Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều quan chức Trùng Khánh sẽ 'ngã ngựa' theo cựu bí thư

Sự sụp đổ của cựu bí thư Tôn Chính Tài có thể kéo theo việc phanh phui hàng loạt quan chức khác ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc.

Tân Hoa xã cho biết cuộc điều tra tham nhũng đối với ông Tôn, bắt đầu từ tháng 7, cho thấy nhiều bằng chức sai phạm khác của ông. Các nguồn tin nói rằng nhiều quan chức khác ở Trùng Khánh có thể cũng liên quan.

Ông Tôn, cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh và từng được xem là ứng viên sáng giá cho thế hệ lãnh đạo tiếp theo của Trung Quốc, đã bị khai trừ khỏi đáng. Hồ sơ của ông được chuyển cho giới chức tòa án để "điều tra thêm", điều này đồng nghĩa với việc ông sẽ bị truy tố.

da ho diet ruoi Trung Quoc anh 1
Ông Tôn Chính Tài. Ảnh: Getty.

"Ông Tôn đã cung cấp các thông tin chi tiết về sai phạm của các thuộc cấp ông ấy kể từ khi bị điều tra", một nguồn tin thân thuộc với vụ việc cho biết. Người này nói thêm rằng ông Tôn hy vọng nhận được bản án khoan hồng bằng việc khai báo về người khác.

"5 ủy viên ủy ban thường vụ đảng ủy Trùng Khánh và 8 quan chức cấp tỉnh đã bị thẩm vấn (sau lời khai của Tôn)", nguồn tin cho biết.

Một nguồn tin từ truyền thông Trùng Khánh xác nhận thông tin trên. Người này nói rằng Tôn đã luôn có kế hoạch tiết lộ chi tiết về sai phạm của những người khác kể từ khi bị bắt hồi tháng 7 và ông đã khai báo mà "không cần điều tra gì".

Tôn Chính Tài là thành viên Bộ Chính trị thứ 4 "ngã ngựa" trong lúc tại chức vì các cáo buộc tham nhũng. Trước ông, một cựu bí thư Trùng Khánh khác, Bạc Hy Lai, đã bị kết tội tham nhũng và nhận án chung thân vào năm 2013.

da ho diet ruoi Trung Quoc anh 2
Bạc Hy Lai, một cựu bí thư Trùng Khánh khác, đang thụ án tù chung thân về tội tham nhũng, biển thủ công quỹ và lạm dụng quyền lực. Ảnh: Getty.

Theo South China Morning Post, ngôn ngữ truyền thông nhà nước Trung Quốc dùng cho ông Tôn trong bản tin hôm 29/9 nặng nề hơn cách họ nói về Bạc trước đây. Tuy nhiên, vài giờ sau bản tin về việc khai trừ đảng đối với Tôn được xuất bản, Tân Hoa xã đã chỉnh sửa bản tin để làm nhẹ các cáo buộc.

Các bản tin của Tân Hoa xã thường qua nhiều lớp hiệu đính và được duyệt kỹ lưỡng trước khi xuất bản.

Trong một diễn biến khác, hôm 29/9, Tân Hoa xã đã công bố danh sách mới nhất các đại biểu sẽ tham dự Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc vào ngày 18/10 tới. Trung ương đảng đã từ chối 14 trong số 43 đại biểu mà giới chức Trùng Khánh giới thiệu đi dự đại hội.

da ho diet ruoi Trung Quoc anh 3
Trùng Khánh là 1 trong 4 thành phố trực thuộc trung ương của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

South China Morning Post bình luận việc một khu vực quan trọng như Trùng Khánh bị mất đến 1/3 số đại biểu chỉ vài tuần trước đại hội đảng là điều bất thường. Tuy nhiên, không phải quan chức nào bị từ chối tham dự đại hội đảng cũng nằm trong nhóm bị điều tra tham nhũng.

Ngày 18/10 tới, 2.287 đảng viên trên khắp Trung Quốc sẽ về Bắc Kinh để quyết định hàng ngũ lãnh đạo đảng trong nhiệm kỳ thứ 2 của Chủ tịch Tập Cận Bình và thảo luận những thay đổi quan trọng trong hiến chương của đảng.

Một ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc bị điều tra tham nhũng

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc đang điều tra cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài không lâu sau khi ông này bị cách chức.

Trung Quốc cách chức, điều tra ứng viên kế nhiệm ông Tập

Nguồn tin cho biết ông Tôn Chính Tài, người từng được xem là ứng viên cho thế hệ lãnh đạo kế tiếp tại Trung Quốc, bị cách chức bí thư thành ủy Trùng Khánh vì "vi phạm kỷ luật".

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm