Đề xuất cấm taxi ngoại tỉnh hoạt động đón khách ở Hà Nội vừa được đưa ra đã gây nhiều phản ứng trái chiều.
Cấm vì "hay bắt chẹt khách"?
Ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết đề xuất này xuất phát từ việc công tác quản lý đối với taxi ngoại tỉnh quá khó khăn.
Theo ông Linh, vừa qua, trên địa bàn thành phố xuất hiện một số lượng lớn taxi tìm cách đăng ký kinh doanh tại một tỉnh nhưng lại sang tỉnh khác để hoạt động nhằm trốn tránh sự quản lý, giám sát của nhà nước. Đặc biệt, những lái xe này thường lợi dụng tăng giá cước, bắt chẹt hành khách vì họ không phải chịu sự quản lý của cơ quan sở tại.
Taxi ngoại tỉnh hay bắt chẹt khách là một trong những lý do khiến Hà Nội có đề xuất cấm. Ảnh minh họa |
Ngoài ra, ông Linh cho biết, thời gian qua các cơ quan chức năng đã xử lý một số trường hợp xe taxi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách, và đa số những xe đó đều có phù hiệu ở tỉnh khác. Vì thế, Thành phố đã chỉ đạo Sở báo cáo Bộ GTVT cho phép sử dụng một loại phù hiệu riêng cho taxi Hà Nội để nhằm phân biệt taxi được phép kinh doanh trên địa bàn thành phố, để từ đó quản lý được chất lượng, số lượng phương tiện, chất lượng người lái và hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.
Ông Nguyễn Hoàng Linh cũng nhấn mạnh, việc thông thương, đi lại giữa Hà Nội với các tỉnh là không có gì thay đổi, các taxi tỉnh khác vẫn đi lại vào Hà Nội bình thường, chỉ riêng đăng ký kinh doanh tại tỉnh này mà sang tỉnh khác hoạt động là không được phép.
Về thông tin cấm taxi ngoại tỉnh đưa đón khách vào hành lang bệnh viện, khách sạn, ông Linh khẳng định: “Đó không phải là một thông tin chính thống. Đó chỉ là một đề xuất được đưa ra trong hội nghị nhưng không được thông qua”. Bởi, "nguyên tắc là khi hoạt động thông thương giữa các tỉnh, xe taxi có quyền đưa đón và trả khách".
"Taxi ngoại tỉnh vẫn được đón trả khách bình thường"
"Các xe taxi vẫn được ra vào địa bàn Hà Nội đón trả khách bình thường, tuy nhiên, họ không được phép hoạt động cố định tại đây khi chưa chính thức đăng ký kinh doanh", Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - Nguyễn Quốc Hùng khẳng định.
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố, hiện nay trên địa bàn Hà Nội hiện có 107 doanh nghiệp taxi với hơn 17.000 xe hoạt động và đã ở mức bão hòa. Đồng thời có khoảng trên 2.000 xe do các địa phương lân cận cấp phù hiệu đang hoạt động trên địa bàn thành phố (nhiều xe trong số này mang biển số của Hà Nội) dẫn đến tình trạng quá tải nghiêm trọng.
Taxi ngoại tỉnh vẫn được đón trả khách trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: VTC |
Vì vậy, thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT đã có kế hoạch trình lên Bộ GTVT về việc phát triển và quản lý xe taxi, đảm bảo phục vụ tốt hành khách.
Theo đó, taxi Hà Nội sẽ có phù hiệu và màu sắc riêng so với các vùng lân cận khác để dễ dàng phân biệt.
Hà Nội cho biết sẽ xác định một lượng xe taxi phù hợp với nhu cầu của nhân dân, vừa để đảm bảo an toàn giao thông, vừa phục vụ tốt hành khách.
Liên quan đến quản lý taxi trên địa bàn, Giám đốc CA TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, tới đây sẽ cho tổ chức tập huấn với 17.000 lái xe taxi trên địa bàn. Ngoài vấn đề ý thức chung, lần tập huấn này tuyên truyền làm sao mỗi khi khách quên đồ trên taxi thì lái xe sẽ trả lại cho khách.
Kế hoạch cấp đổi phù hiệu cho xe taxi đã được Sở GTVT Hà Nội lập từ tháng 6, dự kiến cuối tháng 8 sẽ bắt đầu cấp đổi và hết tháng 9 sẽ cấp đổi xong phù hiệu.
Lãnh đạo Sở GTVT khẳng định, trong quá trình cấp đổi phù hiệu sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.