Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhóm khai thác cát trái phép thuê 'đầu gấu' uy hiếp lực lượng công vụ

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết một số nhóm khai thác cát trái phép thuê “đầu gấu" để uy hiếp, chống trả lực lượng thi hành công vụ.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, yêu cầu xử nghiêm nạn "cát tặc" trên các sông khi liên tục nhiều năm qua, tình trạng khai thác, vận chuyển cát trái phép trên sông Trà Khúc, đoạn qua huyện Sơn Tịnh và TP Quảng Ngãi diễn ra ban ngày lẫn ban đêm.

Nan cat tac o Quang Ngai anh 1

Một điểm tập kết cát lậu ở gần cầu Cổ Lũy, TP Quảng Ngãi. Ảnh: Minh Hoàng.

"Tình trạng này là ăn cắp tài nguyên chứ không chỉ dừng lại là tình trạng khai thác cát trái phép nữa. Mỗi khi đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành ra quân thì tình hình tạm lắng, còn khi cơ quan chức năng rút quân thì 'cát tặc' lại hoành hành", ông Minh nói tại cuộc họp báo quý II diễn ra ngày 1/7.

Theo ông Minh, một số nhóm khai thác cát trái phép thường hoạt động vào khuya đến rạng sáng, trong khi lực lượng chức năng không thể túc trực 24/24. Nhiều lần cơ quan công an xử phạt, tịch thu phương tiện tham gia khai thác cát trái phép, nhưng tình hình vẫn không giảm. Một số vụ các đối tượng còn huy động “đầu gấu" để uy hiếp, chống trả lực lượng chức năng thi hành công vụ.

Người đứng đầu UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng giải pháp căn cơ nhất để giải quyết nạn "cát tặc" là tổ chức đấu giá quyền khai thác cát. Khi khu vực đó đã có chủ rồi thì chủ mỏ sẽ tự tổ chức quản lý, bảo vệ.

Tháng 6, UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 8 mỏ cát xây dựng với tổng diện tích hơn 53 ha, tại 4 huyện: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Sơn Tịnh và Trà Bồng.

Phát hiện sà lan khai thác cát trái phép trên sông Tiền

Sà lan có tải trọng 200 tấn khai thác cát trái phép trên sông Tiền bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm