Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những anh tài hứa hẹn theo chân Italy và Hà Lan tới Brazil

Đêm nay vòng loại World Cup khu vực châu Âu sẽ bước vào vòng đấu áp chót. Nhiều khả năng Đức, Bỉ và Thụy Sỹ sẽ là những cái tên sớm theo chân Italy và Hà Lan tới Brazil vào hè năm tới.

Trong số ba ứng viên nói trên, Bỉ là đội đầu tiên đứng trước cơ hội giành vé sớm dự VCK World Cup. Sở dĩ nói như vậy là Bỉ sẽ có trận đấu sớm trên sân của Croatia vào lúc 23h đêm nay (giờ Hà Nội). Chỉ cần giành tối thiểu một điểm từ tay đội tuyển áo sọc ka-rô, mục tiêu của bầy Quỷ đỏ chính thức được hoàn tất.

Tuyển Bỉ đang sở hữu dàn cầu thủ chất lượng nhất châu Âu hiện nay.

Có lẽ đây không phải là nhiệm vụ quá khó khăn với tuyển Bỉ, bởi họ đang sở hữu phong độ vô cùng thuyết phục. 7 trận đấu gần đây, đoàn quân của HLV  Marc Wilmots đều bất bại, trong đó có tới 6 trận họ giành chiến thắng. Nếu chỉ tính tại vòng loại World Cup, bầy Quỷ đỏ cũng khiến khán giả phải ngả mũ trước thành tích thắng 7 hòa 1 sau 8 vòng đấu.

Trong khi đó, Croatia lại sa sút đúng vào giai đoạn nước rút. Cụ thể là hai trận gần đây, thầy trò HLV Igor Stimac đều gây thất vọng khi để thua Scotland trên sân nhà và bị Serbia kìm chân ở vòng 8. Trong bối cảnh hai hậu vệ trụ cột là Darijo Srna và Josip Simunic không thể xung trận vì án treo giò, kìm chân tuyển Bỉ xem ra đã là thành công với Croatia.

Ứng cử viên cho chiếc vé tới Brazil tiếp theo sẽ là Thụy Sỹ. Giống như Bỉ, Thụy Sỹ cũng chỉ cần giành một điểm từ tay chủ nhà Albania là chắc vé đi tiếp (trận đấu diễn ra vào lúc 1h30 – giờ Hà Nội). Cơ hội cho Thụy Sỹ là rất rõ ràng, bởi ngoài phong độ ấn tượng (thắng 3 hòa 1/4 trận gần đây), đoàn quân của Ottmar Hitzfeld còn thi đấu rất “bay” trên sân khách (thắng 6 hòa 2/8 trận gần nhất).

Thụy Sỹ thi đấu rất tốt trên sân khách.

Trái với thành tích ấn tượng của đối thủ, Albania đang trong giai đoạn khó khăn sau hai thất bại liên tiếp trước Slovenia và Iceland. Chưa kể bước vào trận đấu này, lịch sử cũng chẳng ủng hộ các cầu thủ chủ nhà khi họ toàn thua trong cả hai lần chạm trán với Thụy Sỹ. Với những lý do nêu trên, rất có thể thầy trò Hitzfeld sẽ đạt được số điểm trên cả mục tiêu đề ra.

So với Bỉ và Thụy Sỹ, nhiệm vụ giành 1 điểm của tuyển Đức xem ra nhẹ hơn rất nhiều. Bởi ngoài phong độ và đẳng cấp vượt trội, thầy trò HLV Joachim Loew còn được thi đấu trên sân nhà – nơi họ thắng 14 hòa 3 trong 20 trận gần đây. Trong đó hai trận sân nhà gần nhất tại vòng loại World Cup, “Cỗ xe tăng” đều dễ dàng đè bẹp Kazakhstan và Áo với tỷ số lần lượt là 4-1 và 3-0.

Trong khi đó, hành trang mà CH Ireland đem theo tới Đức chỉ là 1 trận hòa, 3 trận thua. Trong bối cảnh tấm vé dự vòng play-off cũng đã nằm ngoài tầm với, các cầu thủ Ireland chắc chẳng động cơ để phấn đấu. Song ngay cả khi bung sức, đội khách cũng rất khó để cản bước tuyển Đức. Nên nhớ ở trận lượt đi, Ireland từng bị Đức vùi dập tơi tả với tỷ số 6-1.

Oezil và đồng đội sẽ giúp tuyển Đức giành vé tới Brazil trước một vòng đấu.

Không có được lợi thế như ba ứng viên trên, song cánh cửa của Tây Ban Nha cũng rất rõ ràng. Hiện tại La Roja đang dẫn đầu bảng I, cùng được 14 điểm như Pháp nhưng nhiều hơn hiệu số bàn thắng thua và thi đấu kém 1 trận. Do vậy chỉ cần thắng đậm Belarus ở trận đấu đêm nay (diễn ra lúc 3h – giờ Hà Nội), tấm vé đi tiếp gần như nằm trong tay của thầy trò HLV Vicente Del Bosque.

Vùi dập Belarus chắc chẳng phải là nhiệm vụ khó khăn với Tây Ban Nha. Bởi phong độ thuyết phục (thắng 15 hòa 4/20 trận gần nhất), đàn bò Tót còn cực kỳ nguy hiểm khi được thi đấu trên sân nhà. Xin lưu ý 20 trận sân nhà gần đây, Tây Ban Nha thắng tới 18 trận, hai trận còn lại họ cũng không để thua.

Với Belarus, sự yếu kém của họ được phơi bày qua vị trí bét bảng I với vỏn vẹn 4 điểm sau 7 vòng đấu. Phong độ sa sút (thua 2 hòa 1/3 trận gần nhất tại vòng loại World Cup) cùng tinh thần thi đấu buông xuôi khó giúp đội bóng đông Âu tránh khỏi một màn vùi dập từ đàn bò tót.

Những trận đấu đáng chú ý tại vòng loại World Cup khu vực châu Âu diễn ra vào đêm nay:

Ngày 11/10

23:00, Croatia - Bỉ

Ngày 12/10

01:15, Đan Mạch - Italy

01:30, Hà Lan - Hungary

01:30, Albania - Thụy Sĩ

01:45, Đức - Ailen

01:45, Thụy Điển - Áo

02:00, Anh - Montenegro

02:45, Bồ Đào Nha - Israel

03:00, Tây Ban Nha - Belarus

TIỂU MINH

Bạn có thể quan tâm