vĩnh Hưng cũng yêu giọng hát của chị. Mỹ Tâm cũng rất mê giọng hát Bảo Yến nên khi thu CD Giai điệu thời gian chính cô đã qua nhà chị Yến nhờ anh Dũng biên tập. Trong CD này Tâm hát lại rất nhiều bài hát của chị Yến như: Chuyện hợp tan, Xin trả lại thời gian... Nếu các bạn nghe kỹ sẽ nhận ra trong giọng hát của Mỹ Tâm có thấp thoáng bóng dáng của Bảo Yến. Từ cách luyến láy, nhả chữ... rất giống "chất" của chị Yến.
Tôi đã nhiều lần nói với chị, bây giờ cuộc sống của chị đã khác xưa, hãy sống một cách bình thản và nhẹ nhàng như chị muốn, đừng bận tâm đến những thứ trần tục và tầm thường xung quanh mình. Cuộc đời ai chẳng có lúc này lúc kia. Mình đã nương bóng từ bi của Phật pháp, của Thiền môn hãy học cách buông, một khi chị vẫn giữ trong lòng buồn phiền sẽ thêm sầu, thêm tủi.
Mỹ Tâm |
- Vậy trường hợp nữ ca sĩ nổi tiếng hát "Bài ca không quên" và ca sĩ có biệt danh là "Bống" thì sao?
- Nữ ca sĩ nổi tiếng hát Bài ca không tên chị Yến ám chỉ chính là chị Cẩm Vân. Chuyện này tôi cũng có được nghe kể, thời bao cấp, chuyện được đi sang Ba Lan hay Liên Xô (cũ) biểu diễn là vinh dự lắm. Trong đợt đi đó gồm Bảo Yến, Cẩm Vân, Nhã Phương... và nhiều anh chị em nghệ sĩ khác.
Theo nguyên văn chị Yến nói là ca sĩ Cẩm Vân đã có nói một câu xanh rờn trước Đoàn ca nhạc nhẹ Tháng Tám: "Con Bảo Yến cũng đủ tư cách đi lưu diễn nước ngoài à?", kết quả là chị Yến bị gạt khỏi danh sách.
Thực ra, chị Yến là lứa ca sĩ trưởng thành sau năm 1975 được đi diễn ở rất nhiều nước trên thế giới. Ở đâu có kiều bào Việt sinh sống là ở đó có dấu chân và tiếng hát Bảo Yến. Chị không được đi trong chuyến đi ấy, nhưng bù lại chị được đi rất nhiều trong các chuyến sau. Công chúng vẫn luôn là người công bằng nhất, không ai vùi dập được tài năng của chị. Đến bây giờ mọi người vẫn mời chị lưu diễn liên tục. Chị vừa đi Đức, Canada và Australia trở về.
Suy cho cùng, nền âm nhạc Việt Nam không bao giờ có được một Bảo Yến thứ hai. Thị trường ca nhạc Việt Nam chưa bao giờ có một ca sĩ nào có số lượng đĩa bán được ở hải ngoại như chị. Có một thời gian, anh Quốc Dũng chỉ việc ngồi ở nhà hòa âm phối khí và chị thu âm để bán đĩa.
Còn chuyện của chị Bảo Yến với cô ca sĩ "Bống" ai cũng biết đó là Hồng Nhung. Không biết chị có nghe trực tiếp Hồng Nhung nói với Bằng Kiều như thế hay chị chỉ nghe nói lại rồi "tam sao thất bản". Tuy nhiên, nếu đúng Hồng Nhung nói như vậy thật, Hồng Nhung đáng trách. Chị Yến nên gọi Nhung lại, phân tích phải trái thiệt hơn để cô ấy hiểu, nhận ra thiếu sót của mình. Nhưng chị Yến ác cảm với Hồng Nhung không chỉ chuyện đó mà cả những chuyện liên quan đến gia đình của anh Trịnh Công Sơn.
