Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều vườn mai miền Tây đã nở hoa trước Tết

Thời tiết bất thường, nhiều cây mai đã trổ hoa dù còn 1 tháng nữa mới đến Tết, khiến cho người trồng mai tại các tỉnh miền Tây lo đứng lo ngồi.

Dọc theo quốc lộ 57, đoạn từ thị trấn Chợ Lách đến xã Vĩnh Thành (Bến Tre), nhiều vườn mai đã rụng lá, bung nụ và đơm hoa, dù còn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán. Nhiều nhà vườn trồng mai bán Tết ở Đồng Tháp, Cần Thơ và Vĩnh Long cũng đang lo thất thu vì mai nở sớm.

Ông Đặng Văn Bảy, ở quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ, chủ một vườn mai trên 5.000 cây cho biết, 10 năm nay, hầu như năm nào cũng đứng ngồi không yên với cây mai. Năm nở sớm, năm nở muộn, có năm không nở, mãi rồi quen, ông Bảy cũng như nhiều nông dân dần có kinh nghiệm "đối phó" với tình trạng này, dù vẫn khả năng thành công tương đối may rủi.

Một vườn mai ở ấp Phú Hội, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách đã nở sớm hơn 40%.  Ảnh Ngọc Trinh.

Một vườn mai ở ấp Phú Hội, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách (Bến Tre) đã nở sớm hơn 40%. Ảnh: Ngọc Trinh.

Ông Bảy cho biết, thông thường, các nhà vườn sẽ kềm chế không cho hoa bung nụ sớm, bằng cách cắt bỏ những chùm hoa đang nở, đồng thời nghiên cứu cách xử lý phân, thuốc, nước hoặc dùng lưới che để giảm bớt nhiệt độ. "Nếu từ nay đến Tết mà tiết trời vẫn bình thường, chắc chắn tỷ lệ hoa nở sớm sẽ được hạn chế. Còn việc thất thu 20-50% do mai nở sớm hoặc nở muộn là khó tránh", ông chia sẻ.

Ông Nguyễn Khoa Nam, một người trồng mai có kinh nghiệm ở làng mai Vĩnh Phú, huyện Chợ Lách (Bến Tre) cho biết, muốn có một cây mai đẹp chưng Tết, người trồng phải mất từ 2 đến 3 năm. Trong quá trình trồng và chăm sóc, các công đoạn bón phân, tưới nước, cắt tỉa, uốn sửa, tạo dáng cũng có yêu cầu rất khắt khe và vô cùng vất vả. Vì thế, nếu mai trúng mùa, được giá thì phần nào bù đắp được công sức người dân. Ngược lại, nếu thời tiết không thuận lợi, chất lượng kém, nhà vườn sẽ đứng ngồi không yên.

Tết năm nào ông Trần Công Định ở ấp Phú Hội cũng chuẩn bị trên 2.000 chậu mai mini có giá từ 80.000 đến 120.000 đồng/chậu, cho thu nhập mỗi năm trên 150 triệu đồng. Riêng năm nay, ông Định cho hay, đến thời điểm này các thương lái vẫn còn chần chừ chưa dám nhận hàng với số lượng lớn, thay vì đặt hàng ồ ạt như mọi năm.

Theo những người trồng mai ở miền Tây, tâm lý người chơi bao giờ cũng thích những cây hoa to, rực rỡ và nở đúng giao thừa. Do đó, thường các cây nở sớm hoặc nở muộn đều bị khách hàng từ chối. Thời điểm này, nhiều hộ trồng mai có kinh nghiệm lâu năm đang "nín thở" theo dõi từng nụ, lá mai để áp dụng những biện pháp kỹ thuật, điều chỉnh lượng nước tưới và chăm sóc từ nay cho tới Tết.

Mai vàng miền Tây đua nhau nở rộ nửa tháng sau Tết

Các nhà vườn miền Tây trồng mai bán Tết năm nay lỗ hàng chục triệu vì trời lạnh, cây không nở hoa. Song nửa tháng sau Tết, nhiều người giật mình vì mai đua nhau nở vàng rực.

Ngọc Trinh - Thiên Lộc

Bạn có thể quan tâm