Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhịn dùng smartphone 1 năm, cô gái sắp nhận phần thưởng 100.000 USD

Elana Mugdan đã đi được 2/3 chặng đường của mình. Cô vẫn còn phải cố gắng vài tháng để nhận phần thưởng lớn.

Theo Market Watch, Elana Mugdan là một thanh niên điển hình. Cô chưa lập gia đình, còn nhiều khoản nợ và vừa chuyển về sống với cha mẹ ở New York (Mỹ). Cô là một nhà văn bán thời gian và mong chờ một ngày đủ tiền để ủng hộ cho các quỹ chống biến đổi khí hậu.

Mugdan cũng là người được lựa chọn trong cuộc thi "Không dùng điện thoại trong một năm", được tổ chức cuối năm 2018. Để tham gia, cô sẽ không được sử dụng smartphone hay máy tính bảng trong vòng 1 năm, và chỉ được sử dụng điện thoại cơ bản.

Phần thưởng của cuộc thi lên tới 100.000 USD, và Mugdan chỉ còn cách mục tiêu 4 tháng.

co gai nhin dung smartphone mot nam anh 1
Trong gần 1 năm "cai" smartphone, Elena Mugdan chỉ sử dụng một chiếc điện thoại cơ bản. 

"Tôi đã hoàn toàn giải độc smartphone và giờ không cần nó nữa. Thách thức lớn nhất khi tham gia cuộc thi là mọi người cứ đưa điện thoại cho tôi. Họ luôn muốn cho tôi nhìn thấy những gì đang diễn ra trên smartphone của họ", Mugdan kể.

Mugdan bắt đầu tham gia cuộc thi từ tháng 2. Sau gần 8 tháng không dùng đến smartphone, cô cho biết mình đã thay đổi hoàn toàn. Khi thời hạn 1 năm kết thúc, Mugdan sẽ phải kể lại toàn bộ quá trình "cai" trước một chiếc máy phát hiện nói dối.

Tuy nhiên cô cho biết mình tự tin có thể hoàn thành thử thách, bởi bản thân rất kiên định làm theo những luật lệ mình đặt ra. Thời gian đầu không dùng smartphone được Mugdan mô tả như "kỳ nghỉ trăng mật", khi cô cảm thấy tự do và thoải mái.

Sau đó, Mugdan dần nhận thấy những sự thiếu thốn khi không có điện thoại thông minh trong một chuyến đi. Cô cho biết bản thân giờ cảm nhận được sự tiện lợi của thiết bị di động cũng như những hạn chế của nó.

co gai nhin dung smartphone mot nam anh 2
Nghiện smartphone giờ đã trở thành một vấn đề phổ biến. Nhiều người thậm chí không rời được chiếc điện thoại khi đi ngủ.

"Trước đây, mỗi ngày tôi tốn 3 giờ cho smartphone mà chẳng làm được gì. Như vậy là 1.000 giờ mỗi năm. Tôi có thể viết một quyển sách trong khoảng thời gian đó. Nhưng đó đã là chuyện quá khứ", Mugdan khẳng định.

Không có smartphone đồng nghĩa không email, Uber hay ứng dụng khách sạn lẫn chỉ đường. Mugdan phải phụ thuộc vào những phương thức truyền thống cho một chuyến đi xuyên nước Mỹ để quảng bá sách.

"Tôi coi đó như một chuyến phiêu lưu. Tôi in các chỉ dẫn ra, lên kế hoạch từ trước. Tất nhiên, cũng có những lúc hoàn cảnh sẽ tốt hơn và an toàn hơn nếu tôi có bên mình một chiếc smartphone", tác giả sách cho biết.

"Công nghệ rất hữu ích khi được sử dụng đúng cách. Vấn đề là trước đây tôi đã dùng sai, và tôi nghĩ nhiều người cũng vậy. Chúng ta hi sinh sự tự do, riêng tư và khả năng tư duy để đổi lấy một chút sự tiện lợi", Mugdan kết luận.

Thanh niên đập điện thoại người lạ và đền bằng iPhone 11 Legit Tim mượn điện thoại của những người lạ và cố tình làm rơi hoặc phá vỡ chúng, sau đó anh chàng này đã tặng lại họ chiếc iPhone 11 mới.

Chiếc điện thoại này giúp tôi cai nghiện smartphone sau 1 tuần

Liệu căn bệnh "nghiện smartphone" của thời hiện đại có thể được chữa trị bằng chiếc điện thoại với đúng 3 tính năng cơ bản?


Hà My

Bạn có thể quan tâm