Chị vốn chơi rất thân với chị Trịnh Vĩnh Trinh, em gái anh Sơn. Chị cũng được mẹ anh Sơn và những anh chị em khác trong nhà anh coi như một thành viên, thế nên, có thể chị đã nghe được nhiều chuyện bí mật về cái gọi là mối tình của "Bống" và "Trịnh". Chị kể, trong đám tang của anh Sơn thấy Nhung ngất xỉu mà chị đau lòng lắm. Với chị, đó là sự giả tạo không thể chấp nhận được.
Theo chị, nếu Hồng Nhung có yêu anh Sơn thật lòng cũng không nên đi đâu cũng lấy chuyện đó ra để khoe khoang, PR cho bản thân. Về chuyện này, tôi chỉ nghe chị Yến tâm sự lại, không được chứng kiến. Tôi nghĩ, khi chị nói như thế nghĩa là chị đã nắm được phần nào nội tình phía sau đó.
Đàm Vĩnh Hưng |
- Theo anh, vì sao Bảo Yến không nhắc tên anh trong số những ca sĩ chị ấy ác cảm mặc dù trước đó chị ấy từng tuyến bố "sẽ không nhìn mặt Long Nhật"?
- Từ sau vụ hiểu nhầm đó cho đến bây giờ, tôi vẫn chưa có cơ hội gặp lại chị dù trong lòng tôi rất nhớ chị. Tôi rất muốn xách giỏ trái cây ngon, chiếc đầm đẹp hoặc một số mỹ phẩm tốt mua được khi đi lưu diễn nước ngoài về qua cho chị xài như thói quen trước đây tôi vẫn hay làm. Hoặc tôi chở chị đến tiệm làm tóc này, tiệm làm móng kia... để chị làm đẹp. Những ý muốn đó của tôi đến giờ vẫn chưa thực hiện được.
Qua một số bạn bè, tôi có nghe được chị Yến có nói với mọi người rằng: "Nghĩ đi nghĩ lại, Long Nhật vẫn là đứa tốt. Dù hai chị em có xích mích nhưng nó vẫn chưa nói một lời gì bịa đặt về Yến. Nó cũng chưa oán hận Yến một lời nào".
Sự thật là hàng ngày tôi vẫn nghe chị hát. Đến giờ, một chút giận hờn đối với chị đã tiêu tan. Tôi vẫn yêu quý, muốn được là đứa em của chị như ngày nào. Và tôi đã thở phào nhẹ nhõm vì nếu tôi không kiềm chế mình, "sảy miệng" câu nào đó với báo chí, chắc chắn giờ tôi không còn mặt mũi nào gặp chị. Đó có thể là nguyên nhân khiến chị không nhắc đến tôi khi nói về một số ca sĩ khác như trong bài phỏng vấn.
Giã từ sân khấu sớm vì bị "đâm" quá đau
- Nhiều người nhận xét rằng Bảo Yến từ giã sân khấu quá sớm nên cô ấy đã có những ác cảm nhất định với âm nhạc, với thế hệ đàn em bây giờ. Anh nghĩ sao?
- Chị mất hết niềm tin vào âm nhạc, thế hệ đàn em vì chị từng bị vài đồng nghiệp cùng thời hoặc em út làm tổn thương. Trong số đó không chỉ có ca sĩ, còn cả MC và đạo diễn. Họ đã làm chị đau đến mức khiến con mắt nhìn vào nền âm nhạc trẻ của chị bị phiến diện, không lạc quan được như trước.
Chị từng nói với tôi: "Chị từ giã sân khấu sớm vì người ta "đâm" chị nhiều vết quá đau và chị chịu không nổi. Chị nhận một show diễn xong là về nhà ốm cả tuần liền". Tôi bảo: "Khán giả vẫn yêu mến chị, hôm qua chị biểu diễn ở phòng trà A, phòng trà B... khán giả đến chật kín để nghe chị hát. Chị phải vui chứ sao lại ốm?". Chị bảo: "Để đạt được điều đó chị cảm thấy áp lực lắm. Lo lắng đến mất ăn mất ngủ. Chị sợ có sự cố, sợ hát bị phô, sợ ban nhạc đánh không cẩn thận, sợ sân khấu xấu, sợ xuất hiện không đẹp... Nói chung là chị sợ đủ thứ".
Ở góc độ nào đó, những lo lắng này chính là cái tâm của chị đối với nghề, nhưng cũng vì cầu toàn quá nên những lo lắng của chị trở nên thái quá. Chị còn nói, khoảng 10 năm nữa, chị sẽ mua một căn hộ trên lầu 30 để ở và chị sẽ không "xuống đất" nữa. Để không ai còn biết đến Bảo Yến. Chị sợ người ta nhìn thấy chị xấu, già, hát không hay nữa. Với chị, những điều đó còn khủng khiếp hơn cả cái chết. May mắn là thời gian này chị không còn những suy nghĩ tiêu cực. Chị hết đòi lên lầu 30 ở rồi (cười lớn).
Hồng Nhung |
- Theo anh, những suy nghĩ và lời nói của Bảo Yến hôm nay xuất phát từ nguyên nhân nào?
- Tất cả những cớ sự hôm nay của chị Yến phần lớn là bắt nguồn từ anh Dũng. Tuy nhiên, chị Yến nói tắt hết sự nghiệp nhưng sự nghiệp của chị làm gì đã tắt. Người ta còn yêu mến giọng hát của chị lắm. Cát-xê đi diễn của chị còn cao hơn cả những ca sĩ nổi tiếng hiện nay đó. Liveshow của Quang Lê, chị hát những 50 triệu/ đêm. Người ta mời chị ra Hà Nội biểu diễn 100 triệu/ 2 đêm mà chị chỉ nhận lời diễn có một đêm.
Sở dĩ chị ít xuất hiện trên sân khấu là vì chị sợ áp lực. Thói quen của chị khi nhận lời diễn là phải trơn tru, vẹn toàn mọi việc. Chị rất sợ khi mình xuất hiện trên sân khấu mà vướng phải một lỗi nhỏ nào đó chị sẽ ân hận, day dứt lắm. Chị sợ xuất hiện nhiều sẽ bị nhàm, bị dở...
Với chị Yến đã hát là phải hay. Chị ít hát để khán giả luôn nhớ về mình như một giọng ca vàng, một hiện tượng âm nhạc. Vì thế, chị luôn nâng niu những kỷ niệm về thời vàng son. Chị sống bằng hoài niệm, sống trong quá khứ và chị không muốn mình thoát khỏi những thời khắc đẹp đẽ nhất của cuộc đời. Đó là mâu thuẫn lớn nhất mà chị Yến đang trải qua và sẽ tiếp tục trải qua. Mời chị hát khó khăn lắm.
Chương trình lớn như Duyên dáng Việt Nam bao nhiêu người mơ ước được hát vậy mà người ta mời chị năm lần bảy lượt chị đều từ chối. Có nhiều chương trình, dù chị đã nhận lời và bắt tay vào tập luyện nhưng khi đến nhìn thấy sân khấu trang trí không vừa mắt là chị cũng bỏ ngang luôn. Chị bảo: "Nhạc trữ tình là nhạc trữ tình, nhạc quê hương là nhạc quê hương, nhạc gì ra nhạc đó chứ không được sến như vậy, ngớ ngẩn như vậy. Dàn dựng sân khấu thời đại mới gì mà cứ như sân khấu thập niên 80. Làm sao chị hát được". Hay có những chương trình talk show truyền hình tiếng tăm, mời chị làm nhân vật đến "gãy lưỡi" chị cũng từ chối.
Người ta gửi cả kịch bản cho chị đọc trước, chị chê MC này còn ít tuổi, non nớt quá, không xứng tầm để đối thoại với chị hoặc chương trình không xứng để chị tham gia. Đặc biệt, chương trình nào có Hồng Nhung là chị không hát. Chị bảo: "Hồng Nhung nổi tiếng hãy để cô ấy hát một mình đi. Hồng Nhung không xứng đáng để được đứng cùng một sân khấu với tôi".
