Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những bệnh tuổi già có thể ảnh hưởng sức khỏe của mẹ

Mẹ càng lớn tuổi, sức khỏe càng trở thành mối quan tâm lớn bởi thể trạng có khỏe, tâm mới có thể vui

Dưới đây là một số lưu ý về sức khỏe cho mẹ từ các bác sĩ của Bệnh viện Mount Elizabeth, Singapore. 

Huyết áp cao

Theo bác sĩ Leslie Tay tại Bệnh viện Mount Elizabeth, huyết áp cao, hoặc tăng huyết áp, là một mối nguy thầm lặng vì thường không cho thấy triệu chứng rõ ràng. Người bệnh có thể cảm thấy hoàn toàn bình thường trong khi huyết áp cao gây tổn hại đến các động mạch, mắt, thận, tim và não. Kiểm tra huyết áp của mẹ ít nhất mỗi năm một lần để đảm bảo huyết áp ở mức ổn định, phòng tránh rủi ro.

Tăng cân quá mức

Sau thời kỳ mãn kinh, sự trao đổi chất chậm lại dễ dẫn đến tăng cân. Bạn hãy cùng mẹ tập thể dục, hoạt động thể chất để duy trì tỷ lệ trao đổi chất.

Ngoài ra, các mẹ nên gặp bác sĩ để được tư vấn, kiểm tra xem sự tăng cân đột ngột có liên quan gì đến tình trạng tuyến giáp không, bởi tuyến giáp tạo ra các hormone điều hòa sự trao đổi chất. Ssự mất cân bằng trao đổi chất không chỉ gây ra tăng cân mà đôi khi còn là giảm cân, rụng tóc, mệt mỏi và trầm cảm.

Cholesterol trong máu cao

Đây là nguy cơ khá “thầm lặng” bởi tình trạng này không có triệu chứng rõ rệt. Nồng độ cholesterol trong máu cao, đặc biệt là cholesterol xấu LDL, có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Tin vui là một khi đã được kiểm tra, mức cholesterol trong máu cao có thể được kiểm soát và điều trị bằng cách thay đổi lối sống, chế độ ăn uống, thuốc men.

Benh vien Mount Elizabeth anh 1
Thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho mẹ để phòng tránh các bệnh nguy hiểm.

Đường huyết cao

Bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể được kiểm soát nhờ thay đổi lối sống sau khi được chẩn đoán kịp thời. Cách để xác nhận chẩn đoán là thông qua thử nghiệm. Bởi vậy biết bệnh để điều trị sớm chắc chắn tốt hơn không biết và để bệnh nặng hơn. Nếu không được điều trị, tình trạng này sẽ gây tổn thưởng tới mắt, thận, tim, các dây thần kinh và bàn chân.

Ung thư vú

Nguy cơ ung thư vú tăng dần theo tuổi nên việc chụp quang tuyến vú rất quan trọng. Quá trình kiểm tra có thể đau một chút nhưng sẽ giúp mẹ an tâm hơn và có thể điều trị bệnh sớm hơn (nếu có). Bạn nên đưa mẹ đi kiểm tra 1-2 lần/năm theo lời khuyên của bác sĩ.

Ung thư đại trực tràng

Tuổi càng cao, nguy cơ mắc các bệnh ung thư đại trực tràng càng tăng. Bạn nên đưa mẹ đi kiểm tra ngay khi bà bước sang tuổi 50. Có nhiều xét nghiệm có thể được thực hiện, tất cả đều thuận tiện và an toàn. Duy trì đại tràng khỏe mạnh, được kiểm tra thường xuyên sẽ giúp mẹ tránh được nguy cơ từ căn bệnh ung thư nguy hiểm này.

Bạn nên nhắc và đưa mẹ đi xét nghiệm máu ẩn trong phân mỗi năm một lần cũng như nội soi đại tràng 5-10 năm một lần.

Kiểm tra mắt

Nếu để ý, bạn sẽ thấy mẹ giờ đã khó có thể đọc những bản in nhỏ trên tài liệu hoặc nhãn thực phẩm trong siêu thị nếu không có kính hỗ trợ. Đục thủy tinh thể, bệnh tăng nhãn áp và thoái hóa điểm vàng là các bệnh về mắt thường phát triển lúc về già. Tham khảo ý kiến bác sĩ để biết những phương pháp chăm sóc mắt và tần suất kiểm tra mắt cần thiết, giúp mẹ có thể duy trì thị lực khỏe mạnh.

Bệnh cúm và viêm phổi

Khi mẹ già đi, nguy cơ bị biến chứng do các loại virus phổ biến như cúm tăng lên. Kiểm tra, xét nghiệm thường xuyên rất quan trọng. Bạn nên đảm bảo rằng mẹ hiểu tầm quan trọng của những hoạt động như: đi bộ nhanh 15 phút mỗi ngày hoặc làm công việc nhà hàng nhẹ nhàng để điều hòa khí huyết; đảm bảo chế độ ăn uống cân bằng với rau quả tươi và ít carbohydrate đã qua chế biến; không hút thuốc và không uống đồ uống có cồn quá nhiều.

Ngoài ra, bạn có thể tránh trượt té và chấn thương cho mẹ bằng cách nhắc bà mang giày mềm dễ đi, đặt các thanh vịn trong phòng tắm và nhắc mẹ không làm những hoạt động khó khăn như đứng trên ghế cao để lấy vật dụng trong nhà.

Tất cả vấn đề về sức khỏe trên đều có thể được phát hiện kịp thời qua một buổi kiểm tra sức khỏe tổng quát. Đưa mẹ đi khám và kiểm tra sức khỏe ở những cơ sở y tế uy tín sẽ là món quà ý nghĩa tặng mẹ mùa Vu Lan.

Để tìm hiểu thêm phương pháp xét nghiệm cũng như điều trị nêu trên, độc giả liên hệ với chuyên gia Bệnh viện Mount Elizabeth tại đây; tìm hiểu thêm về bệnh viện tại đây.

Văn phòng đại diện tại TP.HCM: Căn hộ số 311 - block B tòa nhà Charmington La Pointe, số 181 Cao Thắng (nối dài), phường 12, quận 10.

Văn phòng đại diện tại Hà Nội: tầng 5, số 110 - 112 Bà Triệu, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm