Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều tuyến đường tại TP.HCM xuống cấp, thiếu tiền sửa chữa

Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM nhận định nhiều tuyến đường xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa và bảo trì do thiếu kinh phí.

Sáng 9/4, trong chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời, lãnh đạo UBND TP.HCM và Sở GTVT, Sở Xây dựng đã thông tin và trả lời nhiều câu hỏi của cử tri về tình hình hạ tầng giao thông, hướng giải quyết những bất cập.

Tại chương trình, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, giảng viên Viện Xây dựng (Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM), đặt vấn đề đường sá cần được bảo trì theo đúng quy định và định mức để đảm bảo an toàn. Song hiện nay, TP.HCM có nhiều tuyến đường hư hỏng, ngập úng nhưng chưa được duy tu, sửa chữa. Ông Tuấn đặt câu hỏi liệu công tác kiểm tra, bảo trì hạ tầng giao thông ở TP.HCM đang diễn ra thế nào.

Thiếu vốn

Trả lời vấn đề này, ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết công tác quản lý hạ tầng giao thông ở thành phố được phân cấp cho các đơn vị: Sở GTVT; các quận, huyện và TP Thủ Đức; ban quản lý các khu đô thị; chủ đầu tư dự án (chủ yếu là các dự án BOT).

So GTVT TP.HCM anh 1

Kinh phí duy tu, sửa chữa hạ tầng giao thông của Sở GTVT TP.HCM chỉ đáp ứng được 50% so với nhu cầu thực tế. Ảnh: Chí Hùng.

Trong đó, Sở GTVT TP.HCM quản lý trên 1.500 km đường, chủ yếu là các tuyến đường có mật độ giao thông lớn, liên thông giữa các quận huyện; đồng thời quản lý toàn bộ cầu, tín hiệu giao thông, hầm...

Kinh phí UBND TP.HCM cấp cho việc duy tu, sửa chữa hạ tầng giao thông của Sở GTVT là 1.600 tỷ đồng/năm. Còn các quận, huyện và TP Thủ Đức được cấp 800 tỷ đồng/năm.

Thực tế, nhiều khu vực được thực hiện duy tu nhưng chưa đảm bảo chất lượng hoặc chưa kịp thời. Đặc biệt, có những chủ đầu tư giải thể, không bàn giao mặt bằng cho chính quyền, gây nên bức xúc cho người dân.

Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM nhìn nhận nguyên nhân của những vướng mắc phần lớn đến từ thiếu kinh phí. Con số 1.600 tỷ đồng/năm chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu, do đó một số tuyến đường cần được sửa chữa nhưng lại gặp khó khăn.

Chủ dự án đi mất, đường xuống cấp không ai sửa

Trước phản ánh của cử tri TP Thủ Đức, ông Hưng cho biết tại các dự án khu dân cư Hoàng Hải, khu dân cư An Phú - An Khánh… có tình trạng chủ đầu tư không còn. Những tuyến đường này hư hỏng, xuống cấp, nhưng chưa được bàn giao cho cơ quan quản lý.

Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM đánh giá những trường hợp này rất khó giải quyết, đòi hỏi phải có đơn vị quản lý nhà nước cùng làm, từ đó mới có thể tiến hành tu sửa, bảo trì.

So GTVT TP.HCM anh 2

Người dân di chuyển khó khăn trên đường Lương Định Của (TP Thủ Đức). Ảnh: Chí Hùng.

Theo thống kê, trên địa bàn thành phố có 291 tuyến đường có tình trạng tương tự này. Riêng với khu dân cư An Phú – An Khánh, Sở GTVT TP.HCM đã cùng họp với UBND TP Thủ Đức và chủ đầu tư đề nghị sớm có trách nhiệm duy tu, đảm bảo tình trạng giao thông ở các con đường xung quanh, trong đó có đường Nguyễn Hoàng.

Tại chương trình, ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết đã ghi nhận khó khăn của người dân cũng như địa phương.

Theo ông Cường, hạ tầng giao thông và kỹ thuật ở TP.HCM có sự phát triển vượt bậc. Hiện, địa phương có hơn 4.300 tuyến đường có phân cấp, 57 triệu m2 mặt đường, 23 triệu m2 vỉa hè đang khai thác.

Thời gian tới, TP.HCM sẽ tiếp tục phân cấp và xác định rõ vai trò của các sở, ban, ngành và địa phương trong quản lý hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông.

Lãnh đạo TP.HCM nhìn nhận các nhóm đối tượng quản lý đã được phân cấp rất rõ như hệ thống đường, vỉa hè, thoát nước, thủy lợi... Thời gian tới, những công trình giao thông quan trọng của TP.HCM cũng cần được phân cấp quản lý rõ ràng như hầm vượt sông Sài Gòn, tuyến metro số 1 gắn với hệ thống ga ngầm xung quanh...

Trước những vướng mắc, ông Cường hứa hẹn sẽ giao sở, ban, ngành và UBND các quận huyện, TP Thủ Đức phân loại, đánh giá. Đồng thời, các sở ngành tiếp tục hoàn thiện và gắn trách nhiệm với các nhóm, chủ thể quản lý, đối tượng quản lý để khai thác đồng bộ, hiệu quả hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị trong thời gian tới.

Ông Võ Khánh Hưng cho biết từ Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị, đơn vị theo dõi và điều hành giao thông với 918 camera trong toàn thành phố, thu thập dữ liệu tự động tại 118 mặt cắt ngang trên các tuyến đường. Các thông tin này được đăng tải trên 73 bảng thông tin giao thông.

Những dữ liệu này cung cấp tình hình giao thông cho người điều khiển phương tiện, giúp người dân chủ động đi lại; đồng thời cũng hỗ trợ lực lượng chức năng xử lý vi phạm.

Trong thời gian tới, Sở GTVT TP.HCM sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu để chia sẻ với các cơ quan quản lý nhà nước, đầu tư thêm camera giám sát, đồng thời đẩy mạnh triển khai ứng dụng trong thực hiện quản lý trật tự an toàn giao thông.

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Vỉa hè TP.HCM bị hàng quán, bãi đỗ xe tự phát chiếm hết lối đi

Vỉa hè trên nhiều tuyến đường tại TP.HCM bị chiếm dụng để buôn bán, kinh doanh, làm nơi đỗ xe. Người đi bộ vì thế buộc phải đi xuống lòng đường.

TP.HCM đốn hạ, di dời hơn 1.000 cây xanh trên đường Mai Chí Thọ

Hơn 1.000 cây xanh trên đại lộ Mai Chí Thọ, đoạn qua nút giao An Phú, TP Thủ Đức đang được lực lượng chức năng di dời và đốn hạ, phục vụ xây dựng nút giao thông.

Vân Trang

Bạn có thể quan tâm