Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nho Lào muối ớt mập mờ nguồn gốc bán tràn lan ở Việt Nam

Có giá 75.000-85.000 đồng/hũ nặng 0,6kg, nho trộn muối ớt được quảng cáo là nho Lào đang được bán tràn lan. Tuy nhiên, nguồn gốc của loại quả này vẫn đang là ẩn số.

Cẩm Vân, một người bán nho Lào muối ớt ở TP.HCM cho biết, do có người quen từng sinh sống học tập ở Lào mua nho muối về làm quà, thấy lạ và ngon nên đem bán. Có giá 85.000 đồng/hũ 0,6kg, nho Lào hiện được rất nhiều chị em ưa chuộng.
Nho Lào hiện là món ăn khoái khẩu của nhiều người.
Nho Lào hiện là món ăn khoái khẩu của nhiều người.

Theo Vân, món ăn vặt này có từ mấy năm trước, nhưng chỉ 2 tháng gần đây khi Vân rao bán trên mạng thì mới rộ lên. Là người bán nho Lào đầu tiên qua mạng, Vân cho biết, món quà vặt này đang rất thịnh hiện nay. Mỗi tuần Vân ship hơn 100 hũ nho muối cho khách, thậm chí nhiều người ở Hà Nội cũng gọi ship liền lúc hơn 20 hũ”, Vân nói.

Được quảng cáo với tên “Nho Lào muối ớt” nhiều người tưởng rằng nho có xuất xứ từ Lào. Tuy nhiên, Vân chia sẻ, thực chất món này là nho Thái nhập qua Lào và từ Lào sang Việt Nam. Còn cách trộn muối ớt ăn kèm nho là cách ăn của các bạn sinh viên người Lào.

Nhiều người bán nho Lào có xuất xứ từ Thái Lan.
Quảng cáo là nho Lào nhưng nhiều chủ hàng lại cho biết nó có xuất xứ từ Thái Lan.
Nho Lào được cho rằng nhập từ Thái Lan.
Nho Lào "Made in Thailand".

Chị Kiều Thị Hà ở Cầu Giấy, Hà Nội từng nghiền món vặt này cho biết, “Nho Lào ăn giòn, ngon, lạ miệng. Tuy nhiên, gần đây nhiều thông tin cho rằng nho không rõ nguồn gốc nên dừng mua ăn”.

Giải thích về nho Lào không có nhãn mác, Bích Ngọc bán nho Lào muối ớt ở Hà Nội cho biết, “Nho và muối nhập theo thùng 3kg, khi về Việt Nam được chia thủ công vào các hộp nhỏ cho dễ bán, nên việc không có nhãn mác là điều đương nhiên".

Tuy nhiên, khác những gì người bán khẳng định, Louang, sống ở Lào chia sẻ: “Muối ớt Lào đúng là đặc sản, thường làm món chấm, nhưng nho Lào thì chưa nghe thấy bao giờ!”. Cũng vậy, Sô Pha, một du học sinh Lào tại Việt Nam cũng phủ nhận việc sinh viên Lào ăn nho muối ớt.

 

 

 

Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm