Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều tử thi mắc trên cành cây sau bão Haiyan

Thi thể các nạn nhân của siêu bão Haiyan trôi dạt theo nước lũ rồi mắc kẹt trên những cành cây do nước biển dâng cao.

Ở thời điểm hiện tại, xác người chết vẫn nằm la liệt ở thành phố Tacloban, nơi gánh chịu những hậu quả nặng nề nhất do siêu bão Haiyan. Nó gây ra những trận lũ lớn, cuốn phăng cây cối, nhà cửa và những người kém may mắn. Các xác chết mắc kẹt ở khắp nơi. Thậm chí nhiều thi thể nằm vắt vẻo trên những nhánh cây.

Xác những người quá cố được thu gom. Ảnh: Guardian.

Một người phụ nữ tại sân bay Tacloban lúc siêu bão đổ bộ cho biết, cô lên được mái nhà lúc nước lũ dâng lên Nơi náu thân khá cao so với xung quanh nên cô dễ dàng nhìn thấy những thi thể trôi nổi trong nước lớn.

Hiện tại, sân bay Tacloban đang được sử dụng để làm nhà xác tạm thời. Người ta đưa những tử thi trong các nhà thờ, trên cành cây hay bên dưới những đống nổ nát về đây. Công nhân đang đào một huyện khổng lồ để an táng các xác chết.

Xác chết bốc mùi khiến cuộc sống ở những vùng bị bão Haiyan quét qua càng giống địa ngục. Ảnh: CNN.

Theo cảnh sát trưởng Elmer Soria, hầu hết nạn nhân của siêu bão Haiyan đều chết do đuối nước hoặc bị đè bẹp dưới đống đổ nát của những ngôi nhà sập.

Trong khi những người thiệt mạng nằm la liệt ở khắp mọi nơi, hàng trăm người sống sót đang vạ vật tìm kiếm đồ ăn, nước uống và những nhu yếu phẩm có thể giúp họ cầm cự tới khi hàng cứu trợ của chính phủ tới nơi. Những chiếc máy bay vận tải C-130 đầu tiên đã đáp xuống sân bay cùng lương thực và nước uống. Tuy nhiên, con đường 11 km từ sân bay tới trung tâm thành phố không còn khả dụng sau bão.

Theo nhà chức trách, con đường dễ dàng nhất từ sân bay tới trung tâm thành phố cũng mất tới 6 giờ. Các chuyến xe chở hàng cứu trợ phải vượt qua những đống đổ nát khổng lồ do siêu bão để lại. Thậm chí, người ta còn phải di chuyển thi thể những người xấu số đang nằm chắn ngang đường. Những chiếc xe chở hàng cứu trợ cũng là mục tiêu cướp bóc của những người tuyệt vọng.

Việc thiếu thốn nghiêm trọng nước sạch, thực phẩm và thuốc men khiến những người còn sống ở Tacloban trở nên vô cùng nguy hiểm. Họ liên tiếp cướp phá các cửa hàng và trung tâm mua sắm, lấy mọi thứ có thể để đổi lấy thực phẩm và nước uống. Nhiều máy ATM cũng bị đập nát để lấy tiền.

Máy bay chở hàng cứu trợ của quân đội Mỹ chuẩn bị rời sân bay Manina. Ảnh: CNN.

Trong một diễn biến khác, 2 máy bay vận tải của quân đội Mỹ chở hàng cứu trợ đã rời Manila, hướng thẳng tới Tacloban. Là hai trong số những chuyến hàng viện trợ quốc tế đầu tiên, máy bay vận tải Mỹ mang nước đóng chai, lương thực, máy phát điện, xe nâng và 2 xe tải tới giúp đỡ khu vực gặp nạn.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm