Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những anh hùng giữa đời thường

Khi trông thấy chiếc ô tô BMW đè lên ngực cha, một cô gái người Mỹ đã nâng chiếc xe khỏi cơ thể ông, sau đó thực hiện hô hấp nhân tạo và cứu sống cha một cách thần kỳ.

Người mù cứu hàng xóm thoát khỏi đám cháy

Bằng cảm giác của bản thân, ông Jim nhanh chóng tìm lối đi theo hàng rào để tới nhà bà Annie
Bằng cảm giác của bản thân, ông Jim nhanh chóng tìm lối đi theo hàng rào để tới nhà bà Annie và kéo bà ra khỏi ngoài trước khi căn nhà bốc cháy. Ảnh: chesterfire.org.

Theo Listverse, ông Jim Sherman sống tại thành phố Conroe, Mỹ, mắc chứng mù bẩm sinh. Vào năm 2006, khi nghe tiếng kêu cứu từ bà Annie Smith, 84 tuổi - người hàng xóm cũng bị mù - mắc kẹt trong căn nhà cháy, bằng cảm giác của bản thân, ông Jim nhanh chóng tìm lối đi theo hàng rào để tới nhà bà Annie. “Khi tới cửa nhà bà Annie, tôi cảm nhận mùi khói và hơi nóng dữ dội. Tôi đã tiến 2-3 bước để tới chỗ bà ấy và kéo Annie ra khỏi nhà trước khi căn nhà chìm trong lửa".

Nữ anh hùng cứu cha khỏi sức nặng của ô tô 

Lauren, 22 tuổi. Ảnh: Thestir.
Lauren Kornacki, 22 tuổi. Ảnh: Thestir.

Tại bang Virginia, Mỹ, Lauren Kornacki, 22 tuổi đã cứu sống cha của cô khi chiếc ô tô BMW mà ông đang sửa trượt khỏi giá đỡ và chèn lên ngực ông. Không thể chờ đợi sự giúp đỡ, cô gái đã nâng chiếc xe khỏi cơ thể người cha và thực hiện hô hấp nhân tạo cho ông. “Mọi chuyện xảy ra quá nhanh. Tôi ngỡ rằng mình sẽ không thể cứu cha”, Lauren chia sẻ với CNN sau vụ việc.

Cha đánh nhau với cá sấu để cứu con trai  

Ảnh minh họa: REX.
Ảnh minh họa: REX.

Khi Joseph Welch cùng con trai Joey đi xuồng trên một con sông tại bang Florida, Mỹ, bất ngờ cậu bé bị rơi xuống nước và một con cá sấu gần đó đã lao đến giơ bộ hàm sắc nhọn đớp vào tay cậu. “Trong giây phút đó, tôi chỉ thấy tiếng la thất thanh của con, máu nổi đỏ mặt sông khi con cá sấu ngoạm vào tay phải thằng bé. Tôi liền lao xuống nước và ôm chặt con cá sấu, lấy hết sức bình sinh đấm liên tiếp vào đầu nó. Nhưng nó vẫn không chịu nhả thằng bé”, Joseph nhớ lại. May mắn thay, một người thổ dân Samari tốt bụng đã trông thấy cảnh tượng. Anh ta tới chỗ hai cha con Joseph và dùng giáo đâm con cá sấu. Bị đâm bất ngờ, con cá hung dữ nhả cậu bé ra và bỏ chạy. Joey đã được cứu sống một cách thần kỳ còn Joseph nhận nhiều lời ca ngợi từ mọi người vì hành động dũng cảm cứu con trai.

Cứu sống 20 người thoát khỏi xe bus đang chìm

Hiện trường vụ tai nạn chìm xe bus năm 1976. Ảnh: Listverse.
Hiện trường vụ tai nạn chìm xe bus năm 1976. Ảnh: Listverse.                                         

Shavarsh Karapetyan, vận động viên bơi lội kỳ cựu của Liên Xô, đã cứu 20 người khỏi chết đuối trong một tai nạn vào năm 1976. Khi trông thấy ​​một chiếc xe bus gồm 92 hành khách trượt khỏi đường và lao xuống một hồ chứa 24 m, ngay lập tức, Karapetyan nhảy xuống hồ, đập vỡ cửa xe và cứu sống 20 hành khách. Nhiều người trong số họ đã chìm ở độ sâu 10 m. Người ta ước tính rằng, ông Karapetyan chỉ mất khoảng 30 giây để cứu một người trước khi bản thân ông bị bất tỉnh giữa dòng nước lạnh. 8 năm sau, ông đã cứu nhiều người dân khỏi đám cháy tại một tòa nhà trong khi ông bị bỏng nghiêm trọng. Liên Xô đã trao tặng Karapetyan huy hiệu danh dự cùng nhiều giải thưởng khác vì những nỗ lực cứu hộ dưới nước của ông. Tuy nhiên, Karapetyan cho rằng, đó đều là những việc mà ông nên làm.

Cứu người giữa vách đá cheo leo trong đêm khuya

Vào đêm 5/10/2008, khi Peter Hanne, 18 tuổi, sống gần khu vực núi Gorge Waioeka, New Zealand đang ở trong nhà thì cậu nghe tin về việc một chiếc xe bán tải lật nghiêng, treo lơ lửng trên cạnh của một vách đá trong đêm khuya. Ngay lập tức, Hanne tới hiện trường của vụ tai nạn. Bất chấp sự an toàn của bản thân, anh trèo lên chiếc xe đang cheo leo trên vách đá, đập vỡ cửa sổ phía sau xe và đưa người tài xế ra khỏi chiếc xe một cách an toàn. Năm 2011, chính quyền New Zealand đã trao huân chương cho Hanne vì hành động dũng cảm của anh.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm