Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều thách thức cho TP.HCM trong năm 2017

Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Quyết Tâm nhìn nhận tỷ lệ điều tiết ngân sách giảm mạnh trong khi nhu cầu chi rất lớn là thách thức mà TP.HCM phải đối mặt trong năm 2017.

Chiều 9/12, phát biểu tại lễ bế mạc kỳ họp thứ ba HĐND TP.HCM khoá IX , Chủ tịch Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định bên cạnh những thành tựu đạt được, TP.HCM còn một số mặt hạn chế như: tăng trưởng kinh tế chưa thật bền vững, sức cạnh tranh chưa cao, môi trường kinh doanh chưa thông thoáng…

“Một số chỉ tiêu đặt ra đã không đạt hoặc đạt thấp hơn so với cùng kỳ. Đặc biệt, tình trạng ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm… còn diễn biến phức tạp, có mặt còn nghiêm trọng hơn”, bà Tâm nói.

Be mac ky hop HDND TP.HCM anh 1
Các đại biểu HĐND đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng của TP.HCM năm 2017. Ảnh: N.D.

Theo Chủ tịch HĐND, nguyên nhân chủ quan là do tình trạng quan liêu, chưa quyết liệt và kịp thời trong điều hành của một số sở ngành, đơn vị. Bên cạnh đó là sự thụ động, thiếu sáng tạo, sợ trách nhiệm, thiếu tinh thần phục vụ dân của một số cán bộ, công chức.

Bà Quyết Tâm cũng bày tỏ tỷ lệ điều tiết ngân sách giảm mạnh trong khi nhu cầu chi rất lớn, yêu cầu đảm bảo các chính sách an sinh xã hội phải tốt hơn là thách thức mà TP.HCM sẽ phải đối mặt trong năm 2017. Trong đó, nhiệm vụ thu ngân sách, thu hút vốn cho đầu tư phát triển rất khó khăn.

HĐND TP.HCM đề nghị UBND có các giải pháp mạnh mẽ, đột phá để triển khai thực hiện các Nghị quyết. UBND cũng phải nhanh chóng xây dựng và trình Chính phủ các đề án thí điểm cơ chế đột phá cho TP.HCM. Bà Quyết Tâm cũng cho biết các đại biểu HĐND TP sẽ giám sát việc thực hiện lời hứa của các đơn vị được chất vấn.

Kết thúc kỳ họp thứ ba, HĐND TP.HCM đã thông qua danh mục 825 dự án trong năm 2017 với tổng diện tích đất thu hồi là 6.555 ha. Ngoài ra, kỳ họp cũng thông qua nhiều nghị quyết quan trọng về chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công cho dự án nạo vét thông tuyến rạch Bà Lớn (quận 8, Bình Chánh) với tổng kinh phí 1.850 tỷ, thông qua 55 dự án nhóm B với tổng vốn đầu tư khoảng 20.000 tỷ, nghị quyết về chế độ hỗ trợ người có công, chính sách hỗ trợ cho bệnh nhân điều trị methadone…

Chủ tịch TP.HCM: Tôi xin chịu trách nhiệm về yếu kém của TP

“Là người đứng đầu, tôi xin chịu trách nhiệm về những yếu kém của TP trong năm 2016 và sẽ khắc phục trong năm 2017”, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói.

 


Hà Hương - Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm