Năm 2009, thế hệ thứ 2 Kpop “làm mưa làm gió” trên các giải thưởng và sân khấu âm nhạc Hàn Quốc. Một trong những cái tên có sức ảnh hưởng nhất không thể không nói tới SNSD – niềm tự hào của SM Entertainment.Từ những bản hit có giai điệu bắt tai, vũ đạo gây sốt, SNSD lan toả sức hút phủ rộng khắp châu Á. Thậm chí, vì được yêu thích quá mức, nhóm có nhiều fan cuồng là nam và gây ra nhiều tình huống “dở khóc dở cười” mỗi lần xuất hiện.
Hơn một thập kỷ trôi qua, SNSD hiện đứng ở đâu trên bản đồ Kpop là điều mà nhiều khán giả thắc mắc.
Chủ nhân của loạt hit quốc dân, biểu tượng âm nhạc của Hàn Quốc
Trải qua mười một năm hoạt động với 14 album và mini album, số lượng đĩa bán ra trong suốt hơn mười năm hoạt động của SNSD lên tới hơn 4,5 triệu bản. Con số đáng ngưỡng mộ ấy là minh chứng cho tài năng, sức ảnh hưởng cũng như độ phủ sóng rộng rãi của 9 cô gái nhà SM. Tuy nhiên, điều khiến SNSD được mệnh danh là “nhóm nhạc quốc dân” không nằm ở số lượng đĩa bán ra hay thời gian hoạt động lâu năm, mà nằm ở những bản hit đình đám gây sốt toàn châu Á.
SNSD và cơn bão mang tên Gee từng càn quét cả châu Á. |
Đầu tiên là Gee - ca khúc chủ đề nằm trong mini album cùng tên của SNSD, ra mắt ngày 5/1/2009. Sau sự cố “biển đen im lặng” tại Dream Concert 2008, SNSD bị ảnh hưởng nặng nề về tinh thần và phải tạm ngừng hoạt động âm nhạc trong vòng 9 tháng. Để rồi tháng 1/2009, nhóm trở lại một cách ngoạn mục cùng Gee. Ca khúc liên tục giữ vị trí No.1 trong thời gian dài trên các bảng xếp hạng (BXH) uy tín nhất Hàn Quốc. Cho đến nay, Gee vẫn là ca khúc của SNSD được nhiều hậu bối cover lại, trở thành “bài hát quốc dân” khó phai mờ trong lòng người hâm mộ Kpop.
Tiếp nối thành công của Gee, Gennie ra mắt cùng năm 2009 và Oh phát hành năm 2010 cũng trở thành những “hit” lớn, đưa vị thế của SNSD vươn ra khỏi phạm vi Hàn Quốc. Dù trở thành những cô gái thủy thủ mạnh mẽ, cá tính hay những cô nàng cổ động luôn tươi tắn, năng động thì SNSD cũng vô cùng quyến rũ và thành công trong việc thu hút sự chú ý của công chúng.
Những năm sau đó, không ai có thể phủ nhận SNSD đã trở thành tượng đài vững chắc trong nền âm nhạc Kpop khi luôn “ra bài nào là hot bài đó”. Lần lượt những Mr.Taxi, Hoot,The Boys hay I Got A Boy chứng minh cho khả năng biến hoá đa dạng của “nhóm nhạc nữ quốc dân”.
SNSD gặt hái thành công liên tiếp với những ca khúc đình đám. |
Thời điểm đó, thành công của SNSD còn góp phần định hình văn hoá nghe nhìn của thị trường giải trí ở đất nước 50 triệu dân. Ngay cả khi thành viên Jessica rời nhóm năm 2014, SNSD vẫn là tên tuổi bất khả chiến bại, đi đầu cho phong trào Hallyu và là niềm ngưỡng mộ của hầu hết lớp đàn em kế cận sau đó.
Khi đỉnh cao qua đi, SNSD đứng ở đâu trong bản đồ Kpop?
Dấn thân vào làng giải trí và ra mắt với tư cách thần tượng, bất kỳ nhóm nhạc nào cũng phải đối mặt với việc có thời kỳ đỉnh cao và thời kỳ lụi tàn. Bắt đầu từ khoảng năm 2015, những sản phẩm âm nhạc của SNSD như Catch Me If You Can, Lion Heart, Party… dù vẫn được quảng bá rầm rộ nhưng đều không thể đạt được thành công như mong đợi. Đây là dấu hiệu manh nha cho thấy sức hút của SNSD không còn vững chắc như thời gian đầu ra mắt nữa.
Sau đó, năm 2017, quyết định không tái ký hợp đồng cùng SM Entertainment của 3 thành viên Sooyoung, Seohyun và Tiffany với những lý do cá nhân khiến SNSD thật sự lao đao. Từ đó đến nay, nhóm chưa có thêm bất cứ sản phẩm âm nhạc nào. Các thành viên tập trung vào sự nghiệp solo và những SONE (fan của SNSD) chỉ còn biết tiếp tục chờ đợi ngày tái ngộ của nhóm.
SNSD lao đao khi các thành viên rời nhóm, chuyển hướng sự nghiệp cá nhân. |
Dù các hoạt động chung của SNSD trở nên đình trệ, giá trị thương hiệu của các cô gái vẫn gia tăng và liên tiếp xuất hiện trên truyền thông với những thành tích đáng ngưỡng mộ.
Đầu năm 2020, theo Koreaboo, SNSD trở thành nhóm nhạc nữ thứ hai trên thế giới, đồng thời là nhóm nữ đầu tiên của Kpop đạt doanh số album cán mốc 100 triệu bản. Doanh số này bao gồm doanh số album vật lý và album nhạc số. Cụ thể, 9 cô gái đã bán được 8 triệu album vật lý trên toàn thế giới và 92 triệu album nhạc số trên các nền tảng streaming trong suốt 10 năm sự nghiệp. Trước SNSD, chỉ duy nhất Big Bang là nhóm nhạc Kpop đầu tiên có doanh số album cán mốc 100 triệu bản.
Ngoài ra, hoạt động cá nhân của các thành viên SNSD cũng giúp nhóm dù không có sản phẩm âm nhạc mới vẫn được công chúng nhắc đến liên tục. Yoona thành công với những dự án phim đình đám như EXIT (đóng cặp cùng tài tử Jo Jung Suk), Tae Yeon trở thành ca sĩ solo hàng đầu Kpop với Four Seasons, Happy... gặt hái hàng loạt giải thưởng âm nhạc danh giá, Jessica có thương hiệu thời trang riêng, em út Seo Hyun thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện văn hoá, chính trị trang trọng của Hàn Quốc...
Yoona và Tae Yeon có sự nghiệp riêng ấn tượng trên lĩnh vực diễn xuất và ca hát. |
Nếu ví Kpop là một thế giới thu nhỏ và SNSD là một quốc gia trên thế giới ấy, thì quốc gia do 9 cô gái xinh đẹp cùng chung tay xây dựng nên này vẫn chiếm diện tích đáng nể trên bản đồ chung. Dù sức ảnh hưởng có giảm bớt đi ít nhiều so với thời kỳ đỉnh cao, nhưng trong bối cảnh thế giới Kpop ngày càng đông đúc và chật chội, quốc gia SNSD sẽ vẫn tồn tại với tường thành vững chắc bao quanh. Tường thành ấy chính là những thành tích âm nhạc ấn tượng khó phá vỡ xuyên suốt sự nghiệp cũng như tầm quan trọng trong việc quảng bá âm nhạc Hàn Quốc trên toàn thế giới.
Đối với nhiều thế hệ, SNSD đã trở thành một giấc mơ đẹp của tuổi trẻ, và dư âm của giấc mơ ấy vẫn ngọt ngào, hạnh phúc, đủ để khiến người ta nuối tiếc, nhớ nhung, ngưỡng vọng ngay cả khi buộc phải tỉnh giấc. Cho đến thời điểm hiện tại và có lẽ cả mãi mãi về sau này, cụm từ "nhóm nhạc quốc dân SNSD" vẫn sẽ còn được nhắc đi nhắc lại, như một huyền thoại, một tượng đài âm nhạc góp phần tạo nên Kpop hùng mạnh của ngày hôm nay.