Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều vụ kích động người dân tuần hành tại Hà Nội

Báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân Hà Nội cho hay, 6 tháng đầu năm 2015 một số nhóm cơ hội chính trị, kích động người dân tham gia tuần hành trái phép.

Ngày 6/7, tại kỳ họp thứ 13, HĐND TP Hà Nội, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó viện trưởng VKSND thành phố cho biết, dù tình hình an ninh trật tự 6 tháng đầu năm 2015 được giữ vững, ổn định, không xảy ra vụ việc đặc biệt nghiêm trọng nhưng lại nổi lên một số vụ việc lôi kéo, kích động người dân tham gia tuần hành trái pháp luật. 

Để phục vụ tuyến đường sắt trên cao, nhiều cây xà cừ có đường kính lớn bị chặt hạ.  Ảnh: Nam Khánh
Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội cho biết, trong khi Hà Nội thay thế cây xanh trên một số tuyến phố, một số đối tượng cơ hội chính trị lôi kéo người dân tuần hành trái phép. Ảnh: Nam Khánh.

Báo cáo nêu, một số thành phần cơ hội chính trị đã lợi dụng các sự kiện “Tưởng niệm anh hùng liệt sĩ hy sinh trong sự kiện ngày 14/3/1988 trên vùng biển đảo Gạc Ma-quần đảo Trường Sa”; lợi dụng việc dư luận phản đối chủ trương thay thế các cây xanh có nguy cơ gãy đổ trong mùa mưa bão trên một số tuyến phố ở Hà Nội để tổ chức kích động, lôi kéo một số người dân tham gia tuần hành trái pháp luật.

Vị Phó viện trưởng cho hay, các cuộc tuần hành với sự tham gia của các thành phần đã gây rối trật tự công cộng, mang ý đồ chính trị chống phá chính quyền quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Theo ông Dũng, trước những việc bị lợi dụng, lôi kéo, kích động người dân tuần hành, Viện Kiểm sát hai cấp thành phố đã phối hợp chặt chẽ cùng các sở, ban, ngành của thành phố chủ động đề ra các biện pháp giải quyết. 

“Giải pháp chính là kết hợp với việc vận động, giải thích, thuyết phục người dân, kịp thời xử lý theo pháp luật và không để xảy ra ra các vụ việc phức tạp, vì vậy đã giải quyết ổn định tình hình trên địa bàn”- ông Dũng nói.

Trong khi đó tại báo cáo Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri thành phố trước kỳ họp HĐND cũng phản ánh đề nghị của cử tri nhiều quận, huyện muốn thành phố làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong Đề án thay thế cây xanh của Hà Nội.

Ông Đào Văn Bình, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội nêu một trong những tâm tư, băn khoăn của người dân thủ đô là "việc cây xanh trong dự án cải tạo, thay thế đầu năm 2015 được trồng nguyên cả túi nylon và dây buộc gây tâm lý nghi ngờ về ý thức trách nhiệm của đơn vị trồng cây xanh".

Hà Nội chi 60 tỷ cho kế hoạch cắt tỉa cây trong 3 năm

Trong giai đoạn 2013-2015, Hà Nội chi 35 tỷ đồng để cắt tỉa và 25 tỷ cho việc bổ sung phương tiện phục vụ chặt hạ cây xanh.

Khánh An

Bạn có thể quan tâm