Cả Quang Linh cũng không được đứng cùng sân khấu với chị. Chị nói rằng, Quang Linh phải "tu mười kiếp" nữa mới được đứng cùng sân khấu với chị (cười). Chị cảm thấy nếu mình đứng chung với những ca sĩ đó thì tên tuổi và hình ảnh của mình sẽ bị "ảnh hưởng" bởi họ.
Có lần, trong chương trình nhạc Trịnh Công Sơn, một MC (người đó giờ đã quá cố) đã cố tình giới thiệu tên chị quá nhỏ so với tên bài hát. Khi bước ra, chị không được khán giả vỗ tay nhiều. Vậy là lúc bước vào hậu đài, chị nói luôn với MC kia là lần sau không phải giới thiệu tên chị nữa mà để chị tự ra hát. MC kia nghe vậy đã tức giận nói: "Bảo Yến, Nhã Phương, chúng mày cút đi. Đất này không còn chỗ cho chúng mày xuất hiện đâu". Nghe nói thế, chị chỉ thẳng vào mặt MC kia nói lại: "Ai biến khỏi cuộc đời này thời gian sẽ rõ". Không ngờ một thời gian không lâu sau người MC kia mắc bạo bệnh và đột ngột qua đời.
Rồi một trường hợp khác, khi chị nhờ một đạo diễn khá nổi tiếng cũng đã quá cố quay cho chị một số clip. Đạo diễn đó đòi chị mấy chục triệu một bài nhưng vì không có kinh phí nên chị đã nói khéo để suy nghĩ lại. Khi kể với tôi, chị nói rằng, chị làm gì có nhiều tiền như những ca sĩ khác mà quay mấy chục triệu một bài. Người này chắc có vấn đề. Vậy là cũng ít lâu sau, vị đạo diễn kia mắc bệnh nan y rồi qua đời.
Mọi chuyện chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên nhưng giờ khi xâu chuỗi lại mọi việc với những lời chị nói, tôi cũng cảm thấy nổi da gà. Đôi khi chị có những ý nghĩ lạ lùng vậy đó. Những câu chuyện này tôi để trong bụng chưa dám bộc bạch với ai đâu!
Cẩm Vân |
Hai lần bắt gặp chồng ôm hôn nữ ca sĩ trong phòng thu
- Vậy còn chuyện danh ca Bảo Yến chia sẻ về cuộc sống riêng, về người chồng phản bội của mình. Theo anh, ở đó có bao nhiêu phần trăm là sự thật?
- Chuyện đó chị Yến nói rất chính xác vì tôi chơi thân với cả anh Dũng và chị Yến từ lâu, như người trong nhà nên tôi biết. Anh Dũng rất đa tình nên chuyện lăng nhăng nhiều lắm. Chị biết hết và nhiều lần bỏ qua nhưng anh Dũng vẫn chứng nào tật nấy.
Có lần, chị kể tôi nghe chị đã bắt gặp anh Dũng 2 lần ôm hôn... hai cô ca sĩ khá nổi tiếng ngay trong phòng thu âm ở tại nhà mình. Những lần như thế chị đau đớn, uất hận lắm nhưng chị không muốn làm lớn chuyện vì sợ ảnh hưởng đến các con. Có thể nói, chị là một trong những bà mẹ yêu con và chịu hy sinh nhất vì con. Vì muốn các con có đủ cha đủ mẹ nên chị chấp nhận bỏ qua rất nhiều lỗi lầm cho anh Dũng và cố gắng duy trì cuộc hôn nhân đã mục ruỗng từ lâu này. Bây giờ, dù chưa chính thức ly dị nhưng chị với anh Dũng đã có cuộc sống riêng độc lập, nhưng trước đây chị đã chịu đựng rất nhiều.
Một lý do nữa là mặc dù chị luôn miệng nói hết yêu anh Dũng, nhưng thực lòng chị vẫn còn nghĩa với anh ấy. Cái nghĩa tình đó chưa bao giờ vơi trong chị nhưng chị cũng không bao giờ nói ra với ai. Chị cứ âm thầm chăm sóc cho anh. Chị lo lắng khi anh đi ra ngoài sống với những cô gái khác sẽ không được đàng hoàng, đầy đủ... như khi sống với chị.
Bảo Yến |
- Còn chuyện tình yêu với người đàn ông ngoại quốc kém hơn chị ấy 5 tuổi thì sao? Anh có hay biết chuyện này?
- Tôi còn biết, trước đó chị gặp một nhạc công tên là Rocky trong một lần sang Mỹ biểu diễn. Sau lần gặp đầu tiên, Rocky là người bị tiếng sét ái tình và anh ấy đã cầu hôn chị ngay tức thì. Anh Rocky đẹp trai lắm, nhưng chị không thể yêu và lấy Rocky như thế được. Anh ấy là nhạc công trong ban nhạc của một số quán bar, anh có lối sống của các di gan... còn chị là gái Huế, chị sống rất đậm nét Á Đông. Chị còn phải lo cho bố mẹ, các con và nói chuyện rõ ràng với chồng cũ. Sau khi ổn thỏa mọi việc chị mới mang một ít tiền qua Mỹ, cùng với Rocky mua một căn nhà rồi sống với nhau. Tuy nhiên, Rocky đã không thể chờ đợi được điều đó. Khi chị trở về Việt Nam một thời gian, hai người cũng mất dần liên lạc.
Còn anh J. chị có đề cập đến trong bài phỏng vấn là người hiện tại. J. rất yêu chị và chị cũng rất có tình cảm với anh. J. là nhạc công người Canada, cũng đẹp trai, vui tính và hiện đang chơi cho ban nhạc của khách sạn Sheraton TP.HCM. Cả hai gặp nhau trong những lần chị biểu diễn ở khách sạn này.
Tuy nhiên, hai người chưa đến được với nhau vì J. đã có vợ và vợ của J. hiện đang bị bệnh ung thư giai đoạn cuối. Chị từng tâm sự, chị không thể đến với J. khi vợ của J. đang ốm nặng. Chị muốn J. phải lo lắng cho vợ, hoàn thành bổn phận của một người chồng xong rồi hai người mới tính chuyện với nhau.
Bây giờ hai người vẫn thường xuyên trò chuyện với nhau qua điện thoại hoặc nhớ nhau lắm thì chị Yến qua khách sạn xem J. biểu diễn rồi về. Có lần J. mời chị Yến lên phòng chơi nhưng chị một mực từ chối vì chị sống rất nguyên tắc. Tôi hỏi chị: "Thật lòng, chị có muốn lên phòng J. chơi không?". Chị bảo: "Có. Chị rất yêu J. và trái tim chị thôi thúc chị nhấn nút cầu thang để lên phòng của J., nhưng khi vừa bước chân vào thang máy đầu chị lại bảo chị quay trở ra. Vậy là cả hai vẫn yêu nhau bằng sự thánh thiện, trong trắng và rất thanh khiết". Thế nên chuyện chị nói chị và J. chưa hề quan hệ tình dục là lời nói rất thật lòng của chị.
- Theo anh, vì sao Bảo Yến nương bóng cửa Phật bao nhiêu năm nhưng vẫn không thay đổi được sự ngạo mạn, sự tham chấp và cái tôi quá lớn của bản ngã?
- Tôi cũng thắc mắc một điều là từ ngày chị ít đi hát, chị đã có nhiều thời gian hơn dành cho bản thân. Chị đã có một cuộc sống của chị nhẹ nhàng, hạnh phúc hơn trước rất nhiều. Chị có nhiều thời gian chăm sóc sắc đẹp nên bây giờ chị đã đẹp hơn như ước muốn của chị. Chị có thời gian để đi chùa lễ Phật, làm từ thiện, giảng kinh pháp...
Vậy không hiểu sao chị còn "đăng đàn" bới móc những chuyện cũ ra làm gì cho mọi thứ bị đảo lộn. Không hiểu sao chị cứ đau đáu những thứ không đáng quan tâm này làm gì cho đầu óc thêm nặng nề và ức chế. Nhiều lúc nói chuyện với chị, tôi cảm nhận chị vẫn còn đắng cay, hận cuộc đời, đau với nhiều nỗi đau lắm.
Theo Gia đình & Xã hội