Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

NHM hiến kế làm đẹp hình ảnh Việt Nam khi gặp lại Malaysia

Lấy nhu khắc cương, vị tha với cầu thủ - CĐV đội bạn, giăng khẩu hiệu nâng cao tinh thần thể thao là mong muốn của fan Việt ở trận lượt về diễn ra ngày 11/12 tại Hà Nội.

Trước cách ứng xử không đẹp của cầu thủ, cổ động viên Malaysia trong trận lượt đi ngày 7/12, khán giả Việt đã thể hiện sự tức giận, bức xúc lẫn đau lòng. Ngoài ra, một số người quá khích mong muốn trả đũa cổ động viên lẫn cầu thủ đội bạn khi họ có mặt tại Việt Nam trong trận lượt về.

Tuy nhiên, quan điểm “ăn miếng trả miếng” không được số đông chấp nhận bởi việc làm đó sẽ làm mất hình ảnh đẹp của đất nước hình chữ S. Quan trọng hơn, sau mỗi trận bóng luôn phải có kẻ thắng người thua, tinh thần chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo và mang đến cho người hâm mộ trận cầu đẹp mắt mới là điều tuyệt vời nhất.

HLV Malaysia: 'CĐV chúng tôi không quá khích'

HLV Dollah Salleh chỉ xem lại hình ảnh CĐV Malaysia đánh CĐV Việt Nam qua mạng xã hội Twitter, tuy nhiên ông không cho rằng đó là hành động quá khích.

Độc giả Nguyễn Thị Việt Bích cho rằng, các cầu thủ Việt đã có một trận thi đấu trên sân khách quá hay. Mặc dù trọng tài xử ép nhưng họ vẫn giữ cho mình một cái đầu lạnh và trái tim nóng, không manh động, không hung hăng như Malaysia. Vì vậy, trong trận lượt về, đội tuyển Việt Nam cũng phải cố gắng giữ được tinh thần đó, chiến đầu hết sức để đội bạn tâm phục khẩu phục. Cổ động viên Việt cũng nên giữ hòa bình, không gây hiềm khích với cổ động viên đội bạn trên khán đài.


Còn fan Nhím Nhí Nhảnh chia sẻ, đội tuyển Việt Nam và cổ động viên nên dùng chiến thuật lấy nhu thắng cương. Ở trận lượt về, đội nhà hãy cho đội Malaysia và người dân các nước khác thấy sự bao dung, độ lượng, chan hòa, thân thiện. Như thế, một bộ phận nhỏ những người quá khích, hiếu chiến mới tự thấy hổ thẹn, còn người dân các nước khác nể phục, quý trọng, khâm phục người Việt hơn.

“Hãy cho đội bạn Malaysia thấy được sự an toàn, văn minh của các cổ động viên Việt Nam” là mong muốn của độc giả Mr Tiến. Anh hy vọng người hâm mộ bóng đá không lặp lại cảnh ẩu đả trên khán đài như ở trận lượt đi bởi thể thao giúp mọi người đến gần nhau hơn, không phải sự hỗn loạn và phi thể thao như hôm 7/12. Đó cũng là một cách gìn giữ và quảng bá đất nước hòa bình với những con người yêu thể thao và mến khách.

Cổ động viên Malaysia xin lỗi ĐTVN và fan bóng đá Việt

Người Malaysia cho rằng những kẻ quá khích là côn đồ và mong CĐV Việt không đánh đồng những kẻ đó với tất cả người dân nước họ cũng gửi lời xin lỗi chân thành đến người Việt Nam.

Bên cạnh việc kêu gọi ứng xử khôn khéo, hòa nhã trước cổ động viên lẫn cầu thủ đội bạn, bạn đọc có nickname Easy cho biết, người Việt Nam có thể tiếp đón khách ở sân vận động Mỹ Đình bằng những khẩu hiểu, băng rôn như “Xin Malaysia không chơi xấu” bằng tiếng Anh, tiếng Việt, tiếng Mã Lai, hay cổ động viên Việt cũng có thể cầm cờ của nước bạn, trải dài trên khán đài để cổ vũ cho đội bạn…

“Quả bóng lăn tròn, không ai biết trước kết quả thắng thua ra sao. Tuy nhiên, tinh thần và sự cống hiến của các cầu thủ trong và sau trận đấu mới là điều còn đọng mãi trong tâm trí người hâm mộ. Vì vậy, dù Việt Nam hay Malaysia thắng cũng nên học cách chúc mừng đội bạn một cách chân thành và mang đến cho người xem trận đấu fair-play nhất”, Easy nói.

Nhật My (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm