Ngày 11/2, trên bài đăng quảng bá cho bộ phim Chuyện ma gần nhà của fanpage CGV Cinemas Viet Nam xuất hiện hàng nghìn bình luận tiêu cực như "phim dở lắm mọi người” hoặc “không nên xem phim này”.
Điểm bất thường là những bình luận này có nội dung giống nhau, có thể xuất phát từ các tài khoản mạng xã hội ảo, ít bạn bè, hoạt động tương tác.
Trên trang cá nhân, ông Hoàng Quân, nhà sản xuất của bộ phim bày tỏ bức xúc và cho rằng đây là hành vi “truyền thông bẩn”, “seeding (điều hướng dư luận) bẩn”.
Hàng nghìn bình luận với nội dung tương tự trên bài đăng quảng bá phim Chuyện ma gần nhà. |
Trao đổi với Zing, ông Hoàng Quân cho biết bắt đầu ghi nhận những hoạt động bất thường, nhắm vào Chuyện ma gần nhà từ sáng ngày 11/2. “Ngoài trang CGV Cinemas Việt Nam, các tài khoản lạ này còn đăng tải bình luận, bài đăng tiêu cực trên nhiều fanpage, hội nhóm về phim ảnh khác”, ông Hoàng Quân nói.
Theo đại diện đoàn phim, đơn vị phát hành hiện phải tạm dừng toàn bộ các chương trình truyền thông, quảng bá trên mạng xã hội. Đồng thời, nhà sản xuất cho biết sẽ chuyển sang hình thức tiếp cận truyền thống hơn tại các rạp chiếu.
“Vì không có cách giải quyết triệt để và chưa biết sự việc sẽ tiếp diễn ra sao nên chúng tôi đã nhờ các trang xóa bỏ những bình luận lặp lại có nội dung tiêu cực nhắm vào bộ phim. Ngoài ra, Chuyện ma gần nhà cũng tạm ngừng quảng bá trên mạng xã hội”, ông Quân chia sẻ.
Hiện tại, chất lượng nội dung của Chuyện ma gần nhà là đề tài tranh luận trên mạng xã hội. Một số người dùng cho biết phim có cách trình bày và thể hiện rời rạc, không hay như một số trang đánh giá nhận xét. "Đặt kỳ vọng quá nhiều do xem review nhưng đi xem thì thất vọng. Tình tiết rời rạc, lạm dụng cảnh hù dọa", tài khoản Huỳnh Thanh Phong nhận xét.
Ngoài ra, ông Hoàng Quân cho rằng việc dùng “đội quân” tài khoản ảo để định hướng truyền thông không thể khiến người xem thay đổi ý kiến về bộ phim sau khi trải nghiệm. “Theo tôi, việc định hướng dư luận bằng những tài khoản ảo, xây dựng tiếng nói chung giả tạo trên mạng xã hội là hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Dù là ai đứng sau việc làm này, tôi mong muốn họ ngừng lại”, nhà sản xuất phim bày tỏ.
Ông Mai Thanh Phú, chuyên gia mảng marketing trực tuyến cho biết việc xuất hiện hàng nghìn bình luận đồng thời, với nội dung tương tự là dấu hiệu của hành vi “seeding”. “Bằng công cụ chuyên dụng, một người có thể điều khiển, đăng tải hàng nghìn bình luận đồng thời với những tài khoản khác nhau”, ông Phú cho biết.
Theo chuyên gia này, các tài khoản ảo này có hai dạng, được tạo và sử dụng công cụ để duy trì hoặc bị chiếm đoạt từ người dùng khác bằng thủ thuật. Thông thường, các tài khoản này được dùng để bình luận “mồi” cho việc bán hàng, chạy quảng cáo trên mạng xã hội Facebook hiệu quả hơn.
“Với trang cá nhân, người dùng có thể cài đặt, giới hạn các tài khoản có thể bình luận trên Facebook. Tuy nhiên, với các fanpage, mọi bài viết công khai, không có cách phòng tránh khi bị tấn công”, ông Phú chia sẻ.
Chuyện ma gần nhà là bộ phim thể loại kinh dị, bắt đầu công chiếu tại rạp từ ngày 11/2. Tác phẩm này phải cạnh tranh cùng nhiều tựa phim Việt ra mắt cùng thời điểm như Chìa khóa trăm tỷ, 1990, Bẫy ngọt ngào.