Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Ảnh: OFFB. |
Liên tiếp xảy ra tai nạn chết người
Khoảng 19h ngày 8/5, tại Km 138+500 trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (thuộc phường Tân Hương, TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) xảy ra tại vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa hai ô tô và một xe máy, khiến một người tử vong.
Thời điểm trên, ô tô BKS 98D- 011.XX do anh N.V.C. (SN 1989, trú tại huyện Việt Yên, Bắc Giang) điều khiển, va chạm với xe máy mang biển số 20N3- 21.XX do tài xế H.X.N. (SN 1964, trú tại huyện Phú Lương, Thái Nguyên) điều khiển, đang đi ngược chiều đường cao tốc.
Sau đó, ô tô 20LD- 006.XX do anh P.V.Đ. (SN 1987, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) va chạm tiếp với hai xe trên. Hậu quả khiến người lái xe máy tử vong, 3 phương tiện bị hư hỏng nặng.
Hơn 1 tháng trước, ngày 24/3, trên tuyến Vành đai 3 trên cao (qua khu vực tòa nhà Keangnam, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng xảy ra tai nạn giao thông giữa một xe máy và ô tô do người đàn ông điều khiển xe máy đi vào cao tốc.
Trước đó 1 tuần, ngày 18/3, tại vị trí gần cột đèn chiếu sáng số CS1/PVĐ/30, tuyến cao tốc Vành đai 3 trên cao (Hà Nội) xảy ra tai nạn khiến một người đi xe máy tử vong tại chỗ.
Ngày 14/2, tại Km 261+700 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, vụ va chạm giữa ô tô tải và xe máy khiến 4 người tử vong. Cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân do hai xe máy cùng chạy ngược chiều trên đường cao tốc.
Xe máy bất chấp nguy hiểm đi vào Đại lộ Thăng Long. Ảnh: Đình Hiếu. |
Cần xử lý quyết liệt
Tài xế Nguyễn Đăng Long (Sơn Tây, Hà Nội) cho biết, anh thường xuyên điều khiển ô tô trên tuyến Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) và phát hiện nhiều xe máy đi vào.
"Vào giờ cao điểm buổi sáng, có hàng trăm lượt xe máy bất chấp nguy hiểm đi vào làn đường cao tốc. Nhiều lái xe còn không đội mũ bảo hiểm, đi với tốc độ cao, thậm chí tạt đầu ô tô lưu thông trên tuyến", tài xế Nguyễn Đăng Long nói.
Anh Long mong muốn, cơ quan chức năng sớm có giải pháp tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp tài xế xe máy cố tình đi vào cao tốc.
Cũng như anh Long, chị Huyền Thanh (Thạch Thất, Hà Nội) bày tỏ nỗi lo khi phải lưu thông tại tuyến Vành đai 3 trên cao (Hà Nội). Theo chị Thanh, trên tuyến đường này thường xuyên xảy ra tình trạng xe máy, xe 3 bánh tự chế lưu thông trong làn đường khẩn cấp, nếu các tài xế ô tô không tập trung sẽ xảy ra tai nạn.
"CSGT, thanh tra giao thông, chính quyền địa phương cần mở đợt cao điểm xử lý tình trạng này và quyết liệt như xử lý vi phạm nồng độ cồn", chị Huyền Thanh bày tỏ.
Theo anh Nguyễn Minh (Ninh Bình), bên cạnh việc xử lý vi phạm "nóng" ngay trên tuyến thì lực lượng chức năng cần sử dụng hình ảnh từ camera giám sát để phạt nguội các trường hợp xe máy vi phạm. Việc này vừa đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, lực lượng thi hành công vụ còn người vi phạm khó né tránh.
Theo đại diện Cục CSGT (Bộ Công an), trong năm 2023 và 2 tháng đầu năm nay, trên các tuyến cao tốc, Cục đã xử lý 325 trường hợp lái xe máy trên cao tốc. Nguyên nhân do một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức chấp hành luật, cố tình điều khiển xe vào đường cấm. Thêm vào đó, một số tuyến không có trạm thu phí, rào chắn để ngăn xe máy đi vào.
Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.