Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhu cầu vi cá mập giảm vì Trung Quốc trấn áp tham nhũng

Các nhà bảo tồn cho rằng chiến dịch trấn áp tham nhũng của Trung Quốc khiến nhu cầu đối với vi cá mập giảm mạnh trong thời gian qua.

Angelo Villagomez, một chuyên gia về cá mập của tổ chức bảo tồn Pew Charitable Trusts tại Mỹ, thông báo rằng số lượng vi cá mập mà người ta mua, bán trên thị trường toàn cầu đang giảm mạnh trong vòng một năm qua, AFP đưa tin.

"Chúng tôi nhận thấy nhu cầu tại Trung Quốc và đặc khu hành chính Hong Kong đều giảm", Villagomez phát biểu.

Công nhân xếp vi cá mập và thùng tại một nhà máy xử lý vi cá mập ở Nhật Bản. Ảnh: AFP.

Nhưng, theo Villagomez, sự suy giảm này không liên quan tới các biện pháp bảo vệ cá mập của các quốc đảo thuộc Thái Bình Dương.

"Đây là kết quả của việc giới lãnh đạo Trung Quốc trấn áp nạn tham nhũng và lối sống xa hoa của một bộ phận quan chức. Nhờ quyết tâm của chính phủ Trung Quốc mà số lượng vi cá mập trong các bữa tiệc chiêu đãi đã giảm mạnh so với trước đây", Villagomez lập luận.

Một nguyên nhân nữa là văn hóa ẩm thực của giới trẻ châu Á cũng thay đổi, dù hiện nay nhu cầu đối với vi cá mập ở thị trường châu Á luôn cao nhất thế giới.

"Ngày nay giới trẻ châu Á không ăn nhiều súp vi cá mập như trước đây", Villagomez nhận xét.

Các quốc đảo trong Thái Bình Dương đã tăng cường bảo vệ cá mập bằng cách thành lập nhiều khu bảo tồn cá mập trong vùng biển của họ. Vì thế mà lượng vi cá mập trên thị trường sẽ giảm dần trong tương lai. 

"Khu vực Thái Bình Dương đang dẫn đầu thế giới trong hoạt động bảo vệ cá mập", Villagomez khẳng định.

Từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lãnh đạo Trung Quốc, chống tham nhũng và lối sống xa hoa của quan chức đã trở thành ưu tiên hàng đầu của ông. Hôm 13/8, Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa, Cơ quan Kiểm toán quốc gia, Tổng cục Quản lý Báo chí, Xuất bản, Đài phát thanh, Phim và Truyền hình vừa ban hành một chỉ thị chung về việc kiềm chế hành vi chi tiêu quá mức của quan chức. Theo chỉ thị, quan chức chỉ nên tổ chức những bữa tiệc thanh đạm. Họ không được phép sử dụng công quỹ để tổ chức các tiệc mừng mang tính chất thương mại hoặc trả thù lao cho những ca sĩ, vũ công, người biểu diễn trong những sự kiện đó.

"Những bữa tiệc thừa mứa đã phá hoại hình ảnh của đảng Cộng sản và chính phủ Trung Quốc, khiến dư luận phàn nàn. Vì thế chính quyền địa phương phải coi trọng việc trấn áp lối sống xa hoa bằng các biện pháp phù hợp với những quy định của đảng", chỉ thị nêu rõ.

 

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm