Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều vụ tiền trong thẻ ATM bỗng biến mất

Vụ 500 triệu của khách hàng Vietcombank trong thẻ ATM bỗng dưng biến mất sau một đêm không phải hy hữu.

Khá nhiều khách hàng giữ tiền trong tài khoản ATM rơi vào cảnh này.

Mất gần 200 triệu đồng vì không đăng ký tin nhắn giao dịch

Vào tháng 7/2016, anh N.S.T. cho biết bản thân sử dụng thẻ của DongA Bank để nhận lương (số dư 74 triệu đồng). Vợ anh nhận lương qua thẻ của HDBank (số dư hơn 120 triệu đồng).

Trong kỳ trả lương tháng 7, vợ chồng anh T. ra ATM kiểm tra, tá hỏa phát hiện cả hai thẻ đều có số dư bằng 0. Vợ chồng anh T. không đăng ký dịch vụ tin nhắn ngân hàng, chỉ đến ngày nhận lương, anh chị mới mang thẻ ra máy ATM để kiểm tra.

Theo anh T., sự việc đã được vợ chồng anh khiếu nại ngân hàng, và ngân hàng cho biết “sẽ rà soát trước khi có trả lời chính thức”.

5 điều cần làm ngay để tránh mất tiền trong tài khoản Người dùng cần bỏ những thói quen xấu như đặt mật khẩu dễ, cho dùng chung hay đăng nhập web bên thứ ba... để tránh mất tài khoản thẻ, gây hậu quả đáng tiếc.

Còn về phía ngân hàng, đại diện DongA Bank xác nhận, ngân hàng này đã cho rà soát và thấy tài khoản của anh T. có phát sinh 9 giao dịch rút tiền trên ATM, với tổng số tiền là 74 triệu đồng trong các ngày 14, 16, 17 và 18/7/2016.

Nhận thấy có dấu hiệu của sự gian lận thẻ, ngân hàng đang củng cố toàn bộ hồ sơ để chuyển cho cơ quan điều tra xử lý.

Đại diện HDBank cũng cho biết, qua kiểm tra thông tin giao dịch cho thấy, từ tháng 2/2014 đến tháng 7/2016 các khoản tiền chuyển vào tài khoản của chị N.T.T. (vợ anh N.S.T.) đều liên quan đến việc chi lương. Ngân hàng cũng nhận định rõ thông tin của khách hàng bị đánh cắp, nhưng chưa biết được danh tính của người thực hiện.

Ngân hàng đã báo cáo và gửi toàn bộ hồ sơ đến cơ quan công an, phối hợp với các ngân hàng khác kiểm tra camera, cũng như phân tích các khả năng tài khoản bị đánh cắp ở thời điểm nào.

Mất 20 triệu trong 2 phút

Một trường hợp khác, anh Nguyễn Tấn Thạnh, chủ một tài khoản cũng mở tại Ngân hàng Đông Á, chi nhánh quận Bình Tân, TP HCM, đã bất ngờ bị rút mất 20 triệu đồng trong tài khoản ATM.

Trong biên bản làm việc ngày 30/10/2015, Ngân hàng Đông Á xác nhận, tài khoản của anh Thạnh bị rút tiền liên tục trong vòng 2 phút tại một máy ATM của Ngân hàng Liên Việt PostBank quận 3.

Anh Thạnh đã đề nghị ngân hàng bồi thường số tiền 20 triệu đồng bị rút. Qua xác minh, ngày 23/11/2015, Ngân hàng Đông Á đã chấp nhận bồi thường, với điều kiện nếu số tiền không được rút từ thẻ ATM của anh Thạnh thì ngân hàng chịu trách nhiệm, còn ngược lại nếu tiền được rút từ thẻ của anh thì anh phải chịu hoàn toàn phí điều tra, sau khi chuyển hồ sơ của anh cho cơ quan chức năng.

Đồng thời ngân hàng cũng cung cấp lịch sử thực hiện 10 giao dịch, camera có ghi dữ liệu, nhưng người thực hiện đã cố tình che camera nên không nhìn được rõ mặt người thực hiện giao dịch.

