Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhóm thí nghiệm Sao Hỏa rời núi lửa Hawaii sau 8 tháng cách ly

Sáu đối tượng nghiên cứu của NASA đã rời môi trường sống mô phỏng Sao Hỏa trên một ngọn núi hẻo lánh ở Hawaii sau 8 tháng tách biệt với thế giới bên ngoài.

Nhóm nghiên cứu gồm 4 nam, 2 nữ thuộc dự án nghiên cứu về tác động tâm lý của một sứ mệnh không gian dài hạn đối với các phi hành gia.

"Thực sự hài lòng khi biết rằng tri thức thu được từ sứ mệnh của chúng tôi và các sứ mệnh khác của HI-SEAS sẽ đóng góp vào sứ mệnh Sao Hỏa cũng như các sứ mệnh không gian nói chung trong tương lai", nhà khoa học Samuel Paylor cho biết.

Theo AP, những dữ liệu thu được sẽ giúp Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) lựa chọn các cá nhân và các nhóm có tiêu chuẩn phù hợp nhất để đương đầu với sự căng thẳng, cô lập và nguy hiểm trong chuyến đi kéo dài 2 đến 3 năm tới Sao Hỏa. 

nghien cuu Sao Hoa anh 1
Các thành viên phi hành đoàn HI-SEAS rời sinh cảnh mô phỏng Sao Hỏa ở núi lửa Mauna Loa, Big Island, Hawaii, Mỹ, ngày 17/9. Ảnh: AP.

Phi hành đoàn đã bị cách ly 8 tháng trên một đồng bằng rộng lớn dưới đỉnh Mauna Loa của Big Island, ngọn núi lửa hoạt động lớn nhất thế giới.

Các thành viên bị cô lập và phải mặc bộ đồ phi hành gia cũng như di chuyển theo nhóm bất cứ khi nào muốn rời căn cứ mái vòm. Khẩu phần ăn của họ chủ yếu là đồ đông lạnh hoặc đồ hộp để mô phỏng hành trình trên Sao Hỏa.

Tất cả thông tin liên lạc bị giới hạn trong 20 phút, thời gian cần thiết để nhận tín hiệu từ Sao Hỏa đến Trái Đất. 

Phi hành đoàn được giao nhiệm vụ điều tra địa chất, nghiên cứu lập bản đồ và duy trì môi trường sống tự túc như thể họ đang sống trên Sao Hỏa.

Đây là dự án thứ 5 trong chuỗi 6 nghiên cứu được NASA tài trợ tại Đại học Hawaii với tên gọi Dự án Mô phỏng Khám phá Không gian Hawaii hay HI-SEAS.

NASA đã dành khoảng 2,5 triệu USD để đầu tư nghiên cứu tại cơ sở này. Cơ quan vũ trụ Mỹ hy vọng sẽ đưa con người tới hành tinh đỏ vào năm 2030.

NASA tham vọng chinh phục sao Hỏa với động cơ mạnh nhất thế giới Thử nghiệm thành công động cơ tên lửa RS-25 giúp NASA tiến một bước dài trong tham vọng đưa người lên sao Hỏa với chuyến du hành đầu tiên dự kiến diễn ra năm 2035.

'Làng sao Hỏa' dự kiến tiêu tốn khoảng 61 triệu USD

Giới khoa học Trung Quốc cho biết dự án nghiên cứu kết hợp giáo dục và du lịch mang tên "Làng sao Hỏa" sẽ tiêu tốn khoảng 61,1 triệu USD.

Trung Quốc sắp xây căn cứ mô phỏng Sao Hỏa

"Làng Sao Hỏa" sẽ được xây dựng trong một khu vực khô cằn của tỉnh Thanh Hải nhằm phục vụ cho những sứ mệnh tương lai của Trung Quốc tới hành tinh đỏ.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm