Phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Kantar năm 2020 cho biết diễn biến của dịch Covid-19 cùng những lần giãn cách xã hội đã tác động mạnh đến lối sống, hành vi của con người.
Nếu trước đây, việc chăm sóc sức khỏe chỉ dừng lại ở việc “có bệnh mới chữa” thì giờ đây, xu hướng chăm sóc sức khỏe chủ động trong thói quen sinh hoạt, ăn uống, sử dụng dịch vụ, thậm chí là lựa chọn loại hình du lịch hay nhà ở đều hướng tới mục tiêu làm cho cơ thể khỏe hơn, trẻ hơn, tăng cường sức đề kháng.
Sức khỏe là khoản đầu tư hàng đầu
Chỉ riêng du lịch đã có sự chuyển biến đáng kể sau đại dịch. Người dân thay vì du lịch trải nghiệm thông thường như trước, giờ đi theo xu hướng quan tâm đến du lịch y tế. Tốc độ tăng trưởng kép của thị trường du lịch này lên đến 11,7% và đạt 35,77 tỷ USD trong năm 2022.
Theo Viện Sức khỏe Toàn cầu (GWI), ngành du lịch chăm sóc sức khỏe thế giới dự kiến đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm cao nhất trong giai đoạn 2020-2050 ở mức 20,9%.
Chăm sóc sức khỏe trở thành thói quen của nhiều gia đình. |
Không nằm ngoài xu hướng của thế giới, người Việt Nam cũng có nhu cầu chăm lo sức khỏe và dần tìm đến các nước tiên tiến để tiếp cận những phương pháp y học hiện đại như trị liệu bằng tế bào gốc, chăm sóc sắc đẹp không xâm lấn, điều trị xương khớp sử dụng công nghệ mới…
Chị Liêm (41 tuổi, Hà Nội) vừa có chuyến đi cùng gia đình sang Singapore. Chị chia sẻ: “Cho cả gia đình đi du lịch chỉ là một phần, chủ yếu tôi muốn tôi và các con đi tầm soát tổng quát bằng phương pháp giải mã biểu đồ gene để sớm phát hiện rủi ro gây bệnh. Nhờ vậy, tôi hiểu rõ được chế độ dinh dưỡng và chăm sóc phù hợp cho mỗi thành viên. Ưu tiên trong cuộc sống của tôi giờ đây là sức khỏe.”
Ước tính mỗi năm, có hơn 40.000 người Việt Nam chi hơn 2 tỷ USD để ra nước ngoài khám chữa bệnh theo số liệu Cục Khám chữa bệnh năm 2018. Con số này dự kiến gia tăng khi Việt Nam nằm trong top 10 nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng người giàu nhanh nhất thế giới giai đoạn 2018-2023.
Những chuẩn sống được đổi mới
Những thay đổi về định nghĩa chăm sóc sức khỏe đồng thời kéo theo sự dịch chuyển trong ngành bất động sản (BĐS). Giờ đây, một nơi an cư tốt cho sức khỏe không chỉ đơn thuần là những tòa nhà có cây xanh, không khí trong lành hay tiện ích thường thấy. Theo báo cáo của Proven Partners, ưu tiên của 90% khách hàng cao cấp có nhu cầu mua BĐS là dự án phải gắn liền với các yếu tố sức khỏe và trải nghiệm hạnh phúc.
Các tiện ích tốt cho sức khỏe được đan cài vào dự án thu hút sự quan tâm. Ảnh phối cảnh. |
Theo Precedence Research dự báo, thị trường chăm sóc sức khỏe toàn cầu đạt quy mô hơn 7.600 tỷ USD vào năm 2030. Còn theo nhận định của GWI, ngành công nghiệp BĐS sức khỏe sẽ đạt 197 tỷ USD vào năm 2022.
TS Trần Nguyễn Minh Hải - chuyên gia địa ốc - nhận định: “Thị trường BĐS tại Việt Nam trong hai năm trở lại đây ghi nhận sự xuất hiện của một số dự án BĐS dành cho sức khỏe. Tuy nhiên, để mô hình này được phát triển bài bản và trở thành yếu tố góp phần thúc đẩy kinh tế, rất cần những chủ đầu tư có tiềm lực, tầm nhìn, đem lại tiện ích đánh trúng vào nhu cầu chung của khách hàng”.
Thực tế trên thị trường, một số chủ đầu tư đang thực hiện định hướng trên. Năm 2022, tại Đà Nẵng xuất hiện dự án Shizen Nami với mô hình căn hộ tích hợp trung tâm y học tái tạo, được phát triển bởi Tập đoàn Gotec Land.
Dự án có điểm nhấn là trung tâm y học tái tạo AAA Intelligent Health với sự tham gia của nhiều tập đoàn quốc tế như TruDiagnostic, Telerad, Healthhub, NaturaNu (Mỹ); Stemcell21 (Thái Lan); International Specialist Cancer (Singapore)… Nhờ đó, Shizen Nami tạo được tiếng vang trên thị trường BĐS tại Đà Nẵng nói riêng và khu vực phía nam nói chung.
Shizen Nami là nơi tiếp theo tại Đông Nam Á được các tập đoàn đối tác lựa chọn đầu tư trung tâm y học tái tạo. Ảnh phối cảnh. |
Không chỉ là tiện ích dành cho riêng cho cư dân, dự án còn được kỳ vọng trở thành điểm đến du lịch y tế (medical tourism) hàng đầu Đông Nam Á.
“Sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe liên quan đến y học tái tạo, y học chính xác và tế bào gốc là nhu cầu ngày càng phổ biến, là động lực thúc đẩy hàng triệu người du lịch y tế mỗi năm. Chúng tôi kỳ vọng Shizen Nami sẽ là điểm đến của du khách trong nước lẫn nước ngoài với chất lượng chuẩn quốc tế, nhưng vẫn có tính cạnh tranh cao về chi phí”, đại diện Gotec Land chia sẻ.
Trong hiện tại lẫn tương lai, những nhà đầu tư ở nhiều lĩnh vực cần thay đổi, nắm bắt xu hướng phát triển mới khi người dân đã sẵn sàng đầu tư cho sức khỏe và theo đuổi phong cách sống lành mạnh.