Không chơi game nhưng vẫn bị hack

Vào tháng 4/2016, chị Hồng Nhung, ngụ Hà Nội, cho biết khi đang bế con nhỏ ở nhà, chị nhận được tin nhắn báo qua điện thoại di động: “Số dư tài khoản 049… thay đổi - 2,046,363 VND... Visa-Debit Gateway...”

Vừa biết mình bị mất 2 triệu trong tài khoản thẻ visa debit, mặc dù chị không sử dụng, ngay lập tức chị liên lạc tổng đài khóa thẻ. Nhiều người đặt ra các tình huống, như có thể bị mất thẻ, bị lộ thông tin khi mua hàng qua mạng hoặc có giao dịch nhưng quên. Vì đôi khi 3, 4 ngày sau mới có tin nhắn báo về điện thoại...

Bi mat tien trong the ATM anh 1
Khách dùng thẻ tín dụng tá hoả tài khoản bị trừ tiền dù không chi tiêu.

 

Tuy nhiên, chị Nhung quả quyết, khi nhận được tin nhắn tới chị đang giữ thẻ trong tay, và thời gian gần đó cũng không mua bán gì qua mạng. Sau khi kiểm tra, phía ngân hàng cho biết, số tiền trên dùng để thanh toán cho phần mềm chơi game mà chị lần đầu nghe tên, chưa bao giờ sử dụng.

Chủ thẻ visa không xuất cảnh, tiền lại bị tiêu ở Mỹ

Theo phản ánh của chị Trần Thị Mai Hương, chủ thẻ Visa do Vietinbank phát hành, vào thời điểm tháng 1/2012, chị không xuất cảnh đi Mỹ. Hộ chiếu của chị Hương không có xác nhận nhập cảnh vào Mỹ trong thời gian này.

Tuy nhiên, chị lại nhận được thông báo của Vietinbank đã ghi nợ 3 khoản thanh toán trị giá 800 USD mỗi lần, tổng số tiền là 2.400 USD trên tài khoản thẻ visa. Trên sao kê, hóa đơn thanh toán tại siêu thị Wal-mart (Mỹ) vào ngày 19/1/2012.

Ngày 20/2/2012, chị Hương khiếu nại tới Vietinbank. Chị khẳng định, vào thời điểm đó chị không có tại Mỹ, chị cũng không nhận được tin nhắn của ngân hàng sau khi thực hiện chi trả tại hệ thống siêu thị ở Mỹ, và chữ ký trên hóa đơn cũng hoàn toàn khác với chữ ký của chị đăng ký tại ngân hàng.

Nhưng Vietinbank khẳng định, 3 giao dịch hoàn toàn không có dấu hiệu dùng thẻ giả và yêu cầu chị Hương hoàn trả số tiền 2.400 USD giao dịch. Tuy nhiên, ngân hàng đề xuất hỗ trợ chị 50% phí giao dịch chi trả hóa đơn đã qua sử dụng này.

Không phải lần đầu chủ thẻ Vietcombank bị mất tiền

Trước đó, sáng 10/8/2012, ông Đoàn Văn Phái (phường 12, quận Gò Vấp, TP HCM) thực hiện giao dịch rút 9 triệu đồng, chiều cùng ngày chuyển khoản tiếp10 triệu đồng tại máy ATM của Vietcombank. Đến 17h45 ngày 10/8, ông lại nhận chuyển khoản 50 triệu đồng, số dư cuối kỳ lúc này là hơn 55,4 triệu đồng.

Tất cả giao dịch trên đều được thông báo qua tin nhắn. Khoảng 21h ngày 10/8, ông nhận được thông báo thay đổi số dư là -1.650 đồng. Do số tiền quá nhỏ nên ông không quan tâm.

Bi mat tien trong the ATM anh 2
Khách hàng của Vietcombank liên tục bị mất tiền trong thẻ ATM. Ảnh: Duy Tín. 

 

Tuy nhiên, khoảng 17h ngày 11/8/2012, khi đi rút tiền, ông phát hiện tài khoản đã bị mất hơn 18,1 triệu đồng. Ngay lập tức, ông báo ngân hàng yêu cầu khóa thẻ.

Ông Phái cho biết, ông đã khiếu nại đến Vietcombank mình bị mất 18 triệu đồng trong thời gian từ 21 đến 22h ngày 10/8/2012. Đáng chú ý, trong thời gian này ông không nhận được tin nhắn thông báo thay đổi số dư, cũng không có trường hợp người thân ông dùng thẻ đi rút tiền.

Lãnh đạo phòng thẻ Vietcombank TP HCM cho biết, qua các thông tin thu thập được, có thể khẳng định gần như chắc chắn thẻ của ông Phái bị người khác lợi dụng.

Về thông tin ông Phái không nhận được tin nhắn thông báo số dư, đại diện Vietcombank đặt ra giả thiết, khả năng thủ phạm cao tay đã xóa đi các tin nhắn trong điện thoại.

Tuy nhiên, ông Phái khẳng định điện thoại có cài mật khẩu và chỉ mình ông biết mật khẩu này.

Tương tự, ông Cù Đình Thắng (quận 4, TP HCM), chủ thẻ ATM Vietcombank cũng cho biết, trong tối 26/11/2015, điện thoại ông báo 7 lần giao dịch rút tiền, nhưng ông nghĩ là tin nhắn rác nên không đọc. Đến khi kiểm tra, ông bị mất 14 triệu đồng sau 7 lần giao dịch.

Liên hệ với ngân hàng, ông được cho hay, trường hợp của ông có thể là do gian lận thẻ. Hồ sơ của ông sẽ được chuyển sang cơ quan chức năng, nếu như trường hợp gian lận thẻ ông sẽ nhận được một số tiền bồi thường từ quỹ rủi ro theo quy định của ngân hàng.

Vụ 500 triệu biến mất: Cảnh báo nguy cơ bị hack tài khoản Khách hàng của Vietcombank phản ánh, 500 triệu đồng của khách đã không cánh mà bay khỏi thẻ ATM, dù chị không thực hiện giao dịch gì. Trường hợp tương tự cũng đã được ghi nhận.

Vụ việc khiến khách hàng hoang mang nhất là mới đây, vào lúc 12h56 ngày 4/8/2016, dù không giao dịch gì, nhưng tài khoản của chị H.T.N Hương ở Hà Nội bỗng dưng bị trừ số tiền 100 triệu đồng. Đến 5h17 ngày 5/8/2016, tài khoản trên lại tự động thực hiện thêm 3 giao dịch qua Internet banking, mỗi giao dịch trừ thêm số tiền 100 triệu đồng nữa.

Tổng cộng sau 7 giao dịch như thế, tài khoản của chị bị trừ 500 triệu đồng. Đồng thời chị Hương cũng nhận được tin nhắn từ ngân hàng báo số dư tài khoản qua email, nhưng không báo bằng tin nhắn mã OTP như thường có khi giao dịch.

Thấy bất thường, chị Hương gọi điện cho Vietcombank để thông báo và khóa tài khoản vào lúc 7h50, ngày 5/8/2016. Đến sáng ngày 8/8, sau khi yêu cầu chị Hương làm đơn tra soát, phòng giao dịch của Vietcombank ở Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) đã chuyển lại số tiền 300 triệu đồng cho chị Hương.

Ngày 12/8, trong thông báo về vụ việc này, Vietcombank cho rằng khách đã bị đánh cấp thông tin cá nhân, tài khoản do truy cập vào một trang web giả mạo vào ngày 28/7/2016, qua máy điện thoại cá nhân.

Đặc biệt, theo thông tin từ đại diện Vietcombank, các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau ở Việt Nam. Sau đó, đối tượng lừa đảo rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia.

300 triệu đồng ngân hàng chuyển trả lại cho chị Hương là nhở ngân hàng kịp thời ngăn chặn khi chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống.

Làm sao để bảo vệ được tài khoản ngân hàng?

Tài khoản ngân hàng cần được đăng ký thông báo kết quả giao dịch qua tin nhắn điện thoại, thận trọng trong việc dùng các phần mềm lấy mã xác thực OTP.


Thái Nguyễn (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm